Sau thời gian nằm viện, Ryan Levesque đã thực hiện 6 thay đổi lớn, giúp anh sống khỏe hơn, làm việc hiệu quả hơn và có nhiều thời gian bên gia đình.

Ryan Levesque là chuyên gia marketing, tác giả sách nổi tiếng tại Mỹ. Anh từng xuất hiện trên CNBC, Yahoo Finance, The Miami Herald và The San Francisco Chronicle. Bên cạnh đó, Levesque còn là một kỹ sư phần mềm. Từ năm 2008, anh tham gia huấn luyện doanh nhân và marketing, kiếm được hơn 37 triệu USD.

Trên Growthlab, Levesque đã chia sẻ về bước ngoặt lớn của mình năm 30 tuổi.

Tôi từng là người cuồng công việc tới mức gầy rộc và ốm yếu. Tháng 2/2012, con trai tôi ra đời. Không lâu sau đó, ở tuổi 30, tôi bị chẩn đoán mắc tiểu đường giai đoạn đầu. Thời gian nằm trong bệnh viện, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và nhận ra mình chưa làm được gì cho gia đình, sự nghiệp và cho xã hội. Đã đến lúc tôi phải tự thay đổi phong cách sống, nếu muốn khỏe mạnh để tiếp tục xây dựng sự nghiệp và chứng kiến con trai mình lớn lên.

Ryan Levesque và con trai - Henry. Ảnh: Ryan Levesque

Những tháng sau, tôi đã thực hiện 6 thay đổi lớn, giúp mình sống khỏe hơn, làm việc hiệu quả hơn và có nhiều thời gian bên gia đình hơn. Thu nhập của tôi cũng tăng lên 117.000 USD một tháng, tức là gấp 3 con số trước đó.

Những thay đổi tôi này đều có cơ sở khoa học. Đó là những quyết định bạn đưa ra mỗi ngày, dù quan trọng như tuyển dụng ai, hay nhỏ nhặt như ăn gì mỗi sáng, đều ngốn năng lượng của não bộ. Cũng như cơ bắp, não bộ sẽ mệt mỏi nếu bạn sử dụng nó quá nhiều. Bởi vậy, mục tiêu của tôi là loại bỏ càng nhiều các quyết định không cần thiết càng tốt và chỉ tập trung trí tuệ cho những gì thực sự quan trọng mà thôi.

1. Sắp đặt không gian làm việc

Lúc mới khởi nghiệp, "văn phòng" của tôi chỉ gồm một chiếc ghế tựa và laptop. Khi công việc thuận lợi và cần thêm nhân sự, tôi biết đã tới lúc mình cần một môi trường làm việc hiệu quả hơn.

Để nâng cấp văn phòng, tôi đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và cuối cùng cũng bài trí được một không gian thoải mái và đầy đủ tiện nghi như sử dụng cùng lúc ba màn hình, chuột và bàn phím không dây, tai nghe, thảm mát xa. Nó đã giúp tôi không còn cảm thấy mệt mỏi hay xao nhãng mỗi khi làm việc.

2. Không quan tâm tới thời trang

Tôi muốn dùng trí tuệ của mình cho công việc hơn là lo lắng cho ngoại hình. Vì vậy trang phục mỗi ngày tôi mặc đều giống nhau. Tủ quần áo của tôi gồm 10 chiếc áo phông và 4 chiếc sơ mi cùng một kiểu dáng, chỉ khác màu. Điều này giúp tôi không cần phải lựa chọn xem nên mặc gì mỗi sáng, chỉ cần lấy chiếc áo tiếp theo trong hàng là được.

3. Tự động hóa việc tập thể dục

Trước đây, thời gian tập thể dục đều đặn dài nhất của tôi là 2-3 tuần. Tôi đọc được rằng rèn luyện cơ thể sẽ làm tăng hiệu quả công việc. Nhưng kiên trì không phải chuyện dễ, bởi nó kéo theo nhiều quyết định như thời gian tập, quần áo tập, phương tiện tới phòng gym hay nên chọn bài tập nào...

