Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư, hiện tại chị ruột tôi chủ hộ khẩu và có 2 con, chị có 1 mảnh đất ruộng với diện tích 4.000m2.

Nay chị tôi cho tôi 3.500m2 đất có sổ đỏ, nằm ở địa bàn phường A, Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Vậy khi tách sổ đỏ có đóng thuế không và thuế bao nhiêu %.

Xin cám ơn Luật sư

huynhhien1975@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, điều kiện để tách thửa đất đó là:


- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003.


- Diện tích đất tối thiểu sau khi tách đối với đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm) theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 26/2009/QĐ-UBND về việc quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa trên địa bàn tỉnh An Giang là 500m

Như vậy, trường hợp trên, bạn đủ điều kiện để tách sổ đỏ, và việc tách sổ ở đây để chuyển nhượng nên các bên phải thực hiện nghĩa vụ tài chính – đó là nộp tiền thuế sử dụng đất.

Căn cứ tính tiền thuế sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính Phủ về thu tiền sử dụng đất và Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 198/2004/NĐ-CP. Theo đó căn cứ tính tiền sử dụng đất bao gồm: Diện tích đất, giá đất và thời hạn sử dụng đất.

Trong đó giá đất do UBND cấp tỉnh quy định, thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định gia hạn sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, để biết chính xác số tiền sử dụng đất phải nộp bạn liên hệ trực tiếp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở địa phương.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.