Những giá trị lịch sử khiến cho chiếc Rolex của Tổng thống Mỹ Dwight D.Eisenhower luôn thu hút sự quan tâm của những người mê đồng hồ.

Phía sau đồng hồ có khắc cụm chữ D.D.E là viết tắt tên ông Eisenhower - Ảnh: Daily Mail

Năm 1951, nhân dịp kỷ niệm sản xuất chiếc đồng thứ 150.000 đạt chứng nhận Chronometer, Rolex đã gửi tặng chính chiếc đồng hồ đặc biệt này cho Tổng thống Mỹ Dwight D.Eisenhower (1890 - 1969, làm tổng thống từ năm 1953 - 1961). Nhiều năm qua, Rolex luôn được xem là đại gia tiên phong về đồng hồ đạt chứng nhận Chronometer, một tiêu chuẩn cực cao về độ chính xác được kiểm nghiệm phức tạp ở nhiều điều kiện khác nhau. Chứng nhận này được cấp bởi Tổ chức Swiss Official Chronometer Control. Trước đó, theo Bloomberg, chiếc đồng hồ thứ 50.000 đạt chứng nhận Chronometer của Rolex đã được tặng cho vị tướng lừng danh của Thụy Sĩ là ông Henri Guisan (1874 - 1960). Tiếp theo, chiếc thứ 100.000 đạt chứng nhận danh giá này đã được Rolex tặng cho Thủ tướng Anh Winston Churchill (1874 - 1965).

Chiếc đồng hồ này được làm từ vàng khối - Ảnh: Bloomberg

Chiếc đồng hồ đặc biệt của Tổng thống Eisenhower thuộc dòng Datejust, chính thức hiện diện từ năm 1945 và được làm từ vàng khối. Nhiều mẫu thuộc dòng Datejust còn được đính kèm đá quý. Mặt trước của chiếc Rolex dành cho ông Eisenhower không khác gì so với những “anh em”. Điểm đặc biệt của nó nằm ở mặt sau với dòng chữ D.D.E viết tắt tên Dwight D.Eisenhower được khắc rõ nét. Bên cạnh đó, mặt sau còn được khắc thêm dòng thời gian “12 - 19 - 1950” tức ngày 19.12.1950, ngày mà ông được bổ nhiệm làm tư lệnh tối cao của Khối NATO. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong binh nghiệp của vị tướng từng nổi danh với cuộc đổ bộ mang tên D-Day, vốn ảnh hưởng sâu sắc đến Thế chiến 2. Ngoài ra, chiếc Rolex này còn được khắc 5 ngôi sao tượng trưng cho quân hàm tướng lục quân 5 sao của ông.

Chiếc đồng hồ đặc biệt này sau đó xuất hiện thường xuyên cùng Tổng thống Eisenhower, đặc biệt trên báo chí sau khi ông trở thành tổng thống thứ 34 của nước Mỹ.

Trước khi qua đời, ông quyết định tặng lại chiếc Rolex cho hạ sĩ quan John Moaney, một phụ tá thân cận lâu năm và từng đồng hành cùng ông trong suốt Thế chiến 2. Đến năm 1978, khi Moaney qua đời, chiếc đồng hồ được bán cho nhà sưu tập Raleigh DeGeer Amyx. Nhiều năm sau, chiếc đồng hồ này ít được nhắc tới rồi bỗng nhiên gây sự chú ý của giới truyền thông khi nhà đấu giá RR Auction ở Boston (bang Massachusetts, Mỹ) công bố bán đấu giá vào giữa tháng 9 vừa qua với mức giá kỳ vọng đạt xấp xỉ 1 triệu USD. Tuy nhiên, cuộc đấu giá cuối cùng thất bại.

Patek Philippe tung ra siêu đồng hồ

Ngày 14.10, hãng đồng hồ lừng danh Patek Philippe chính thức giới thiệu mẫu đồng hồ Grandmaster Chime Ref. 5175 nhân dịp kỷ niệm 175 năm thành lập hãng. Các tạp chí chuyên ngành đánh giá đây là mẫu đồng hồ có cấu trúc phức tạp nhất trong lịch sử với thiết kế 2 mặt và đặc biệt nổi bật nhờ được làm từ vàng khối, đính đá quý. Patek Philippe chỉ chế tác giới hạn 7 chiếc đồng hồ thuộc mẫu này và chỉ bán ra 6 chiếc với giá 2,6 triệu USD (55 tỉ đồng), chiếc còn lại sẽ được trưng bày như một dấu ấn của hãng.

Hoàng Đình (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.