Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà tôi thuộc nhà liền kề, khi Nhà nước mở đường, đường đi qua nhà bên cạnh nên họ được giải tỏa, đền bù và nhà tôi thành đầu hồi và thửa đất chéo nhà bên cạnh còn lại.

Nay tôi cho thuê nhà và người thuê nhà hợp pháp hóa thửa đất chéo này không qua ý kiến của tôi liệu có đúng luật không?

Chân thành cám ơn!

Tich.sdcc@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu là có một căn nhà thuộc sở hữu của người khác liền kề với nhà của bạn và một phần diện tích của căn nhà này bị Nhà nước thu hồi để mở đường đi qua. Sau đó, bạn cho một người khác thuê căn nhà của bạn và người thuê này hợp pháp hóa (được hiểu là đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) cho phần diện tích còn lại của căn nhà liền kề nhà bạn mà bạn không biết.

Nếu cách hiểu của chúng tôi là đúng thì có hai vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, cần xác định rõ căn cứ nào mà người thuê nhà của bạn lại làm được giấy chứng nhận quyền sở hữu cho một phần căn nhà còn lại kế bên, có thể họ đã mua lại một cách hợp pháp mà bạn không biết. Thứ hai, theo quy định, việc đăng ký sở hữu nhà ở không cần phải xin ý kiến của chủ sở hữu căn nhà liền kề, ngoại trừ trường hợp có tranh chấp về ranh giới hoặc xây dựng mốc giới, hàng rào, tường ngăn sở hữu chung cho cả hai bên.

  • Chính quyền chậm trễ việc cấp sổ đỏ

    Chính quyền chậm trễ việc cấp sổ đỏ

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Gia đình tôi ở nông thôn, bố chồng tôi có 2 người con là anh T và chồng của tôi.

  • Phần đất công cộng đưa luôn vào sổ đỏ đúng hay sai?

    Phần đất công cộng đưa luôn vào sổ đỏ đúng hay sai?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện nay tôi và một số hộ khác mua nhà liền kề tại một dự án và đang gặp phải rắc rối khi chủ đầu tư dự án tính luôn cả diện tích vỉa hè, bồn hoa, hộp điện, hệ thống cấp thoát nước vào diện tích đất ở trong sổ đỏ.

  • Đất vướng tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

    Đất vướng tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi chuẩn bị lập gia đình riêng. Ba mẹ tôi dự định cắt cho tôi một mảnh đất trong khuôn viên đất ở của nhà tôi.

  • Làm sao để mua đất đúng giá

    Làm sao để mua đất đúng giá

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi đang có ý định chuyển về quê vợ sinh sống tại Hà Tĩnh và muốn mua đất làm nhà tại đây. Nếu muốn mua đất của người dân trong làng ở vùng nông thôn thì tôi có thể tham khảo bảng giá đất ở đâu?

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.