Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đã khởi nghiệp bằng cách lập ra Trường học kỹ năng trực tuyến dành cho người trẻ tại địa chỉ hanhtrangsong.vn. Tính đến nay, trang web đã có hơn 20.000 học viên theo học các khoá tại đây.
Học trực tuyến là xu hướng
Chia sẻ về lý do lập trường học kỹ năng trực tuyến, ông Hiếu cho rằng trường học ngày nay phải đảm trách quá nhiều nhiệm vụ, nhất là đào tạo kiến thức các môn khoa học, tuy nhiên, mảng giáo dục kỹ năng sống vẫn còn là một mảng khuyết lớn trong nhà trường.
“Xã hội hiện đại ngày nay vừa rất phức tạp, vừa tồn tại nhiều cạm bẫy và nguy hiểm, đòi hỏi con người phải vừa đề kháng, vừa phải thích nghi. Nhất là đối với giới trẻ, là giai đoạn các em vừa bước vào đời, là giai đoạn dễ gặp thất bại nhất, dễ chán nản nhất, dễ cảm thấy bế tắc và dễ dàng gục ngã. Thế nhưng, hiếm khi nào các em tìm được một điểm tựa tinh thần để cung cấp cho các em giải pháp để xử lý vấn đề của mình. Tương tự, hầu như rất khó nếu các em muốn tìm một nơi để có thể học các kỹ năng sống vì nhiều rào cản như cách xa địa lý, không trùng lịch thời gian, học phí vượt quá khả năng. Do đó, trường học kỹ năng sống trực tuyến tại địa chỉ: hanhtrangsong.vn được xây dựng và thành lập với mong muốn trở thành một trung tâm giải pháp dành cho giới trẻ. Và là một ngôi trường trực tuyến 24/24 để giúp bạn trẻ trau dồi kỹ năng sống cho mình”, ông Hiếu chia sẻ.
Tại sao lại chọn mô hình trường học trực tuyến? Theo ông Hiếu, đây là xu hướng trong tương lai. Rất nhiều các trường ĐH tiên tiến trên thế giới đã chuyển dịch 10 – 30% các môn học trên lớp sang hình thức trực tuyến. Các trường "đại học của đại học" như www.udemy.com, www.coursera.org, www.udacity.com, www.futurelearn.com, www.khanacademy.org... đã được thành lập và là minh chứng sống động cho hiệu quả của việc học online khi có một hệ thống hỗ trợ học tập cực mạnh.
Chưa kể môi trường trực tuyến sẽ xóa bỏ rào cản địa lý giữa các em và các chuyên gia. Một học sinh tại Cà Mau có thể dễ dàng tiếp cận với một thầy cô giỏi ở Hà Nội, một sinh viên tại Hà Tĩnh có thể học tập kỹ năng mềm từ một chuyên gia giỏi tại TP.HCM.
Ngoài ra, theo như nhận xét của không ít sinh viên đã và đang học tại trường học trực tuyến này, thì với học online thì người học sẽ được tự chọn những gì mình cần: học tình yêu, học giải quyết mâu thuẫn, học phương pháp học, học sáng tạo, học thoát hiểm… “Học trực tuyến không bị hạn chế về không gian như lớp học truyền thống, chỉ có thể học kỹ năng sống khi ở bất cứ đâu, thậm chí chỉ cần ngồi thoải mái tại nhà hay công viên, hay một quán café nào đó, thậm chí là trong… toilet”, Huỳnh Ái Như, SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết.
Còn Lê Hương Khuê, SV Trường ĐH Mở TP.HCM thì nói: “Với cách này, có thể học bất cứ khi nào mình muốn, sáng hoặc tối, hoặc giờ nghỉ giải lao... nên sẽ phù hợp với thời khóa biểu của mình tại trường”.
