CafeLand - Nắm được tâm lí chuộng mua nhà giá càng rẻ càng tốt của nhiều khách hàng, hiện nay có không ít chủ đầu tư và môi giới cố tình mập mờ về giá bán thật của căn hộ khiến cho người mua hoang mang và lầm tưởng. Do đó nhà đầu tư phải thận trọng khi đọc các thông tin rao vặt hay những lời “đường mật” của giới kinh doanh bất động sản.

Không khó để bắt gặp các biển rao bán nhà đất giá rẻ treo dọc các tuyến đường. Ảnh: Đăng Thy

Những chiêu quảng cáo gây hiểu nhầm

Sau khi tìm hiểu thông tin về giá cả, vị trí, tiện ích,… của căn hộ đang rao bán, cân nhắc phù hợp với khả năng tài chính, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở đã tìm đến đơn vị rao bán để tiến hành giao dịch. Thế nhưng, không ít khách hàng sau đó đã bày tỏ sự thất vọng khi thực tế không như là quảng cáo.

Thường ở những dự án này giá cả đưa ra rao bán trên các trang rao vặt, quảng cáo thấp hơn nhiều so với giá bán thực tế.

Để thu hút người mua, môi giới nhà đất luôn tìm đủ mọi cách nhằm hạ mức giá xuống thấp nhất có thể, kể cả việc chưa cộng 10% thuế VAT, 2% phí bảo trì hay căn hộ thô chưa có nội thất. Không chỉ vậy, dân môi giới còn không ngớt dùng các từ ngữ hoa mỹ giới thiệu, mời chào rất hấp dẫn như: căn hộ tiện ích quốc tế giá trung bình; căn hộ đẳng cấp có môi trường sống hoàn hảo nhưng chỉ bán với giá “suất ngoại giao”, giá hữu nghị, giá khuyến mãi, tri ân,… khiến người mua cứ tưởng rẻ nên hào hứng hỏi mua mà ít ai biết chính xác giá thực của nó.

Đi dọc các tuyến đường nội thành, người đi đường không khó để bắt gặp những bảng quảng cáo rao bán nhà treo trên cây, dán trên cột điện với lời chào mời đa dạng, giá rẻ gây tò mò: biệt thự 200m2 giá 1,6 tỷ đồng, căn hộ mặt tiền quốc lộ 13 giá 150 triệu/căn,… Trên thực tế, đó chỉ là các “bài” quảng cáo của giới buôn đất. Biệt thự giá rẻ như lời rao trên thực chất là giá đất nền, chưa có biệt thự. Còn những căn hộ giá rẻ thường là có vấn đề, không dột nát, ngập nước thì cũng ô nhiễm,… đủ thứ bất tiện.

Sự mập mờ về giá cả không chỉ diễn ra ở các trường hợp rao bán nhỏ lẻ mà ngay tại các dự án cũng chưa thật sự rõ ràng.

Mới đây nhất giữa tháng 11, một đơn vị kinh doanh bất động sản đã công bố ra thị trường dự án căn hộ chung cư tại khu vực phía Tây Tp.HCM. Sự kiện này đã thu hút đông đảo người mua nhà tìm đến. Nhiều người quan tâm và tìm đến dự án bởi thấy thông tin giá bán căn hộ trên quảng cáo khá mềm. Theo thông tin trên trang web của đơn vị phát triển dự án và tờ rơi quảng cáo của công ty tại lễ công bố dự án thì căn hộ tại đây có tiện ích quốc tế nhưng giá “chỉ từ 695 triệu đồng một căn”.

Tuy nhiên, qua trao đổi với môi giới, người mua mới vỡ lẽ mức giá 695 triệu đồng một căn thực chất chưa có thuế VAT. Môi giới tên P. cho biết, giá thấp nhất các căn hộ tại dự án cũng phải hơn 800 triệu/căn đã bao gồm thuế VAT.

Tương tự, một trường hợp khác là dự án 136 Hồ Tùng Mậu, Q.Từ Liêm, Hà Nội mở bán cuối tháng 3/2014. Giá niêm yết của dự án trên dưới 15 triệu đồng/m2, nhưng người mua hầu như không mua được giá này mà phải mua với mức chênh phổ biến từ 2-2,5 triệu đồng/m2.

Mua chênh bán đắt là một thực tế mà nhiều người mua nhà hiện nay từng chứng kiến và đành chấp nhận. Bên cạnh đó, sự trái ngược giữa quảng cáo và thực tế còn diễn ra tại nhiều dự án ở các hạng mục khác nữa.

