CafeLand – Ty Warner, người sáng tạo ra những món đồ chơi Beanie Baby được xem là một tỷ phú sống ẩn dật và nhà từ thiện thầm lặng khi hầu như không tiếp xúc với báo chí và công chúng. Vào tháng 10, ông đã bị nộp phạt 53 triệu USD tòa án phạt 5 năm tù vì không thông báo về tài khoản ngân hàng tại nước ngoài được xem là trường hợp hiếm hoi báo chí có thể khai thác thông tin cũng như vết nhơ trong cuộc đời được xem là thanh bạch của ông.

Ty Warner năm nay 69 tuổi, hiện ông đang sở hữu số tài sản trị giá 2,6 tỷ USD và là người giàu thứ 209 nước Mỹ. Ty Warner thành lập hãng đồ chơi Ty Incorporated năm 1986 và nổi tiếng nhờ sản phẩm Beanie Baby. Beanie Baby trong những năm 1990 đã tạo nên một cơn sốt trong thị trường đồ chơi trẻ em, điều này giúp Ty Warner được xem như là “vua đồ chơi”.

Con đường trở thành tỷ phú

Trước khi đến với kinh doanh, ông mơ ước trở thành một diễn viên nổi tiếng ở Hollywood. Ở trường học, Warner chỉ là một học sinh trung bình, ông không nổi trội về thành tích học tập. Nhưng với ước mơ trở thành diễn viên, ông cũng cố gắng thi đỗ vào khoa Kịch của trường đại học Kalamazoo. Tuy vậy, chưa học hết năm đầu tiên, ông đã bỏ học và tự đi tìm cơ hội thành một diễn viên thực thụ.

Tuy nhiên, chưa thực hiện được ước mơ của mình, ông đã phải lăn lộn với đời để kiếm sống. Cuối cùng, ông nhận ra nghề diễn không phải là con đường thực sự phù hợp với mình, và ông quyết định trở về Chicago. Đây được xem là bước ngoặc thay đổi cuộc đời ông cũng như thế giới đồ chơi.

Để thành lập công ty Ty Incorporated, Ty Warner đã phải sử dụng 50.000 USD người cha để lại và thế chấp căn nhà cũng như toàn bộ số tiền dành dụm trước đó. Và việc đầu tiên ông làm chính là qua Hàn Quốc để tìm một nhà máy sản xuất đồ chơi cho công ty mình. Dây chuyền sản xuất đầu tiên của Ty Incorporated là để sản xuất 10 loại mèo nhồi bông có giá cả phải chăng. Mỗi con mèo được sản xuất với một kích cỡ, màu sắc khác nhau cũng như được gọi bằng những tên riêng rất độc đáo. Giá của mỗi con là 20 USD và loại đồ chơi mới này đã gây nên cơn sốt tại hội chợ đồ chơi Atlanta khi bán được 30.000 con chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Đây là bước tiến đầy hứa hẹn cho sự nghiệp kinh doanh của Ty Warner. Năm 1991, Ty Incorporated cho ra mắt bộ sưu tập thú nhồi bông khác nhau bao gồm chó, khỉ và các con vật nuôi gia đình với giá từ 5 đến 20 USD. Đến năm 1993, một bước ngoặt đã tạo nên tên tuổi cho Ty Warner cũng như hãng sản xuất đồ chơi nhỏ của ông chính là cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên Beanie Baby. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, Beanie Baby – loại đồ chơi ngộ nghĩnh và tiết kiệm này đã được phổ biến rộng rãi khắp nước Mỹ. Từ đây, Ty Warner đã ở trên con đường trở thành một tỷ phú.

Từ những ngày đầu khởi nghiệp, ông đã có phương pháp kinh doanh đặc biệt là không bao giờ sử dụng quảng cáo. Thay vào đó, Warner sử dụng chiến lược độc đáo và tiết kiệm chi phí để lôi kéo mong muốn của khách hàng.

Ông từ chối bán đồ chơi của mình cho các cửa hàng bán lẻ lớn như Walmart, Wallgreen... mà chỉ bán cho các cửa hàng nhỏ đã gắn bó với tuổi thơ của mình. Việc này tạo niềm tin cho khách hàng về giá cả của sản phẩm sẽ hợp lý. Đồng thời, Warner luôn hạn chế số lượng đồ chơi cung cấp cho mỗi cửa hàng để tạo sự khan hiếm cho sản phẩm. Bên cạnh đó, Warner luôn tạo ra những mẫu mã mới để làm đa dạng sản phẩm và tăng cao nhu cầu của khách hàng.

