Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, tôi có dự định mua một căn hộ rẻ để cho thuê lại và được tư vấn mua căn hộ do Nhà nước cấp cho cán bộ năm 1955 có sổ hồng riêng về căn hộ và mục đích sử dụng lâu dài.

Tôi cũng lo lắng nếu mua căn hộ đó thì rủi ro có cao hay không? Có những vấn đề bất cập nào sẽ xảy ra và cần thủ tục chuyển đổi có phức tạp cũng như gồm những giấy tờ gì?

Xin nhờ luật sư tư vấn giúp, cảm ơn luật sư nhiều!

tram0937080477@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Theo quy định, nhà có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng), không có tranh chấp, không bị kê biên để thi hành án hoặc chấp hành quyết định hành chính, không thuộc diện đã có quyết định thu hồi, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là đủ điều kiện mua bán

Thủ tục mua bán nhà như sau:

Bước 01: Hai bên thỏa thuận lập Hợp Đồng Mua Bán tại cơ quan công chứng, kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tùy thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn, bao gồm các nội dung chính sau đây (Điều 93 Luật nhà ở 2005).

- Tên và địa chỉ của các bên;

- Mô tả đặc điểm của nhà ở;

- Giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thoả thuận về giá;

Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); thời hạn cho thuê; cho mượn, cho ở nhờ; uỷ quyền quản lý;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Cam kết của các bên;

- Các thỏa thuận khác;

- Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hoặc ký văn bản;

- Chữ ký của các bên (nếu là tổchức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký)

Lưu ý rằng Hợp đồng phải quy định rõ về trách nhiệm thực hiện các thủ tục và chịu chi phí đối với các thủ tục công chứng, chứng thực, sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để tránh tranh chấp sau này.

Ngoài ra, thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở đối với trường hợp mua bán nhà ở được tính từ ngày hợp đồng mua bán nhà ở được công chứng hoặc chứng thực.

Bước 02: Bên có nghĩa vụ thực hiện nộp thuế và lệ phí theo quy định của pháp luật.

Bước 03:Bên mua nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Cơ quan tiếp nhận là Văn phòng đăng ký đất đai. Nếu nơi bạn đăng ký chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ.

Thời hạn giải quyết là không quá 30 ngày.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.