Vì vậy, tôi thuê riêng một huấn luyện viên. Mỗi tuần 3 lần, anh ta đều nhắc tôi tập luyện. Nhờ vậy mà chẳng mấy khi tôi bỏ lỡ buổi nào. Tất cả những gì tôi phải làm là xuất hiện tại phòng tập và làm theo hướng dẫn, không cần đưa ra bất cứ quyết định nào nữa.

4. Ăn uống lành mạnh

Cả cuộc đời gần như tôi chưa bao giờ để ý tới chế độ ăn của mình, cho tới khi tôi phải vào phòng cấp cứu. Sau đó, tôi không những chỉnh đốn lại toàn bộ thực đơn, mà còn quyết định ngày nào cũng ăn giống nhau.

Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống lành mạnh giúp tôi tập trung vào công việc của mình. Bạn không nhất thiết phải rập khuôn như vậy, nhưng việc sáng nào cũng ăn cùng một món sẽ giúp bạn bắt tay vào làm việc sớm hơn.

5. Nghỉ ngơi thư giãn

Doanh nhân thường để cho công việc xen vào đời sống của mình, nhưng sự thực là bạn sẽ làm việc năng suất hơn nếu có thể hoàn toàn tránh xa công việc trong chốc lát.

Các nghiên cứu cho thấy làm việc quá 50 tiếng mỗi tuần chỉ làm hiệu suất của bạn giảm đi mà thôi. Một số quốc gia như Thụy Điển đang chuyển dần sang ngày làm việc 6 tiếng, với hy vọng tuy thời gian làm việc ít đi, hiệu quả công việc sẽ tăng lên.

Về phần mình, thứ Sáu nào tôi cũng dành thời gian cho massge - giúp bản thân giải tỏa căng thẳng và chuyển sang trạng thái thư giãn. Bạn cũng có thể đi tản bộ, tham gia lớp học nghệ thuật, ra ngoài ăn uống với bạn bè, hoặc ngồi thiền.

Điều quan trọng là bạn phải làm điều đó thường xuyên và biến nó thành một phần trong lịch trình của mình.

6. Hoàn thành việc vài năm trong một năm

Khi kinh doanh riêng, bạn sẽ dành hầu hết thời gian của mình để nghiền ngẫm chiến lược, đưa ra quyết định và thực hiện nó. Việc này ngốn khá nhiều năng lượng. Vì vậy, tôi quyết định chỉ dành một khoảng thời gian nhất định để suy nghĩ chiến lược. Phần còn lại sẽ dành để thực hiện chúng.

Mục tiêu của tôi là lên kế hoạch trước càng nhiều việc và càng chi tiết càng tốt, để sau đó cứ thế mà làm và không phải suy tính gì nữa. Dưới đây là các bước cụ thể tôi đã làm theo thực hiện điều đó:

- Dành một ngày mỗi tuần chỉ để lên kế hoạch cho 5-10 ngày tiếp theo

- Không lên trước 5 kế hoạch lớn

- Chia những kế hoạch đó ra làm các phần nhỏ hơn

- Phân bổ thời gian cho mỗi nhiệm vụ

- In bản kế hoạch ra và đặt ở vị trí dễ nhìn.

Tất nhiên là những thay đổi trên không được thực hiện chỉ trong một đêm. Điều quan trọng là bạn phải tin tưởng và kiên trì theo đuổi chúng.

Hãy nhìn tôi, tôi đã tăng thu nhập gấp 3 chỉ trong gần một năm. Và những thay đổi đó không chỉ giúp tôi phát triển việc kinh doanh, mà còn nâng cao sức khỏe để tiếp tục ở bên gia đình. Hãy bắt đầu với một thay đổi hôm nay. Và khi nó đã trở thành việc hằng ngày, hãy chuyển sang cái khác. Đừng bao giờ dừng lại.

Hà Tường (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.