Chiến lược này của ông đã rất thành công khi Beanie Baby đã trở thành cơn sốt trong thị trường đồ chơi trẻ em trong giai đoạn cuối những năm 1990. Đến bây giờ, Beanie Baby vẫn là một loại đồ chơi không thế thiếu và gắn liền với cuộc sống của hàng triệu trẻ em trên thế giới. Những món đồ chơi này chỉ có giá khoảng 20 USD nhưng với số lượng lớn, Beanie Baby đã mang lại khối tài sản khổng lồ cho Ty Warner.

Cuộc sống ẩn dật đằng sau vương quốc đồ chơi Beanie Baby

Đằng sau sự thành công của Beanie Baby, hầu như không ai biết được công ty sản xuất hay ông chủ là ai. Công ty không hề có số điện thoại, trang web, trụ sở thì đặt ở ngoại ô thành phố Chicago không bề thế mà chỉ là tòa nhà bình thường.

Các nhân viên trong công ty hầu như đều được quy định phải giữ kín bí mật cá nhân và bí mật của công ty. Đồng thời, không ai được tiết lộ thông tin về công ty và về cấp trên của mình.

Bên cạnh việc không muốn cuộc sống riêng tư bị soi mói, việc giữ bí mật tất cả thông tin còn là một chiến lược kinh doanh của ông. Sự tò mò và ưa thích của người tiêu dùng sản phẩm sẽ càng tăng cao khi trong đầu luôn đặt câu hỏi ai là người đã sản xuất ra loại đồ chơi này.

Mới đây, ông bị tòa án Mỹ buộc tội trốn thuế vì không khai báo tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Các công tố viên cho biết năm 2002, Warner đã khai thiếu 3,2 triệu USD thu nhập từ tài khoản bí mật ở ngân hàng UBS, Thụy Sĩ. Tuy ông đã đồng ý thỏa thuận nộp 53 triệu USD vì tội trốn thuế, ông vẫn không thoát được án tù 5 năm do Mỹ đang ráo riết siết chặt việc trốn thuế.

Đây là việc không đáng đánh đổi với sự cố gắng cả đời của ông. Từ năm 1995, ông đã dành gần 140 triệu USD tiền mặt và đồ chơi để tặng cho các tổ chức từ thiện, ông cũng thường tự tay chăm sóc những người già khó khăn. Đồng thời, ông cũng rất hào phóng với những người giúp đỡ mình.

Tuy Ty Warner phải đi tù, Beanie Baby vẫn sẽ không bị ảnh hưởng lớn theo nhận định của nhiều chuyên gia thương hiệu. Vì đồ chơi là một sản phẩm đặc biệt, khách hàng chỉ không mua nếu chúng qua cơn sốt, chứ chẳng có ai quan tâm đến ông chủ có vi phạm pháp luật hay không.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ty Warner – Tỷ phú ẩn dật đằng sau vương quốc đồ chơi Beanie Baby

    Ty Warner – Tỷ phú ẩn dật đằng sau vương quốc đồ chơi Beanie Baby

    06/01/2014 8:11 AM

    CafeLand – Ty Warner, người sáng tạo ra những món đồ chơi Beanie Baby được xem là một tỷ phú sống ẩn dật và nhà từ thiện thầm lặng khi hầu như không tiếp xúc với báo chí và công chúng. Vào tháng 10, ông đã bị nộp phạt 53 triệu USD tòa án phạt 5 năm tù vì không thông báo về tài khoản ngân hàng tại nước ngoài được xem là trường hợp hiếm hoi báo chí có thể khai thác thông tin cũng như vết nhơ trong cuộc đời được xem là thanh bạch của ông.

  • Tỷ phú Mỹ bị kết án tù vì trốn thuế

    Tỷ phú Mỹ bị kết án tù vì trốn thuế

    19/09/2013 1:13 PM

    Ngày 18.9, tỷ phú người Mỹ Ty Warner, người sáng tạo ra đồ chơi Beanie Babies, nhận được phán quyết bị kết án 5 năm tù vì tội trốn thuế.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.