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên hình ảnh cả một khu đô thị hoành tráng với hàng chục căn nhà kiền kề tiền tỷ nhưng không có đường vào tại khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông, khiến cho hơn 30 căn nhà của hàng chục người dân vẫn phải bỏ trống không thể vào ở. Mặc dù trước đó, theo quy hoạch chi tiết 1/500 từng được chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đô thị An Hưng đưa ra giới thiệu với khách hàng, khu đô thị An Hưng sẽ có 2 tuyến đường 32m và 22m. Chủ đầu tư cũng đã cam kết hoàn thiện hạ tầng giao thông trước khi bàn giao nhà. Thế nhưng đã quá 2 năm bàn giao nhà cho khách hàng theo hợp đồng mua bán mà đường vẫn còn nằm trên giấy.

Biến gói 30.000 tỷ thành mồi nhử

Bên cạnh rao giá một đằng nhưng bán một nẻo, môi giới còn đưa ra thông tin được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ để thuyết phục khách hàng. Tại một dự án thuộc quận Bình Tân, trong quá trình tư vấn cho khách hàng vay vốn mua nhà dự án, nhân viên môi giới tên C đưa ra nhiều phân tích về lợi ích khi vay gói tín dụng hỗ trợ này như: thời gian trả kéo dài lên đến 15 năm, lãi suất thấp chỉ dao động trong khoảng từ 5 – 6%/năm, thủ tục vay đơn giản,…

Khi đặt câu hỏi có phải tất cả các căn hộ đều được vay hay không, khả năng thực tế được vay có khả thi không thì nhân viên này không trả lời thẳng mà trấn an rằng có 8-10 căn (trong tổng số 192 căn hộ) có thể sẽ được vay. Nếu không được vay gói 30.000 tỷ thì sẽ được hướng dẫn vay ngân hàng thông thường với lãi suất không cao hơn là mấy?!

Theo Thông tư 17/2014/TT-BXD mới nhất vừa ban hành của Bộ Xây dựng sửa đổi bổ sung một số điều về việc xác định đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2014 thì đối tượng được vay lẫn điều kiện vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đã mở rộng và nới lỏng hơn trước.

Cụ thể, điều 1 của Thông tư này quy định rõ cá nhân được xem xét áp dụng gói vay vốn hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ khi thực hiện việc mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 hoặc mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán đã bao gồm thuế VAT (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

Với những thuận lợi trên về mặt chính sách Nhà nước thì hiện nay người dân sẽ có thêm nhiều cơ hội để vay vốn ưu đãi mua nhà với lãi suất thấp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, tại nhiều dự án, hầu hết các căn hộ có khả năng được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ thường là các căn có diện tích nhỏ hoặc có vị trí kém thuận lợi: nằm ở tầng thấp bị hạn chế tầm nhìn, ở góc khuất hay nằm trên tầng cao áp mái có tiếng ồn lớn (do tầng trên cùng tòa nhà thường để các thiết bị kĩ thuật).

Mất lòng tin

Theo giới kinh doanh bất động sản, đưa ra giá thấp hay dùng các chiêu thức quảng cáo để thuyết phục người mua nhà là việc làm mang lại hiệu quả truyền thông. Song, mặt trái của cách làm này sẽ khiến cho người mua nhanh chóng thất vọng, mất lòng tin và thị trường loạn giá.

Luật sư đại diện công ty luật PLF cho biết hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc niêm yết giá bán bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vẫn thường đưa ra giá bán của bất động sản là giá chưa có thuế VAT để nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy, khách hàng khi có nhu cầu mua bán bất động sản này nên tìm hiểu kỹ các thông tin về giá bán, giá đã có thuế VAT và các khoản phí có liên quan khi giao dịch. Trường hợp các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản có hành vi lừa dối khách hàng để xác lập hợp đồng mua bán thì khách hàng có quyền yêu cầu các doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm.

Trong thời buổi bùng nổ các phương tiện truyền thông, khách hàng có nhiều thuận lợi trong tiếp cận thông tin để mua nhà. Mặc dù thế, trước khi bỏ tiền ra mua căn hộ ở bất kì dự án nào cũng nên tìm hiểu kĩ lưỡng thông tin rao bán nhà từ các quảng cáo, đối chiếu với thông tin chính thức từ chủ đầu tư công bố và nên đến xem thực tế dự án để tránh việc quá tin vào quảng cáo mà dẫn đến những lầm tưởng đáng tiếc.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.