Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung
Xin chào CafeLand!Tôi muốn hỏi về vấn đề cấp sổ đỏ cho nhà ở. Nhà tôi ở Sân bay Gia Lâm ( nay là đường Nguyễn Sơn - P.Gia Thụy - Q. Long Biên - Hà Nội ) có giấy quyết định phân nhà từ năm 1981 do Cục hàng không cấp, nhưng do nước mưa ngập vào nhà nên tờ giấy quyết định phân nhà bị ướt hỏng mất. Đến năm 1996 Cục hàng không mới cấp lại giấy quyết định phân nhà.

Như vậy theo luật thuế đất thì Tôi sẽ phải chịu mức thuế đất từ năm 1996 trở về đây để làm sổ đỏ phải không ? Cùng với nhà Tôi có 09 hộ gia đình khác cũng được phân vào năm 1981, hiện các hộ đó vẫn ở cũng dãy nhà tôi. Tôi vẫn đóng thuế đất nhà ở từ năm 1981 đến nay ! Hoá đơn chứng từ vẫn còn giữ đầy đủ ! Vậy xin CafeLand chỉ giúp cách làm sao để chỉ phải đóng tiền làm sổ đỏ tính từ năm 1981 ! Tôi phải làm những thủ tục gì? Xin cảm ơn !

baldnghia@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15/10/1993 nếu được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và không phải nộp tiền sử dụng đất (Khoản 1 Điều 50 Luật đất đai năm 2003). Đối với trường hợp của bạn, do bạn đã sử dụng đất ổn định từ năm 1981 đến nay, nên bạn thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy CN”) mà không phải nộp tiền sử dụng đất nếu được chính quyền địa phương xác nhận đất không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch. Về thủ tục cấp Giấy CN:

+ Bước 1: Liên hệ UBND phường để xin xác nhận về tình trạng sử dụng đất là ổn định và không có tranh chấp, đồng thời liên hệ với một công ty có chức năng đo đạc để tiến hành đo đạc nhà đất và lập bản vẽ sơ đồ nhà đất theo quy định và nộp cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

+ Bước 2: Sau khi có bản vẽ và xác nhận của UBND phường về tình trạng sử dụng đất nêu trên, bạn nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của quận Long Biên.. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy CN;
  • Các biên lai nộp thuế nhà đất từ năm 1981 đến nay;
  • Quyết định phân chia đất của Cục hàng không cấp năm 1996, có xác nhận giấy này cấp lại thay Quyết định phân chia đất của Cục hàng không cấp năm 1981;
  • Sơ đồ nhà;
  • Xác nhận của UBND phường về việc sử dụng đất

Thời gian cấp giấy CN không quá 50 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp cấp giấy CN lần đầu.

(Căn cứ Khoản 2 Điều 11, khoản 1 Điều 12 và Điều 16 NĐ 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: nha o, so do