Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà anh chị tôi có mua một lô đất đã có sổ hồng. Thủ tục sang tên và nộp lệ phí đã xong và cơ quan nhà nước cũng đã cấp sổ hồng mới.

Nhưng mới đây anh chị tôi xây nhà thì bị người của chủ đất cũ ( bà con thân tộc ) đến gây rối, chúng tôi có gửi đơn lên chính quyền đề nghị can thiệp và chính quyền địa phương lại gửi công văn đề nghị thu hồi Giấy sổ hồng.

Tôi không hiểu theo luật thế nào nhưng chính quyền đã cấp sổ nhưng khi xây dựng có xảy ra sự việc như vậy thì lại đề nghị thu hồi là thế nào? Nếu như vậy tôi phải làm thế nào?

Xin quý báo giải đáp và tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn

vannguyenduy.eng@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác găn liền với đất, các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật gồm có:

- Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là Giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật;

- Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra;

- Trường hợp tổ chức, công dân phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định tại điểm b khoản này.

Ngoài ra, thu hồi Giấy chứng nhận còn được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Cụ thể:

- Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sạt lở tự nhiên đối với cả thửa đất; có thay đổi ranh giới thửa đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp thu hồi đất theo quy định tại Điều 38 của Luật Đất đai;

Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp ngoài những trường hợp kể trên, chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, lô đất đang xảy ra tranh chấp và chưa có bản án, quyết định chính thức của Tòa án thì chính quyền không được phép thu hồi Giấy chứng nhận.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.