Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tháng 2/2011, gia đình tôi có bán một mảnh đất cho 1 người bà con xa. Vì là chỗ quen biết nên gia đình tôi và bên mua chỉ làm hợp đồng mà không ghi thời hạn giao tiền và giao giấy tờ đất. Bên mua cũng Đến đã đặt cọc số tiền trị giá 1/3 giá trị mảnh đất đó và họ hứa là sau 15 ngày sẽ giao đủ toàn bộ số tiền.

Đến nay, nhà tôi đang cần số tiền đó để cho em gái tôi đi du học, nhưng mẹ tôi có hỏi đi hỏi lại bên mua vẫn hẹn và không thanh toán số tiền còn lại vì lí do họ chưa có tiền. Trong khi giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn do gia đình tôi giữ và chưa tiến hành thủ tục sang tên hay chuyển nhượng.

Vậy tôi xin hỏi luật sư, nếu gia đình thôi muốn trả lại tiền cọc để bán đất cho người khác thì có được không không? Gia đình tôi có phải bồi thường hợp đồng hay không? Nếu có thì số tiền bồi thường chiếm bao nhiêu % giá trị hợp đồng?

yeudongnai@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Do Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Hợp đồng CNQSDĐ) không quy định về thời hạn thanh toán, và thời hạn giao giấy tờ về quyền sử dụng đất (QSDĐ), thì bạn có quyền chủ động gửi thông báo cho bên mua, trong đó bạn cần đưa ra một thời hạn hợp lý để đề nghị bên mua tiếp tục thanh toán khoản tiền còn lại (Khoản 2, Điều 285, Bộ luật Dân sự), đồng thời, hai bên sẽ tiến hành thủ tục công chứng (nếu Hợp đồng CNQSDĐ chưa được công chứng), và bàn giao giấy tờ nhà. Sau thời hạn nêu trên, nếu bên mua vẫn không thực hiện những đề nghị mà bạn đưa ra thì bạn mới có cơ sở pháp lý để tuyên bố hủy Hợp đồng CNQSDĐ (Điều 417, Điều 425 Bộ luật Dân sự). Trong trường hợp, có tranh chấp xảy ra, nếu các bên không giải quyết được tranh chấp thông qua hòa giải, thì bạn có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy Hợp đồng CNQSDĐ. Khi Hợp đồng CNQSDĐ bị huỷ bỏ thì Hợp đồng CNQSDĐ không có hiệu lực từ thời điểm giao kết, và bạn phải có nghĩa vụ hoàn trả lại tiền đặt cọc đã nhận cho bên mua (Khoản 3 Điều 425 Bộ luật Dân sự), và không phải bồi thường thiệt hại cho bên mua. Lưu ý: Hợp đồng CNQSDĐ phải được công chứng, chứng thực (Khoản 2, Điều 689, Bộ luật Dân sự). Trong trường hợp Hợp đồng CNQSDĐ chưa được công chứng, chứng thực, mà các bên không tiến hành công chứng, chứng thực, thì Hợp đồng CNQSDĐ sẽ bị xem là vô hiệu (Điều 134 Bộ luật Dân sự).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mẫu hợp đồng ủy quyền bán nhà đất chi tiết hiện nay

    Mẫu hợp đồng ủy quyền bán nhà đất chi tiết hiện nay

    Ủy quyền bán nhà đất là thực trạng khá phổ biến hiện nay, thuận tiện cho chủ sở hữu đang ở xa không thể thực hiện giao dịch, giúp việc mua bán diễn ra nhanh chóng hơn. Vậy, hợp đồng ủy quyền bán nhà đất là gì? Lưu ý gì khi lập hợp đồng ủy quyền?...

  • Mẫu hợp đồng thuê đất hiện nay

    Mẫu hợp đồng thuê đất hiện nay

    CafeLand – Để tránh xảy ra tranh chấp, khi tiến hành thuê và cho thuê đất các bên liên quan cần tiến hành lập hợp đồng thuê đất. Vậy, mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất hiện nay ra sao?

  • ĐẦU TƯ - TỪ ĐÂU | Những sai lầm thường gặp khi mua bán bất động sản

    ĐẦU TƯ - TỪ ĐÂU | Những sai lầm thường gặp khi mua bán bất động sản

    Quy trình chuyển nhượng, mua bán bất động sản được pháp luật quy định như thế nào? Giấy tờ như thế nào là hợp lệ hay cần lưu ý những điều gì khi chuyển nhượng, mua bán bất động sản. Những thắc mắc này sẽ được giải đáp bởi Luật sư Lê Trung Phát trong ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.