Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, cho tôi hỏi vấn đề sau

Việc hợp thức hóa cho căn nhà thứ hai trở đi, có giấy tờ hợp lệ, sử dụng trước 15/10/1993 thì có đóng tiền sử dụng đất hay không? Nếu có đóng thì tính đóng ra sao? Trong khi hợp thức hóa cho căn thứ nhất đã đóng tiền sử dụng đất.

khanh100901@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời

Chúng tôi hiểu rằng bạn có một căn nhà đã có giấy tờ hợp lệ có tên bạn hoặc hộ gia đình bạn và gia đình bạn/bạn đã sử dụng trước ngày 15/10/1993. Và bạn muốn xin cấp GCN quyền sử dụng đất gắn liền với quyền sở hữu nhà đối với căn nhà này.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 100, Luật đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

a) Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất;

d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

đ) Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật;

e) Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất;

g) Các loại giấy tờ khác được xác lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 100, Luật đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp
tiền sử dụng đất.

Như vậy, nếu căn nhà bạn sử dụng trước 15/10/1993 và có các giấy tờ như nêu trên thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

  • Hỏi về quyền sử dụng đất ngoài mật độ xây dựng tối đa

    Hỏi về quyền sử dụng đất ngoài mật độ xây dựng tối đa

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có một câu hỏi rất cần Luật sư trả lời giúp tôi càng sớm càng tốt

  • Phần đất công cộng đưa luôn vào sổ đỏ đúng hay sai?

    Phần đất công cộng đưa luôn vào sổ đỏ đúng hay sai?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện nay tôi và một số hộ khác mua nhà liền kề tại một dự án và đang gặp phải rắc rối khi chủ đầu tư dự án tính luôn cả diện tích vỉa hè, bồn hoa, hộp điện, hệ thống cấp thoát nước vào diện tích đất ở trong sổ đỏ.

  • Đất vướng tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

    Đất vướng tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi chuẩn bị lập gia đình riêng. Ba mẹ tôi dự định cắt cho tôi một mảnh đất trong khuôn viên đất ở của nhà tôi.

  • Làm sao để mua đất đúng giá

    Làm sao để mua đất đúng giá

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi đang có ý định chuyển về quê vợ sinh sống tại Hà Tĩnh và muốn mua đất làm nhà tại đây. Nếu muốn mua đất của người dân trong làng ở vùng nông thôn thì tôi có thể tham khảo bảng giá đất ở đâu?

  • Nhà dư phòng cho thuê có phải đóng thuế không?

    Nhà dư phòng cho thuê có phải đóng thuế không?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Căn nhà hiện nay mà gia đình tôi đang ở khá rộng, có dư 2 phòng không dùng đến. Do đó tôi muốn tân trang lại để cho người khác thuê kiếm thêm nhu nhập và tránh lãng phí.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.