Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi mới mua một mảnh đất được gọi là đất phi nông nghiệp, hiện tại có sổ xanh với thời gian sử dụng còn 35 năm.

Nhưng gia đình muốn được chuyển đổi thành sổ đỏ thì có được không? Nếu được thì thủ tục để thực hiện việc chuyển đổi là như thế nào? Tôi ở Nghệ An.

Xin chân thành cám ơn!

tuannv2710@...

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Viễn, Công ty Luật TNHH An Ánh Dương trả lời:

Do Quý Ông/bà không nói rõ là việc gia đình Quý Ông/bà mua “mảnh đất” đó có thực hiện thủ tục công chứng, sang tên hợp lệ không? Đã sang tên cho gia đình Quý Ông/bà hay chưa? Những thông tin này, nhằm xác định đất đó có được phép chuyển nhượng hay không, nên chúng tôi trả lời như sau:

  • “Sổ xanh” là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Lâm Trường cấp để quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn (hình thức là cho thuê đất), khi hết hạn thì có thể bị Lâm Trường thu hồi nếu như địa phương đó chưa có chính sách giao đất cho người dân. Có một số trường hợp, Lâm trường chỉ cho thuê đất nhưng người sử dụng không được phép chuyển nhượng thì sẽ không thể chuyển sang “Sổ đỏ” được.
  • Nếu đất đó được phép chuyển nhượng thì đây là một trong các giấy tờ hợp lệ tại Điểm a Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013, nên người sử dụng có thể chuyển đổi để xin cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Thủ tục thực hiện việc cấp đổi được thực hiện theo Quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ_CP.

1.Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trong các trường hợp sau:

a.Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

b.Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

2.Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này thực hiện như sau:

a.Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

b.Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Quý Ông/bà căn cứ vào nội dung nêu trên, liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phù hợp để được hướng dẫn về thủ tục theo yêu cầu.

CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH An Ánh Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.