Đã bao giờ bạn băn khoăn tự hỏi không biết có gì nằm trong một chiếc cặp màu đen, vẫn theo chân Tổng thống Mỹ đi khắp nơi trên thế giới.

Một trợ lý quân sự mang Quả bóng hạt nhân trên cầu thang chiếc chuyên cơ Air Force One. (Nguồn: businessinsider.com)

Đáp án thực ra khá đơn giản. Chiếc cặp này còn được gọi là "Quả bóng đá hạt nhân," làm từ da thật. Nó chứa các tài liệu bí mật, có khả năng cho phép Tổng thống Mỹ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân khi đang đi khỏi các trung tâm chỉ huy cố định, như Phòng tình huống trong Nhà Trắng.

Còn có tên khác là “Túi khẩn cấp của tổng thống,” thiết bị trông không hề phức tạp này thường được một trong năm trợ lý quân sự cầm theo cho Tổng thống Mỹ. Chiếc cặp luôn ở gần để đề phòng tình huống Tổng thống Mỹ cần sử dụng nó.

Theo Bill Gulley, một cựu Giám đốc Văn phòng quân sự Nhà Trắng, một Quả bóng hạt nhân không chứa trong nó nút bấm phóng tên lửa đạn đạo như người ta vẫn tưởng. Thay vì thế, nó gồm bốn hiện vật gồm một cuốn sách màu đen dày 75 trang, chứa các khả năng trả đũa hạt nhân, được in bằng mực đỏ và đen; một cuốn sách màu đen khác với danh sách các điểm ẩn náu bí mật dành riêng cho tổng thống; một chiếc cặp tài liệu chứa 10 trang viết hướng dẫn cách điều hành Hệ thống phát sóng khẩn cấp và một chiếc thẻ với mã cho phép phóng tên lửa.

Đôi khi người ta có phát hiện một chiếc ăngten thò ra từ chiếc cặp này, cho thấy khả năng nó chứa cả thiết bị liên lạc.

Một thành viên của quân đội Mỹ mang Quả bóng hạt nhân với chiếc ăngten thò ra. (Nguồn: businessinsider.com)


Theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara, cái tên Quả bóng hạt nhân xuất phát từ "Dropkick," bí danh dành cho một kế hoạch chiến tranh hạt nhân bí mật. Kích hoạt kế hoạch Dropkick sẽ cần tới một trong số các “quả bóng” này.

Trợ lý quân sự được lựa chọn mang theo chiếc cặp cũng được huấn luyện để có thể hướng dẫn tổng thống tiến hành tấn công tên lửa hạt nhân chỉ trong có vài phút.

Thiếu tá không quân Robert Patterson, người “cầm bóng” cho Tổng thống Bill Clinton nói rằng cảm giác mang theo chiếc cặp này rất căng thẳng. “Tôi thường phải mở nó ra chỉ để cảm thấy tỉnh táo hơn, để luôn hiểu rõ thứ trong đó là gì và các quyết định mà tổng thống có thể sẽ phải đưa ra,” Patterson nói với hãng tin AP.

Theo AP, Quả bóng hạt nhân luôn ở cùng một chiếc máy bay chuyên cơ, trực thăng, xe hơi, thang máy... cùng với Tổng thống Mỹ. Khi ông ở Nhà Trắng, bóng hạt nhân sẽ được đặt trong một vị trí an toàn tại nơi này.

Cũng theo Patterson, một số trợ lý phải ôm Quả bóng hạt nhân nặng hơn 20kg đó chạy theo Clinton, khi ông chạy bộ quanh Nhà Trắng để tập thể dục.

Chiếc cặp chết chóc này từng xuất hiện lần đầu dưới thời chính quyền Tổng thống J.F Kennedy, không lâu sau cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân Cuba 1962. Khi ấy, Kennedy tỏ rõ thái độ rằng ông muốn được tiếp cận không hạn chế tới các kế hoạch tiến hành chiến tranh hạt nhân.

53 năm sau, Quả bóng hạt nhân đã thường xuyên được cập nhật, nâng cấp và nó đại diện cho sức mạnh khổng lồ cùng cách nhiệm vô cùng lớn lao đã theo chân các vị tổng thống Mỹ đi tới mọi nơi./.

Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.