Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin giải đáp giúp nội dung sau đây:

Tôi có góp tiền mua đất của dự án nhà đất của một Công ty và đã được công ty cho bốc thăm, giao nền. Tuy nhiên, hiện nay Giám đốc Công ty chủ đầu tư đã bị bắt vì hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.

Xin hỏi tôi có thể được cấp số đỏ đối với phần đất đã được công ty bàn giao hay không? Thủ tục như thế nào? Trường hợp này dự án sẽ như thế nào?

Rất mong được giải đáp, xin chân thành cảm ơn.

trantam2412@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Căn cứ theo Điều 84 Bộ Luật Dân Sự, thì công ty mà bạn góp vốn mua đất được coi là một chủ thể có tư cách pháp nhân, tức được thành lập hợp pháp, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có tài sản độc lập và được nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập. Còn giám đốc của công ty, căn cứ theo các quy định của Bộ Luật Dân Sự về chế định đại diện cũng như các quy định về quyền hạn và nghĩa vụ của Giám Đốc được quy định tại Luật Doanh Nghiệp, chỉ là người đại diện của công ty, nhân danh công ty để điều hành, quản lý hoạt động hằng ngày của công ty. Và công ty hoàn toàn có quyền thay thế ông Giám Đốc này bất cứ lúc nào, trường hợp bị bắt chẳng hạn.

Như vậy, về mặt pháp lý, việc bạn góp tiền mua đất của công ty là thực hiện theo Hợp Đồng giữa bạn và công ty chứ không phải theo hợp đồng giữa bạn và Giám Đốc. Do đó, việc Giám Đốc bị bắt không ảnh hưởng đến việc thực hiện Hợp Đồng giữa bạn và Công Ty. Tức việc cấp sổ đỏ cho phần đất bạn được Công Ty bạn vẫn sẽ được thực hiện theo thoả thuận của Hợp Đồng Mua Đất.

Về trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ, Khoản 3 và Khoản 4 Điều 72, Nghị định 43/2014/NĐCP quy định

“Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng kỷ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoăc cung cay hồ sơ cho bên mua để tư đi đăng ký. ”

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, công ty phải có nghĩa vụ thực hiện việc đăng ký để được cấp sổ đỏ cho phần đất bạn đã mua hoặc cung cấp đầy đủ hồ sơ như liệt kê dưới đây để bạn tự đi đăng ký.

Hồ sơ gồm có:

  1. Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền

sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

  1. Hợp đồng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật;
  2. Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.
CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.