Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi thuê căn nhà cấp 4 mặt đường để ở và buôn bán. Thời gian thuê trong hợp đồng thỏa thuận thuê là 3 năm.

Tuy nhiên, nay mới chỉ sử dụng chưa được 2 năm nhà đã có nhiều hạng mục xuống cấp, nhất là phần mái bị dột, dây điện thiếu an toàn. Đã nhiều lần báo, chủ đầu tư cứ hứa hoài nhưng không sửa nên chúng tôi rất mệt mỏi.

Thời gian thuê chưa hết liệu chúng tôi có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng không?

nguyenha@...

Trả lời :

Hợp đồng thuê nhà là văn bản quan trọng để chúng tôi xem xét trả lời cho trường hợp của anh chị, đặc biệt là thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng giữa 2 bên. Do không nắm bắt rõ điều khoản trong hợp đồng thuê nhà mà vợ chồng anh chị đã kí kết với bên cho thuê, chúng tôi căn cứ vào quy định chung của pháp luật để trả lời thắc mắc của anh chị như sau:

Theo quy định tại điều 498 Bộ luật dân sự 2005 quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở, tại khoản 2 điều này có quy định như sau:

“2.Bên thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên cho thuê có một trong các hành vi sau đây:

a)Không sửa chữa nhà khi chất lượng giảm sút nghiêm trọng;

b)Tăng giá thuê nhà bất hợp lí;

c)Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba”

Ngoài ra, Luật nhà ở 2005 và Luật nhà ở 2014 (sẽ thay thế Luật nhà ở 2005 kể từ ngày 01/07/2015) cũng điều chỉnh cụ thể vấn đề này lần lượt tại điều 103 (Luật nhà ở 2005) và Điều 132 (Luật nhà ở 2014) về đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và cũng có chung quy định như trên và bổ sung trường hợp mà bên thuê cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bên cho thuê nhà tăng giá mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thoả thuận.

Như vậy, căn cứ vào trường hợp của anh chị “ Kí hợp đồng thuê nhà 03 năm nhưng sử dụng chưa đến 2 năm đã có nhiều hạng mục xuống cấp, nhất là phần mái bị dột, dây điện thiếu an toàn”. Trường hợp này, có thể thấy chất lượng nhà ở đã giảm sút nghiêm trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh hoạt và kinh doanh của gia đình anh chị. Việc hệ thống dây điện xuống cấp thiếu an toàn sẽ gây nguy hiểm trực tiếp cho người sử dụng.

Hơn hết, anh chị đã nhiều lần báo với chủ đầu tư về tình trạng xuống cấp của căn nhà mà bên cho thuê không hề có hành động sửa chữa, trùng tu nhà . Do vậy, có thể xác định bên cho thuê nhà đã vi phạm điểm a, khoản 2 điều 498 luật dân sự cũng như quy định của luật nhà ở. Vì thế, trong trường hợp này, vợ chồng anh chị hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với bên cho thuê nhà.

Nếu trong hợp đồng thuê nhà giữa anh chị và bên cho thuê không có điều khoản nào đề cập đến việc khi chấm dứt hợp đồng phải thông báo trước cho bên kia, thì theo quy định của pháp luật anh chị phải báo cho bên cho thuê biết trước 1 tháng.

Hơn nữa, việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà của anh chị là có căn cứ pháp luật, nên anh chị sẽ không phải bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng gây ra.

  • Người được ủy quyền có phải nộp thuế khi bán nhà đất?

    Người được ủy quyền có phải nộp thuế khi bán nhà đất?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Bà K. có ủy quyền cho tôi bán căn nhà 97m2. Sau khi nhận ủy quyền, tôi đã tiến hành giao dịch thành công và chuyển nhượng căn nhà đó cho một người khác.

  • Mức độ rủi ro khi mua đất dự án treo?

    Mức độ rủi ro khi mua đất dự án treo?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi được 1 người quen giới thiệu để mua 1 lô (5x25) trong tổng khu đất hơn 1000m2.

  • Mua đất phân lô, xin cấp giấy chứng nhận nhà ở như thế nào?

    Mua đất phân lô, xin cấp giấy chứng nhận nhà ở như thế nào?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có mua 01 căn hộ liền kề theo hình thức góp vốn từ tháng 01 năm 2015.

  • Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tôi đang muốn mua căn hộ chung cư để ở. Tôi thấy trên thị trường có rất nhiều dự án chung cư chào bán. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ vấn đề sau và rất mong được giải đáp.

  • Trả tiền mua nhà ra sao để tránh rủi ro?

    Trả tiền mua nhà ra sao để tránh rủi ro?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi chuẩn bị mua nhà và đang vướng mắc, lo lắng về hình thức trả tiền cho bên bán vì sợ mất tiền oan.

  • Xử lí sao khi quá hạn vẫn chưa được nhận nhà?

    Xử lí sao khi quá hạn vẫn chưa được nhận nhà?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi mua nhà theo dạng đất xen kẹt tại một khu dân cư. Vì mua đất nền tự mình xây thì chất lượng yên tâm hơn nhưng do quá bận công việc, lại không có ai tin tưởng để nhờ giám sát công trình, tôi đành mua nhà mà bên bán tiến hành hoàn thành hộ.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.