Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vừa qua tôi cũng như nhiều người mua nhà tại dự án của Công ty Gia Phú (TP.HCM) và mắc phải căn hộ “ảo”.

Cụ thể, khi đã lỡ giao tiền mua nhà rồi thì sau này chúng tôi mới biết là nhà không thể nhận. Lí do là bên bán đã bán cùng một căn hộ cho 5-6 người khác nhau. Hơn nữa, hiện dự án bị ngừng không thể triển khai. Chủ đầu tư không chịu trách nhiệm và đã bỏ trốn.

Mặc dù kí hợp đồng mua bán với chủ đầu tư là công ty Gia Phú nhưng người mua giao tiền góp vốn cho sàn môi giới. Bây giờ hai bên đổ lỗi cho nhau, không chịu trả tiền lại cho khách hàng.

Vậy, xin hỏi trường hợp này trách nhiệm thuộc bên nào, chúng tôi phải làm sao? Xin tư vấn giúp cách giải quyết.

Nguyenloc@...

Trả lời:

Sự việc xảy ra tại Dự án Chung cư Gia Phú Land mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú như trên đã có dấu hiệu của Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Bởi lẽ, chủ đầu tư đã ký Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư là tài sản được hình thành trong tương lai căn cứ theo Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ và Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư lại ký Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư đã bán trước đó cho những cá nhân khác. Như vậy, một tài sản hình thành trong tương lai đã được chuyển nhượng cùng lúc cho nhiều người. Bằng thủ đoạn gian dối này, chủ đầu tư đã chiếm đoạt số tiền của người nhận chuyển nhượng sau này.

Vì vậy, theo pháp luật hình sự Việt Nam, trách nhiệm trong trường hợp này thuộc về các cá nhân liên quan đến việc ký Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư. Bạn nên làm đơn trình báo đến Cơ quan Công an đề nghị điều tra, xử lý các cá nhân nói trên theo quy định của pháp luật.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.