Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi mua đất của ông B từ năm 2001, trên đất đã có nhà và số nhà.

Toàn bộ giấy tờ (đất ở và nhà ở) từ đó đến nay thuộc gia đình tôi (đồng hồ điện, điện thoại bàn và tất cả mọi thứ đều tên ba của tôi).

Nhưng người bán lại không chịu chuyển hộ khẩu và đã dùng số nhà của ba tôi đi vay vốn ngân hàng (bất chợt tôi phát hiện).

Vậy cho tôi hỏi luật sư, gia đình tôi nên phải làm gì? Chủ nhà củ có vi pham luật không?

Nếu tôi làm đơn thì sẽ gởi ai và làm như thế nào?

Xin Luật sư tư vấn và hướng dẫn. Cám ơn nhiều!

hoadatapd@...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Cư trú năm 2006, được sửa đổi, bổ sung năm 2013 thì người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn 12 tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Như vậy, cả gia đình anh/chị và gia đình của người chủ nhà cũ đều phải thực hiện đăng ký thường trú khi chuyển đến chổ ở mới. Việc người chủ nhà cũ không thực hiện đăng ký thường trú tại nơi chuyển đến để xóa đăng ký thường trú tại nơi chuyển đi trong thời hạn pháp luật quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Trong trường hợp người chủ nhà cũ dùng hộ khẩu thường trú tại căn nhà mà gia đình anh/chị đang thường trú để đăng ký vay vốn hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch nào thì gia đình của anh/chị vẫn không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào về giao dịch đó. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp về chổ ở thì gia đình anh/chị cần gửi đơn đến Công an phường nơi gia đình đang sinh sống để yêu cầu xóa hộ khẩu của người chủ nhà cũ.

  • Cách giải quyết khi mua phải nhà có giấy tờ giả

    Cách giải quyết khi mua phải nhà có giấy tờ giả

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Chào Luật sư! Hiện tại tôi có mua đất và đã xây nhà (không có giấy phép). Lúc xây chủ đất bao xây dựng.

  • Hợp pháp hóa đất không hỏi ý kiến chủ nhà có đúng?

    Hợp pháp hóa đất không hỏi ý kiến chủ nhà có đúng?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Nhà tôi thuộc nhà liền kề, khi Nhà nước mở đường, đường đi qua nhà bên cạnh nên họ được giải tỏa, đền bù và nhà tôi thành đầu hồi và thửa đất chéo nhà bên cạnh còn lại.

  • Đất vướng tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

    Đất vướng tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi chuẩn bị lập gia đình riêng. Ba mẹ tôi dự định cắt cho tôi một mảnh đất trong khuôn viên đất ở của nhà tôi.

  • Làm sao để mua đất đúng giá

    Làm sao để mua đất đúng giá

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi đang có ý định chuyển về quê vợ sinh sống tại Hà Tĩnh và muốn mua đất làm nhà tại đây. Nếu muốn mua đất của người dân trong làng ở vùng nông thôn thì tôi có thể tham khảo bảng giá đất ở đâu?

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.