CafeLand - Đoàn Võ Khang Duy là một người khá khiên tốn, ông cho rằng mình có được thành công như ngày hôm nay là nhờ may mắn khi khởi nghiệp đúng vào thời điểm đất nước mở cửa. Nhưng nếu không đủ bản lĩnh thương trường, có lẽ ông không thể xây dựng Ameco phát triển vững mạnh như ngày nay.

Đoàn Võ Khang Duy, sinh năm 1975 ở Long Khánh (Đồng Nai). Ông là Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Ameco. Từ nhỏ, Đoàn Võ Khang Duy nổi tiếng là người đam mệ sáng tạo, thích máy móc, có lẽ vì thế lớn lên Duy trở thành sinh viên khoa cơ khí của trường ĐHBK TPCM và là Tổng Giám đốc công ty cơ khí có tầm trong ngành cơ khí. Duy có trong tay một nhà máy sản xuất với diện tích 6.000 m2 tại Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B, Dĩ An, Bình Dương với hơn 170 nhân viên, kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, được trang bị máy móc, công cụ đồng bộ.

Ông từng chia sẻ rằng “cách đi nhanh là học hỏi”, nhưng có khi nào ông đi nhanh quá và gặp thất bại không?

Đối với tôi trong kinh doanh thì thất bại là chuyện thường, nếu chúng ta thất bại thì phải đặt lại mục tiêu mới và lao động cật lực hơn để giành chiến thắng.

Tôi may mắn khi khởi nghiệp là lúc kinh tế mở cửa, đây cũng là giai đoạn ngành bất động sản, xây dựng phát triển mạnh, nhưng ngành cơ khí lại chậm phát triển. Vốn dĩ là lớp kỹ sư được đào tạo bài bản vì thế, tôi đã cùng một số bạn học nhanh chóng nắm bắt cơ hội, mở cơ sở cơ khí đầu tiên vào năm 2001.

Tuy mới ra đời nhưng các loại máy cán, máy cắt tôn thép phục vụ cho ngành công nghiệp xây dựng và công nghiệp phụ trợ nói chung của Ameco (tiền thân là công ty cơ khí công nghiệp An lộc) được thị trường đón nhận rất tốt.

Ngoài việc, liên tục cải thiện đội ngũ nhân lực, chúng tôi còn chú trọng đổi mới kỹ thuật, tập trung lấy chứng nhận quốc tế như: Chứng nhận quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2008 cấp bởi Global GROUP (tổ chức hàng đầu về chất lượng mang uy tín toàn cầu của Vương Quốc Anh) cho các sản phẩm máy cán tôn, máy cắt, máy gấp tôn thép đầu tiên của các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành cơ khí. Chứng nhận này đã mở đường để Ameco đến với nhóm đầu trong các doanh nghiệp cơ khí tại thị trường ASEAN… Đồng thời, công ty cũng tự tạo ra các chuẩn mực do lường riêng, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông từng tự tin cho rằng, Ameco đứng hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí không chỉ trong nước, mà là trong khu vực ASEAN vậy tiêu chí nào để ông nói như vậy?

Lịch sử đất nước là minh chứng rõ nhất về điều tôi nói, vì chúng ta từng gánh chịu 2 cuộc chiến tranh và đất nước chịu cảnh cấm vận, vì thế người dân Việt đã tự nghiên cứu chế tạo nhiều loại máy cơ khí, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Từ những công cụ thô sơ cho đến máy móc hiện đại đều do khối óc người kỹ sư, nông dân Việt Nam mày mò. Chính vì thế nên tư duy làm sản phẩm của người Việt luôn hướng tới là nghiên cứu sản xuất máy móc đồng bộ. Còn Các nước ASEAN khác thường chọn sản xuất tập trung vào một số phụ tùng, chi tiết máy.

Nếu sản xuất phụ tùng, chi tiết máy là thế mạnh cạnh tranh của các nước ASEAN thì yếu tố đồng bộ là điểm nhấn của sản phẩm Ameco.

Hiện nay, Ameco là công ty hàng đầu tại Việt nam và Asean trong ngành chế tạo máy cán, dây chuyền cán, cắt tôn thép, dây chuyền mạ tôn ở Việt Nam. Ameco đang là nhà cung cấp thiết bị cho Bluescope, Tôn Hoa Sen, Tôn Đông Á, Ô tô Trường Hải, Tôn Nippovina, Tấm lợp Đông Anh, Thép SMC và xuất khẩu đi các nước trong khu vực đặc biệt là thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia và xa hơn nữa là EU, Autralia, Trung Đông và châu Phi…

Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu sản phẩm mới phục vụ cho ngành nông nghiệp vì vấn đề lương thực đang được Quốc gia chú trọng phát triển, nhưng hiện nay chúng tôi vẫn chưa tiết lộ cụ thể, nhưng chắc chắn là phục vụ tốt cho bà con nông dân.

Khủng hoảng kinh tế đang khiến sức khỏe của nhiều doanh nghiệp Việt Nam yếu đi rất nhiều, không biết Ameco có gặp khó khăn gì trong hoạt động kinh doanh không?

Do chúng tôi xuất khẩu được sản phẩm ra nước ngoài nên chúng tôi đã tiếp cận được đồng vốn và ngoại tệ rất rẻ, vì thế kinh tế khó khăn chúng tôi không bị ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm nhiều, điều này tạo nên sự cộng hưởng lớn để thành công tiếp nối thành công.

Năm mới sắp đến, vậy công ty ông có chính sách gì chăm lo cho người lao động?

Thực ra, chính sách chăm lo tết cho người lao động chúng tôi đã làm một chính sách lâu dài, xác lập từ khi chúng tôi có một bước tiến mới, chúng tôi có những chỉ số để do lường toàn bộ cán bộ công nhân viên, năm nào cũng như vậy chúng tôi giữ nguyên chính sách để người lao động có thể đồng hành cùng chúng tôi. Ngay cả công nhân họ không phải canh cánh, nơm nớp lo tết năm nay họ sẽ được cái gì, vì họ đã biết chuyện này từ đầu năm.

Ông sẽ giửi lời chúc nào đến đối tác của mình trong năm 2014?

Nhân dịp năm mới 2014, tôi xin giửi lời chúc tết đến các đối tác chúc sức khỏe dồi dào, có tâm thế vững vàng, khát vọng nhiều hơn để tiến bước mạnh chân trên con đường kinh doanh, điều đó sẽ lan tỏa đến công ty chúng tôi và mọi người cùng thành công.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đoàn Võ Khang Duy: Tâm thế vững vàng, khát vọng nhiều hơn

    Đoàn Võ Khang Duy: Tâm thế vững vàng, khát vọng nhiều hơn

    16/01/2014 2:10 PM

    CafeLand - Đoàn Võ Khang Duy là một người khá khiên tốn, ông cho rằng mình có được thành công như ngày hôm nay là nhờ may mắn khi khởi nghiệp đúng vào thời điểm đất nước mở cửa. Nhưng nếu không đủ bản lĩnh thương trường, có lẽ ông không thể xây dựng Ameco phát triển vững mạnh như ngày nay.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.