Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi dự định mua một thửa đất có kích thước 5x20m. Thửa đất này phải đi qua một con đường 17m.

Hiện con đường đã rải đá bi và chưa đổ thảm nhựa. Giữa tuyến đường 17m này còn một thửa đất 4000m2. Hiện công ty chưa thỏa thuận được giá đền bù với người dân. Nền đất mà tôi dự định mua nằm trong tuyến đường đó và đã cắm cọc phân lô.

Tôi muốn hỏi mua nền đất này có ổn về thủ tục giấy tờ và xây dựng không? Ngoài ra việc người mua nền đất trong dự án này phải chịu 10% thuế VAT là sao?

Tôi xin cảm ơn.

trung_thanh758@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo Khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.” Theo đó, một số dự án có thể được phân lô bán nền sau khi làm xong hạ tầng. Tuy nhiên, Nghị định này vẫn chưa có Thông tư hướng dẫn. Nhiều doanh nghiệp vì những khó khăn tài chính đã “chạy trước” Nghị định, phân lô, bán nền trái phép, thậm chí dự án chưa đền bù giải tỏa xong, hạ tầng chưa hoàn chỉnh cũng bán.

Trong trường hợp này, bạn nên tự kiểm tra và rà soát việc mua nền đất trên bằng cách sau:

- Yêu cầu bên bán cung cấp quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, quyết định phê duyệt dự án, bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng. Trên cơ sở đó, bạn có thể đối chiếu thông tin sản phẩm mà bên bán giới thiệu. Những trường hợp không cung cấp hồ sơ, bạn không nên mạo hiểm ký hợp đồng để phải lãnh đủ rủi ro về sau.

- Quyết định giao đất cho công ty nào thì công ty đó là Chủ Đầu Tư. Trường hợp bên ký hợp đồng không phải là người đại diện pháp luật của CĐT thì bạn phải yêu cầu cung cấp giấy ủy quyền để đối chiếu xem có hợp pháp không.

- Về thuế GTGT, nhiều hợp đồng ghi chung chung giá đã bao gồm thuế VAT. Bạn phải yêu cầu CĐT tách giá trị quyền sử dụng đất là bao nhiêu, thuế GTGT là bao nhiêu trước khi ký hợp đồng.

  • TP.HCM: Ngăn chặn phân lô bán nền đất nông nghiệp trái phép

    TP.HCM: Ngăn chặn phân lô bán nền đất nông nghiệp trái phép

    CafeLand - UBND Thành phố vừa chỉ đạo UBND quận 9, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè kịp thời ngăn chặn việc phân lô bán nền đất nông nghiệp không đúng quy định trên địa bàn.

  • TP.HCM: Hoang hóa đô thị do hệ lụy của phân lô bán nền

    TP.HCM: Hoang hóa đô thị do hệ lụy của phân lô bán nền

    Trước những hệ lụy như hoang hóa nhiều khu vực đô thị rải rác trên địa bàn TP.HCM, liệu việc cho phép phân lô bán nền trở lại có lợi ích cho thị trường BĐS hay lại tái diễn những hệ lụy khó lường cho việc quy hoạch đô thị.

  • “Mắc kẹt” vì mua đất dự án

    “Mắc kẹt” vì mua đất dự án

    Nhiều khách hàng mua đất phân lô bán nền tại các dự án xong không thể xây dựng nhà ở bởi vướng quy định phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định 64.

  • Cẩn trọng với đất phân lô bán nền

    Cẩn trọng với đất phân lô bán nền

    CafeLand - Trong thời gian gần đây, đất phân lô bán nền gây sốt trong giới bất động sản khi Nhà nước vừa ban hành văn bản luật tạo khung pháp lý cho hoạt động này. Nhiều người kỳ vọng điều này sẽ gỡ khó cho ngành bất động sản, đồng thời “hợp thức hóa” một thực tế đã diễn ra nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn quá nhiều điều bất cập xung quanh việc phân lô bán nền. Người dân cần phải thực sự thận trọng khi mua đất theo kiểu phân lô bán nền.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.