Vượt qua hàng ngàn dự án tham gia, đoạt giải 3 cuộc thi Startup Asia 2013, Đinh Minh Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Định Vị Số, là người sở hữu danh hiệu cao nhất tại Startup Asia mà đại diện Việt Nam từng có được. Làm nên chiến thắng cho Minh Quân là Smartbike, thiết bị dùng để bảo vệ xe máy.

Thuộc thế hệ 7x, nếu căn cứ vào tuổi tác thì Đinh Minh Quân khởi nghiệp khá trễ. Tuy nhiên, hơn mười năm làm thuê cho các tập đoàn công nghệ quốc tế lại là một lợi thế mà không phải người khởi nghiệp nào cũng có được.

Đứng trên vai người khổng lồ

Khi được hỏi về nguyên nhân khởi nghiệp, câu trả lời của Quân gói gọn trong một chữ "chán". Chán phải bán chất xám gia công phần mềm cho nước ngoài nhưng dựng nghiệp thì lại không đủ vốn, Quân quyết định kêu gọi đầu tư để có thể thành lập một công ty ứng dụng công nghệ.

Tin Quân, tin vào con đường anh dự liệu, có đến 6 nhà đầu tư mạnh dạn giao "ngân khố” cho chàng kỹ sư phần mềm ấy. Đáng tiếc, chỉ sau một năm, cả 6 nhà đầu tư đều kiên quyết rút vốn. "Công ty công nghệ khác với làm dịch vụ hay sản xuất, để có thể có sản phẩm, lợi nhuận không thể ngày một ngày hai", Quân chia sẻ.

Bán nhà để mua lại toàn bộ cổ phần, Quân thôi bó hẹp trong nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển sản phẩm mà mở rộng việc tìm kiếm khách hàng, quản lý nhân sự. Năm 2011, quy định các đội xe vận tải phải được giám sát hành trình được thực thi cũng là lúc

Định Vị Số của Đinh Minh Quân thoát khỏi bế tắc. Quân kể, ngày đó có đến hơn 40 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ, thiết bị giám sát hành trình nên thị trường cạnh tranh rất khốc liệt.

"Chúng tôi đánh vào sự linh hoạt của doanh nghiệp, tìm đến các doanh nghiệp đang thực sự cần quản lý đội xe như Coca-Cola, Co.opmart... chứ không tìm đến các doanh nghiệp nằm trong diện bắt buộc phải có thiết bị giám sát hành trình để đối phó với cơ quan quản lý”, Quân cho biết.

Nhờ cách tiếp cận khách hàng có nhu cầu thực sự nên Quân nhận được những phản hồi trung thực từ phía người dùng để có thể cải tiến từng bước dịch vụ iTracking của mình. Chỉ sau một năm, Định Vị Số đã khắc phục được tình trạng tài chính âm, bắt đầu có lợi nhuận.

Năm 2011, iPhone 4S ra đời, "vọc máy" thấy được chip truyền tải dữ liệu Bluetooth Low Energy nhằm duy trì truyền tải thông tin đến thiết bị một cách an toàn, Đinh Minh Quân như Newton nhìn thấy táo rơi, anh biết công nghệ này có khả năng phát triển những dịch vụ kèm theo.

Định hướng vượt biên giới

Vừa chủ động nghiên cứu, vừa "nuôi" đến 3 nhóm kỹ sư, bao nhiêu lợi nhuận từ iTracking Quân đổ vào nghiên cứu phát triển Smartbike, thiết bị chống trộm ứng dụng công nghệ Bluetooth 4.0. Anh cho biết, nhiều người đánh giá đây là ý tưởng khá điên rồ nhưng số lượng xe máy lên đến hơn 35 triệu chiếc trên toàn quốc là một thị trường rất lớn.

Thời điểm đó, thị trường cũng có khá nhiều thiết bị chống trộm nhưng khi sử dụng tốn rất nhiều điện năng. Nhiệm vụ đầu tiên của Smartbike là phải khắc phục được nhược điểm này.

Sáu tháng ròng rã thử nghiệm, Smartbike giảm được 80% lượng điện năng tiêu thụ và là một trong những khóa định vị và chống trộm xe máy tiết kiệm điện năng hàng đầu tại Việt Nam, nhưng phải mất đến 2 năm sản phẩm này mới hoàn thiện.

Thông qua Bluetooth, trong phạm vi 5m, smartphone của người dùng sẽ tự động mở khóa xe máy. Ngược lại, khi khoảng cách xa hơn 5m, thiết bị sẽ tự động kích hoạt chức năng khóa.

"Trong trường hợp có ai đó cố gắng nổ máy hoặc di chuyển xe mà không được cho phép, đèn xi-nhan của xe sẽ liên tục nhấp nháy và tin nhắn cảnh báo sẽ được gửi tới điện thoại của người dùng. Giả sử xe máy bị trộm khi máy đã nổ sẵn, người dùng chỉ cần gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới số của Smartbike để kích hoạt chức năng khóa", Quân giải thích.

Ứng dụng thêm định vị GPS, Smartbike có khả năng định vị vị trí chiếc xe của người dùng chính xác thông qua website hệ thống hoặc ứng dụng trên smartphone.

Tháng 11/2013, Smartbike được Đinh Minh Quân mang đến tham gia cuộc thi Startup Asia 2013. Từ hàng ngàn dự án tham gia, Smartbike xuất sắc có mặt tại vòng chung kết. Sản phẩm được các chuyên gia công nghệ và tài chính đánh giá cao và đoạt giải 3 chung cuộc. Đây là danh hiệu cao nhất tại Startup Asia mà đại diện Việt Nam từng có được.

Tuy nhiên, khi ứng dụng vào thực tiễn thì nền công nghiệp phụ trợ vi mạch tại Việt Nam chưa phát triển lại là một trong những bất lợi lớn cho Smartbike.

Tại Việt Nam, có thể nói chỉ nhà máy Qsis mới có khả năng thi công một vi mạch nhỏ với độ chính xác cao (do sử dụng robot lập trình), là nhà máy vốn không nhắm đến đối tác sản xuất là các công ty Việt Nam mà hướng đến việc lắp ráp các linh kiện công nghệ cao xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Quân thừa nhận: "Mặc dù giá thành gia công chip và thành phẩm tại nhà máy Qsis không mang lại ưu thế về lợi nhuận do chi phí sản xuất còn khá cao, nhưng tôi chấp nhận để có thể kiểm soát chất lượng thành phẩm tốt hơn".

Một lý do khác để Đinh Minh Quân hy sinh lợi nhuận là niềm tự hào khi Smartbike là một sản phẩm "made in Vietnam" được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn trong nước. Bởi: "Ứng dụng Smartbike khá lớn và mục tiêu của tôi không chỉ là thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang Indonesia và Thái Lan, hai quốc gia có lượng xe máy đứng thứ nhất và thứ ba trên thế giới", Quân tự tin.

Đặng Qúy Yên (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.