Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi muốn mua một căn nhà với như sau:

Tháng 3/09/2009, Ông Phạm Văn Năm xây ngôi nhà trên mảnh đất này nhưng không có giấy phép xây dựng.

Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người đứng tên: Phan Duơng Truong Vy (Kí ngày 29/12/2008). Diện tích là 68 m2. Mục đích sử dụng là: Đất trồng lúa, Đất trồng cây hàng năm khác. Thời hạn sử dụng đất: đến 2015. Nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Tài sản gắn liền với đất: không có.

Ngày 19/10/2012 UBND Huyện Bình Chánh cấp chứng nhận số nhà. Nội dung ghi: Nhà xây dựng không có giấy phép xây dựng lên đất thuộc quyền sử dụng của người khác. Chủ nhà cam kết chấp hành tháo gỡ, khôi phục trả lại hiện trạng… khi có yêu cầu của Nhà nước.

Xác nhận tình trạng nhà ở của UBND Phường: Không tranh chấp, không lấn chiếm, không nằm trong khu vực cấp xây dựng, không có quyết định thu hồi, quyết định phá đỡ, không bị kê biên, tịch thu để thi hành án, trưng mua.

Trường hợp này mua thì có thể làm giấy tờ chuyển nhượng đất và nhà ở trên đất sang tên người khác đuợc không à?

Xin luật sư tư vấn sớm giúp, Cảm ơn nhiều!

anduong@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Như vậy, với các thông tin bạn cung cấp, người sử dụng đất trong trường hợp trên là anh Phan Duơng Truong Vy theo GCNQSD Đất ngày 29/12/2008. Về phần ông Phạm Văn Năm, với các thông tin trên, ông Năm không phải là người sử dụng đất, không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu không có sự ủy quyền của anh Vy.

Theo điều 188 Luật Đất Đai 2013: Điều kiện thực hiện quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất: a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Nếu bạn mua nhà như trên có nhiều rủi ro, không được cấp GCNQSD đất vì đất là của người khác. Nên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp bạn nên đề nghị ông Năm làm thủ tục cấp GCNQSD Đất và sở hữu nhà. Sau khi có đủ điều kiện về Giấy chứng nhận, bạn mới làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà.

CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.