Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua đất dự án vào tháng 10/2015 tại đường ụ ghe Thủ Đức, TP.HCM với diện tích là 57 m2, đến nay chưa được phép cấp sổ. Tôi được biết Sở TNMT đã dừng cấp sổ theo QĐ 142 ký ngày 7/1/2016, tôi có hỏi người bán thì họ bảo chờ. Vừa qua, tôi có nghe thông tin Sở sẽ giải quyết những hồ sơ công chứng trước ngày 7/1/2016 không biết có đúng không?
Trường hợp của tôi thì được giải quyết như thế nào? Có được cấp sổ đỏ không, nếu có thì khoảng bao lâu sẽ có? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
ninhthuy144@...
Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:
Quyết định số 142/TNMT-QLSDĐ ngày 07/01/2016 của Sở TNMT chỉ có nội dung chỉ đạo UBND các quận, huyện chấn chỉnh việc giải quyết tách thửa, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp với Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND TP.HCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa, đồng thời rà soát và báo cáo Sở TNMT các trường hợp đã xử lý có sai phạm để có biện pháp chấn chỉnh. Quyết định 142/TNMT-QLSDĐ không đề cập đến những thông tin như chị đề cập.
Theo quy định tại Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND Tp. HCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa (theo quy định thì tại khu vực quận Thủ Đức, đất chưa có nhà phải có diện tích tối thiểu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05m mới được tách thửa, đối với đất đã có nhà hiện hữu thì phải có diện tích tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04m).
Như vậy, với diện tích đất ở chưa có nhà là 57m2 thì không đủ điều kiện về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa. Nếu thửa đất mà chị nhận chuyển nhượng thuộc dự án thì chỉ xảy ra một trong hai trường hợp:
Một là dự án được phép phân lô, bán nền, tuy nhiên, với dự án phân lô, bán nền thì nền đất cũng phải đảm bảo diện tích theo quy định chung và quy hoạch đã được duyệt, do đó với trường hợp của chị thì chúng tôi suy đoán dự án đó là dự án phát triển nhà ở không được phân lô bán nền mà chỉ được bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đã có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng và một số điều kiện khác, trong giai đoạn chưa đáp ứng điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư đã ký hợp đồng góp vốn/hợp tác kinh doanh nhằm phân chia sản phẩm là nhà ở với chị.
Nếu thuộc trường hợp thứ hai nêu trên thì chủ đầu tư sẽ thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chị trong vòng 50 ngày kể từ ngày nhà ở hoàn thành xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng. Trường hợp không thuộc hai hình thức nêu trên thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ không phù hợp với quy định của pháp luật và có thể sẽ không được công nhận.
CafeLand kết hợp cùng Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.