Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Mình sắp thuê một mặt bằng để kinh doanh thức ăn. Mặt bằng mình thuê 95m2, tiền thuê là 4,5tr/tháng.

Mình dự định ký hợp đồng 2 năm nhưng do lần này là lần đầu nên mình không rành lắm về việc hợp đồng thuê mặt bằng. Rất mong anh chị hoặc bạn nào có kinh nghiệm có thể tư vấn giúp mình càng chi tiết càng tốt nhé (tiền cọc, ràng buộc,…) để mình có quyền lợi hợp lý nhất, và mình có cần phải đi công chứng hay không hay chỉ 2 bên thoả thuận với nhau.

Xin chân thành cám ơn.

nhanthien181990@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 91 Luật Nhà ở năm 2005 và Điều 7 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2005, nhà ở cho thuê phải có đủ các điều kiện: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật; Không có tranh chấp về quyền sở hữu; không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác.

Theo Điều 92 Luật Nhà ở năm 2005, bên cho thuê nhà ở phải có các điều kiện: Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự; và là cá nhân có năng lực hành vi dân sự; tổ chức cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh nhà ở.

Vì vậy, muốn tiến hành thuê nhà, Bạn nên kiểm tra đầy đủ các điều kiện nêu trên.

Theo Điều 358 Bộ luật Dân sự năm 2005, Bạn có thể đặt cọc một khoản tiền để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng thuê. Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản, không cần phải công chứng, chứng thực. Trong trường hợp hợp đồng thuê được giao kết, thực hiện thì tiền đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thuê thì tiền đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thuê thì phải trả cho bên đặt cọc tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tiền đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Khi ký kết hợp đồng thuê nhà ở thì hợp đồng thuê nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây: Tên và địa chỉ của các bên; Mô tả đặc điểm của nhà ở; Giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thoả thuận về giá; Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); thời hạn cho thuê; Quyền và nghĩa vụ của các bên; Cam kết của các bên; Các thỏa thuận khác; Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hoặc ký văn bản; Chữ ký của các bên (nếu là tổ chức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký).

Với thời hạn thuê là 02 năm thì hợp đồng thuê nhà ở phải có chứng nhận của công chứng, trừ khi bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.