Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Đất nhà tôi đang ở có nguồn gốc là đất lấn chiến từ những năm đầu thập niên 80, nay vẫn chưa có sổ đỏ...

Đất nhà tôi đang ở có nguồn gốc là đất lấn chiến từ những năm đầu thập niên 80, nay vẫn chưa có sổ đỏ do không đủ tiền đóng thuế đất (khoảng 100 triệu/200m2), đất không có tranh chấp.

Vậy khi nhà nước giải tỏa, thu hồi thì có được được đền bù không. Và mức đền bù có khác với các nhà lân cận đã có sổ đỏ không?

Cám ơn Luật sư!

nguyentran89@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Căn cứ Điều 64 và Khoản 3 Điều 82 Luật Đất đai 2013, trường hợp bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai thì không được bồi thường, hỗ trợ.

Khoản 1 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định: “1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường.”

Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013 quy định: “1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp”.

Như vậy, bạn không thuộc đối tượng được đủ điều kiện được bồi thường về đất cũng như chi phí đầu tư vào đất khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, bạn có thể được xem xét hỗ trợ theo quy định tại Điều 83, 84 Luật Đất đai 2013.

CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.