Trong khi đó, Lê Bảo Giang, SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết điểm cộng mà trường học trực tuyến này mang lại: “Nếu như trên lớp, thầy cô chỉ giảng một lần. Trong khi học trực tuyến sẽ được xem đi xem lại mãi mãi cho đến khi nhuần nhuyễn, được bố trí cố vấn học tập trả lời câu hỏi suốt ngày, điều mà không thầy cô nào làm được trong lớp học truyền thống. Và bài giảng bằng video clip sẽ mang đến phần minh họa đầy cảm xúc với vô số hình ảnh và tình huống từ các diễn viên chuyên nghiệp mà bài giảng trên lớp học không bao giờ có được”.
Thu hút khách hàng với nhiều khóa học thú vị
Ra đời cách đây hai năm, trường học trực tuyến này đã có 77 khóa, mỗi khóa bao gồm nhiều bài, mỗi bài là một video clip được quay dựng công phu. Ngoài ra, các khóa học đều có ứng dụng công nghệ animation để tăng hiệu ứng hình ảnh khi thể hiện bài giảng.
Có nhiều khóa học được giới trẻ lựa chọn và đặc biệt yêu thích như cung cấp giải pháp giúp học sinh học tốt: Bài thuốc tinh thần dành cho học sinh chán học (giải thích ý nghĩa của 11 môn học trong nhà trường, truyền động lực và cảm hứng cho quá trình học tập), Cách học thông minh môn toán, lý, hóa, sinh (hướng dẫn cách tiếp thu, phương pháp ôn tập và các thủ thuật thông minh để học giỏi các môn tự nhiên)…
Có cả những khóa hỗ trợ công cụ cho học sinh khám phá ưu thế bản thân để chọn được đúng nghề, giúp học sinh tự hướng nghiệp. Hay cung cấp giải pháp cho các vấn đề thường gặp trong cuộc sống của bạn trẻ: "bệnh lười", bí quyết cai nghiện Facebook, để hết stress, vượt qua cú sốc khi thi trượt, vượt qua nỗi đau thất tình…
Có cả những khóa học dành cho người đã đi làm như: Kỹ năng quản lý nhân sự, cách mua được nhà thành phố, cách cai thuốc lá hiệu quả, kỹ năng gây thiện cảm, giao tiếp chuyên nghiệp qua điện thoại, nghệ thuật giao tiếp với sếp, kỹ năng làm quen, cảm ơn, xin lỗi và tặng quà, để trở thành diễn giả ấn tượng… TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu khoe tính đến thời điểm này, đã có hơn 20.000 học viên theo học các khoá tại hanhtrangsong.vn
Nền tảng tư vấn tâm lý đầu tiên tại Việt Nam
Đây chính định hướng phát triển sắp đến và cũng là ước mơ của “thầy giáo hot boy” Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu.
“Ở Việt Nam, platform (nền tảng) tư vấn tâm lý mà kết hợp với các khoá eLearning cung cấp giải pháp tâm lý qua video thì chưa ai làm cả. Nên sẽ xây dựng thành platformTư vấn tâm lý đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp eLearning”, ông Hiếu cho biết thêm.
Theo đó, đây sẽ là nền tảng ứng dụng những công nghệ tiên tiến để cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến, và đối tượng chính của platform hướng đến là giới trẻ (học sinh – sinh viên & người đi làm trẻ), tuổi từ 15 – 35.
Ông Hiếu cho biết thêm sẽ nghiên cứu ưu, khuyết điểm của những trang đào tạo trực tuyến đã thành công của thế giới như: www.udemy.com, www.coursera.org, www.udacity.com... nhằm tham khảo về công nghệ, chức năng, sự tiện dụng của platform. Đồng thời sẽ tìm kiếm những sự phản biện của các chuyên gia sư phạm có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng để có thể thiết kế cấu trúc platform và tối ưu hoá platform sao cho phù hợp với mục đích đào tạo, phù hợp với thói quen của người dùng Việt Nam. Trong đó có nhiều chức năng độc đáo như: video tương tác, cho phép học viên vừa học vừa tương tác với video bài giảng, giúp những giờ phút học tập thêm sinh động và cảm xúc; hay chức năng tích hợp phần mềm video streaming…
Xuân Phương (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.