Bị cáo đóng giả đại gia giàu có, đi xe hơi xịn cần mua đất cho bồ nhí… lừa các “cò” đất cho mượn tiền đặt cọc xong trốn luôn.
Bị cáo Nguyễn Quang Truyền nghe tòa tuyên án ngày 26-9. Ảnh: N.NAM
Tòa cho rằng bị cáo là người chủ động bàn tính kế hoạch đóng giả đại gia với đầu vụ để lừa các bị hại chứ không phải chỉ thụ động làm theo sai khiến của người khác. Từ đó, tòa phạt bị cáo 16 năm tù, cao hơn mức đề nghị của VKS từ 13 đến 14 năm tù.
Theo hồ sơ, Tăng Hữu Tường rủ Nguyễn Quang Truyền cùng sáu người khác tham gia đường dây đóng giả đại gia Sài Gòn cần mua đất cho vợ bé để lừa lấy tiền của những người làm môi giới (cò) đất. Cả nhóm đồng ý.
Tường phân công vai trò từng người, sử dụng tên giả, sim rác và chuẩn bị tiền “mồi” đặt cọc là 100 -200 triệu đồng khi giao dịch mua nhà, đất.
Tổng cộng nhóm của Truyền đã gây bốn vụ lừa với tổng số tiền chiếm đoạt của các bị hại là 1,255 tỉ đồng, trong đó riêng Truyền được chia 78 triệu đồng.
Thủ đoạn của cả bọn là rất cần mua một căn nhà, đất nào đó với giá rất cao 2-5 tỉ đồng. Người của nhóm Truyền chủ động liên hệ chủ kê cao giá nhà, đất so với nhu cầu họ cần bán và kê cao tiền đặt cọc 300-700 triệu đồng để nhóm này xin hưởng chênh lệch.
Nhóm liên hệ chủ nhà sẽ giả tìm tới “cò” đất giới thiệu cần bán. Một nhóm khác của Truyền giả người cần mua cũng tìm tới “cò” đất đó để hỏi mua nhà, đất mà chúng đã giăng lưới sẵn.
Màn kịch diễn ra. Nhóm mua đưa đại gia từ Sài Gòn vụt tới trên một chiếc xe hơi xịn, cặp kè theo một cô bồ nhí đến xem nhà, đất. Hai bên dứt giá đến khi đặt cọc thì đại gia giả vờ mang theo có 100-200 triệu đồng thôi, mà lại có việc cần về Sài Gòn gấp nên nhờ đàn em lo giùm… Màn kịch như thật.
Các “cò” đất tưởng có đại gia cần mua thật nên sẵn sàng móc tiền túi ra cho đàn em đại gia mượn để đặt cọc. Nhưng sau khi đặt xong, nhóm của Truyền đưa lại một phần tiền cọc cho chủ nhà như mua thật, còn lại chúng ôm tiền cọc bỏ trốn. “Cò” đất chờ vài ngày không thấy mới gọi điện thoại tìm thì các đại gia đã bặt vô âm tín.
Năm 2013, TAND TP Cần Thơ đã xử phạt Tăng Hữu Tường 20 năm tù, các bị cáo còn lại trong nhóm của Truyền bị phạt từ bốn đến 17 năm tù cùng về tội này.
Nhẫn Nam (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.