Quả là rất khó khi tưởng tượng về tương lai của một đứa trẻ bị đưa vào trại mồ côi khi 10 tuổi, do mẹ là một người tàn tật, sống nhờ phúc lợi xã hội và luôn chật vật với đàn con.

Hiện 45 tuổi, Wolfe điều hành công ty kinh doanh thiệp quà tặng (gift card), trụ sở đặt tại Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ). Khách hàng sẽ thanh toán trước bằng thẻ VISA hay Mastercard, sau đó có thể yêu cầu đăng ảnh của mình trên tấm thiệp đã mua.

Chân dung ông chủ GiftCards.com: Jason Wolfe

Từ năm 2010 đến 2013, doanh thu Công ty GiftCards.com của Wolfe đã tăng 72%, từ 64 triệu USD lên hơn 110 triệu USD. CEO Wolfe thành thật chia sẻ rằng mình không được học cao nên không cho phép mình mơ mộng nhiều cho tương lai, nhưng chắc chắn ông đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự nghiệp kinh doanh.

Wolfe bộc bạch: “Tôi đã đi qua một quãng đời thơ ấu cay đắng, nhọc nhằn, vì thế tôi nghĩ rằng mình có thể vượt qua bất kỳ khó khăn nào”.

Nguồn cảm hứng từ sô cô la

Jason Wolfe kể rằng đam mê kinh doanh trong ông đã được nhen nhóm từ chính người thành lập trại trẻ mồ côi, trường Milton Hershey ở Hershey, tiểu bang Pennsylvania (Mỹ). Đó cũng chính là nhà sáng lập nên Hershey, công ty sản xuất bánh kẹo và sô cô la danh tiếng nước Mỹ. Ngày nay công ty này có tài sản ròng ước đạt 20,8 tỷ USD.

Wolfe tâm sự: “Cách ông ấy kinh doanh có lẽ đã nhen nhóm một dự định về tương lai trong tôi và tôi tự tin mình có thể tự bước đi bằng đôi chân của mình”.

Ngoài ra, Wolfe cũng chia sẻ lý do tại sao ông lại chọn kinh doanh gift card. CEO Wolfe kể: “Đó là ngày Giáng sinh, khi đang nằm co ro trong chăn vì nhà không có lò sưởi, thì thình lình có ai đó gõ cửa, chúng tôi ló đầu ra và vô cùng hạnh phúc khi thấy có một hộp quà”.

Định mệnh?

Năm 1994, chàng thanh niên trẻ Jason Wolfe tốt nghiệp Đại học Bloomsburg (Pennsylvania, Mỹ) và quyết định thành lập một doanh nghiệp cung cấp các loại phiếu giảm giá. Ban đầu Wolfe nghĩ rằng mình sẽ đến bán trực tiếp tại các cửa hàng video. Tuy nhiên, một tai nạn xe hơi bất ngờ đã buộc Wolfe phải nhập viện để điều trị.

Wolfe kể: “Tôi đã bình phục sau ca phẫu thuật cột sống, và mất một thời gian dài nằm bẹp trên giường. Không phí hoài thời gian, tôi đọc rất nhiều sách và tự học lập trình”.

Với kiến thức tự học, Jason Wolfe từ bỏ ý định bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng video, thay vào đó, anh đặt mục tiêu tự mình thiết kế một trang web.

Wolfe thành lập doanh nghiệp đầu tiên vào năm 1995, khi internet chỉ mới manh nha phổ biến, mang tên MyCoupons.com. Với số tiền vỏn vẹn 1.000 USD (586 bảng Anh), Wolfe đã phải rất vất vả trong việc duy trì hoạt động của công ty.

Thêm vào đó cô bạn gái đang sống chung đột ngột đòi chia tay, Wolfe trở thành vô gia cư, phải sống tạm bợ trên xe hơi trong suốt hai tháng ròng trong lúc hối hả tìm thuê văn phòng cho công ty. Wolfe chua chát kể lại: “Tôi nghĩ rằng cô ấy không tin vào quyết tâm thay đổi cuộc sống tốt đẹp của tôi”.

Sau bao khó khăn cuối cùng, Wolfe đã bán được sản phẩm đầu tiên của mình cho một ông chủ chuyên bán máy pha cà phê Italy. Khi người này nói rằng ông sẽ trả 1.500 USD để mua một phiếu giảm giá trên trang MyCoupons.com, và Wolfe nhận ra rằng internet mới chính là tương lai của mình.

Với số tiền thu được, doanh nhân trẻ Wolfe đã sáng lập nên công ty “chị em” với MyCoupons.com là GiftCards.com vào năm 1999.

Một năm sau ngày xảy ra vụ tai nạn xe hơi, Wolfe chấp thuận bán trang web MyCoupons.com, khi đó đã có tới 20 triệu lượt người xem mỗi tháng, với giá 20 triệu USD. Nhưng không may người mua gặp phải một số khó khăn tài chính, nên khoản thanh toán bị trì hoãn và cuối cùng Wolfe chỉ được trả đúng 2 triệu USD.

Wolfe nhớ lại: “Tôi đã cố gắng hết sức để có thể tồn tại đến hôm nay”, số nhân viên bị cắt giảm từ 40 xuống chỉ còn 14 người.

Bí quyết thành công

Jason Wolfe dành thời gian rỗi để làm từ thiện, chăm sóc cho các trẻ em nghèo khó ở Haiti

Sau khi GiftCards.com đi vào ổn định, Wolfe đã nhường lại vị trí điều hành công ty cho một thành viên khác để tập trung chăm sóc đứa con trai vừa chào đời lúc đó, năm 2004.

Wolfe kể: “Khi cha tôi mất, tôi chỉ mới 4 tuổi, tuổi thơ tôi thiếu thốn tình cảm cha con, vì thế tôi không muốn con mình cũng như tôi ngày xưa”.

Nhưng khi con trai bắt đầu đi học vào năm 2008, Jason Wolfe quyết định quay trở lại điều hành công ty, toàn tâm toàn ý quản lý GiftCards.com. Và kết quả là năm 2013, công ty đạt doanh thu toàn cầu lên tới 118 tỷ USD, trong đó hết 90% là bán hàng trực tuyến và tại các cửa hàng tạp hóa.

Doanh nhân Jason Wolfe khẳng định doanh thu toàn cầu sẽ vượt xa hơn nữa trên không gian internet trong vòng 5 năm tới, và GiftCards.com đang đi trước, đón đầu lợi nhuận.

Wolfe từ chối đầu tư ngoài hạng mục kinh doanh truyền thống của mình. Doanh nhân trẻ bật mí chiến lược kinh doanh của mình: “Tôi muốn kiểm soát mọi kết quả của việc kinh doanh này. Đồng thời, chúng tôi cần tạo ra thêm nhiều dịch vụ đặc biệt nữa”.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Nguyên Thanh Hải (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.