Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, tôi có hai vấn đề băn khoăn rất mong được tư vấn giúp.

Năm 2009 tôi mua một căn nhà tại ấp Thới Tây, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM. Căn nhà có diện tích 3,5x8m2 và chung sổ đỏ với chủ bán. Nay tôi muốn tách sổ có được không?

Một vấn đề nữa là hiện nay tôi đang ở tại phường 15, quận Bình Thạnh phía sau nhà sát với con rạch Xuyên Tâm. Tôi mua nhà năm 1990, mua bán bằng giấy tay sau đó là thuộc diện giải tỏa để làm rạch Xuyên Tâm nhưng chưa có kế hoạch giải tỏa cụ thể. 24 năm qua gia đình chúng tôi phải sống trong tình trạng tạm bợ.

Nay chúng tôi muốn hợp thức hóa nhà đất có được không? Trước đó, khi tôi lên quận hỏi về việc này thì quận bảo không biết có làm được không.

Xin tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

truongthithu68@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Thứ nhất, căn cứ Điều 3 Quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của từng khu vực như sau:

Khu vực

Đất ở

Đất ở chưa có nhà (m2)

Đất có nhà hiện hữu (m2)

Khu vực 1: gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình

50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m

45m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới > 20m; 36m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới < 20m.

Khu vực 2: gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức và các thị trấn, các huyện được quy hoạch đô thị hóa

80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ các thị trấn, các huyện và khu vực thuộc huyện được quy hoạch đô thị hóa

120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m

80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

Đối chiếu với quy định trên thì với diện tích 3,5*8 m2 nhà bạn không đủ điều kiện để tách thửa.

Thứ hai, đối với vấn đề hợp thức hóa mảnh đất nói trên còn phải phụ thuộc vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương bạn. Vấn đề này yêu cầu bạn liên hệ với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để được trả lời cụ thể.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.