Sau vài tiếng tạm nghỉ do điều kiện ban đêm, sáng sớm nay, trực thăng và thủy phi cơ Việt Nam đã sẵn sàng tham gia hoạt động tìm kiếm cùng đội tàu biển tại khu vực có vật thể nghi là cửa máy bay Boeing 777-200.

9h sáng, lực lượng cảnh sát biển Vùng 4 đã mở rộng khu vực tìm kiếm quanh nơi phát hiện mảnh composite nghi của máy bay gặp nạn nhưng chưa phát hiện gì mới. "Chúng tôi đang tiếp tục bám trụ tìm kiếm khu vực này, có thể điều động tàu tiếp thêm nhiên liệu cho các tàu cứu hộ", Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Cảnh sát biển Vùng 4 nói và cho biết hai tàu CSB 2001 và CSB 2003 đã quần đảo khu vực trên suốt đêm qua.

Trước đó khoảng nửa tiếng, chiếc thủy phi cơ DHC6 VNT 777 chở theo bác sĩ và các chiến sĩ bơi giỏi của hải quân vùng 5 đã cất cánh trở lại nơi chiếc máy bay này phát hiện vật thể lạ tối qua.

Thủy phi cơ DHC6 VNT 777 chuẩn bị cất cánh. Ảnh: Duy Khang

Tại Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, Thứ trưởng Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ và tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân bàn bạc và nêu các phương án tìm kiếm. Theo đó, các lực lượng tiếp tục tăng cường phương tiện, mở rộng vùng tìm kiếm về phía Tây đảo Thổ Chu. Tầm bay hôm nay sẽ từ 1.500 m trở xuống.

Theo kế hoạch, chiếc A56 mở rộng khu vực bay khoảng 14.000 km2 phía nam đảo Thổ Chu. Trực thăng Mi 171 xác minh thông tin vật thể lạ được phát hiện chiều qua tại phía tây nam đảo Thổ Chu, cách đảo 80 km.

Ngoài 4 máy bay và 7 tàu thủy Việt Nam, 1 máy bay của Singapore, 2 tàu lớn cùng một số tàu nhỏ và 2 máy bay của Trung Quốc cũng được phép vào khu vực tìm kiếm trên lãnh thổ Việt Nam.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết, Việt Nam tạo mọi điều kiện và hỗ trợ hết sức cho công cuộc tìm kiếm cứu nạn, đồng thời vẫn phải đảm bảo an ninh lãnh thổ.

4h, đội bay gồm hai chiếc trực thăng Mi 171 ký hiệu 02 và 04 sẵn sàng cho ngày tìm kiếm mới. Chiếc mang số hiệu 02 bay ra Phú Quốc (Kiên Giang) đón Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu rồi bay ra khu vực phát hiện vật thể lạ trước khi bay trở lại sân bay Cà Mau.

7h12 phút sáng 10/3, một chiếc Mi 171 của Trung đoàn 917 cất cánh từ sân bay Cà Mau ra Phú Quốc rước thứ trưởng Phạm Quý Tiêu bay ra khu vực phát hiện vật thể lạ rồi bay trở về sân bay Cà Mau. Ảnh: Duy Khang

Trực thăng mang số hiệu 04 sau khi tiếp đầy nhiên liệu phải trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh để bay ra vùng biển nghi vấn máy bay Malaysia gặp nạn, khu vực các máy bay đã quần đảo trong ngày hôm qua.

Dự kiến trong ngày 10/3, Việt Nam sẽ điều động 4 máy bay tham gia tìm tìm kiếm cứu nạn gồm 2 máy bay AN26, 1 máy thủy phi cơ DHC 6 và 1 trực thăng. 2 máy bay trực thăng khác cũng được lệnh sẵn sàng tham gia khi có lệnh.

Khoảng 8h, thủy phi cơ DHC sẽ cất cánh từ Phú Quốc, mang theo đội ngũ bác sĩ và thợ lặn giỏi sẵn sàng ứng cứu.

Hai tàu gồm tàu kiểm ngư KN 774 và tàu cảnh sát biển CSB 2003 đã có mặt tại tọa độ của vật thể lạ do máy bay đánh dấu, cách đảo Thổ Chu 80 km về hướng Nam Tây Nam. Tuy nhiên đến đầu giờ sáng nay chưa có thêm thông tin mới, vật thể lạ chưa được xác minh.

Các phi công Trung đoàn 917 đang hội ý tại sân bay lúc 5h sáng tại sân bay Cà Mau, chuẩn bị lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia. Ảnh: Duy Khang.

Máy bay Boeing 777-200 mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3, dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6h30 cùng ngày. Gần một tiếng sau, lẽ ra máy bay phải đi vào vùng kiểm soát bay TP HCM nhưng đã mất hoàn toàn liên lạc. Trên máy bay có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, là công dân 13 nước.

Sự mất tích của MH370 vẫn để lại nhiều dấu hỏi chưa có lời giải đáp như thời gian mất liên lạc, máy bay thuộc loại tối tân nhưng biến mất không phát bất cứ tín hiệu nào. 4 hành khách đã lên máy bay được cho là sử dụng hộ chiếu giả hoặc hộ chiếu đánh cắp, khiến nhiều người nghi ngờ tới khả năng khủng bố.

Việt Nam cùng các lực lượng cứu hộ quốc tế đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm từ sáng cùng ngày, với tổng cộng 21 máy bay và 39 tàu biển. Riêng Việt Nam chuẩn bị lực lượng gồm 9 máy bay và 11 tàu biển các loại.

Sau hai ngày tìm kiếm, những dấu vết ít ỏi tìm thấy như vệt nghi dầu loang, khúc gỗ cuối cùng đều không liên quan tới máy bay mất tích. 18h30 hôm qua, thủy phi cơ Việt Nam phát hiện một miếng composite hình vuông ở giữa hình tròn nghi là cửa máy bay. Đây là manh mối quan trọng để các lực lượng tiếp cận xác minh trong đầu giờ sáng hôm nay.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.