Gia đình tôi có mua mảnh đất 80m2 cách đây 10 năm, tại Cầu Giấy – Hà Nội, sổ đỏ mang tên người bán và không có tranh chấp với ai. Khi mua bán nhà, tôi chỉ làm giấy viết tay vì lúc đó tôi chưa có hộ khẩu.

Hiện tại đã có hộ khẩu, đã xây nhà trên mảnh đất đó, tôi muốn tách và làm sổ đỏ nhưng người bán không chịu làm.

Luật sư tư vấn giúp tôi phải làm như thế nào để tách được sổ đỏ. Xin cảm ơn

thanhnhan@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Vì bạn không nói rõ đất bạn mua 10 năm trước là đất gì, đất ở hay đất nông nghiệp nên chúng tôi không đủ cơ sở để tư vấn chi tiết.

Tuy nhiên, cho dù là đất ở hay đất nông nghiệp thì theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 127 Luật Đất đai 2003 (quy định pháp luật tại thời điểm bạn ký giấy tay mua đất), “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất”. Do đó, giấy tay bạn ký không có hiệu lực pháp lý.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 101, Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này (các giấy tờ về quyền sử dụng đất trước 15/10/1993) nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Do đó, căn cứ quy định trên, nếu bạn có chứng cứ chứng minh bạn đã sử dụng khu đất này ổn định trước 1/7/2004 (như giấy tay mua bán đất, quyết định xử phạt vi phạm hành chính do xây nhà không phép,…) và được UBND phường nơi có nhà đất xác nhận là đất không tranh chấp, phù hợp quy hoạch được quyệt thì bạn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với đúng hiện trạng đã sử dụng mà không cần thực hiện thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất như thông thường.

CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.