Theo lãnh đạo các dự án khởi nghiệp (start-up), tiền không phải yếu tố quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của các CEO công nghệ là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ tại Ngày công nghệ (Techday 2015) vừa được Tập đoàn FPT tổ chức.

Được giới thiệu là công cụ tìm kiếm và trình duyệt web được thiết kế dành riêng cho người Việt, đại diện Cốc Cốc cho biết sản phẩm này đã có 90.000 lượt tải và trên 4 triệu người dùng. Doanh nghiệp này hiện có hơn 300 nhân viên và xếp thứ 2 trong danh sách những trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam chỉ sau Google Chrome.

Lê Văn Thanh - một trong 3 nhân vật sáng lập công ty nhận định, là một start-up, Cốc Cốc đã có bước đi dài, một phần nhờ sự hỗ trợ của nhà đầu tư đến từ Nga. "Khi đó không ai nghĩ chúng tôi sẽ thành công nhất với việc phát triển một máy tìm kiếm tại Việt Nam, bởi vậy việc thuyết phục những người có năng lực về làm việc là điều không dễ dàng", anh cho biết.

Theo các CEO, start-up cần nhiều hơn sự nỗ lực, kiên trì của người sáng lập thay vì quá phụ thuộc dòng vốn đầu tư.

Khi nhận được những khoản tiền đầu tư đầu tiên, anh Thanh cùng cộng sự tập trung phát triển một số mảng cốt lõi. Sau vài tháng, anh đã thành công trong việc thêm một số công cụ vốn rất cần trong văn bản tiếng Việt. "Điều này gây ấn tượng với các nhà đầu tư, nhờ đó chúng tôi nhận được những khoản vốn hơn. Một vài nhà đầu tư thậm chí còn giúp chúng tôi tìm ra những kỹ sư công nghệ giỏi cùng tham gia dự án", anh cho hay.

May mắn được rót vốn ngay từ bước đi đầu tiên, song vị này cho rằng tiền đầu tư với một start-up không hẳn là yếu tố quyết định sự thành công. Bởi khi nhận đầu tư càng sớm, tỷ lệ lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp càng nhỏ. Do vậy, theo lãnh đạo Cốc Cốc, với những người muốn lập nghiệp, ngoài việc kiên trì theo đuổi đam mê, không nên quá phụ thuộc vào nhà đầu tư. "Cố gắng duy trì dự án đến thời điểm không thể hơn về tài chính thì hãy kêu gọi đầu tư. Chỉ sử dụng hồ sơ xin hỗ trợ khi cần thiết", anh nói.

Khác với Cốc Cốc, Sendo.vn - sàn thương mại điện tử ra đời ngay trong lòng của FPT. Bắt đầu hoạt động từ năm 2012, đến cuối 2014, Sendo.vn có 70.000 cửa hàng "ảo" đăng ký kinh doanh. Số lượng sản phẩm đang bán đã lên đến 2 triệu, mỗi tháng có 8 triệu lượt truy cập với 120.000 đơn hàng được giao dịch.

Dù được doanh nghiệp lớn giúp sức song, CEO Trần Hải Linh cho biết anh cùng cộng sự cũng đã trải qua mọi cay đắng của start-up bao gồm cả việc không có tiền. "Bởi tài nguyên luôn có hạn, chủ đầu tư luôn chặt chẽ trong việc rót vốn. Khi bắt tay vào làm không ít người khuyên không nên bởi trước đó khá nhiều mô hình tại Việt Nam đã thất bại", anh cho hay..

Tuy nhiên, lúc này, lãnh đạo của sàn thương mại điện tử Sendo cho rằng thành công bước đầu chứng minh hướng đi của anh là đúng. Kinh nghiệm từ những rủi ro đã trải qua, anh cho rằng với những người muốn lập nghiệp thành thậm chí cần mạo hiểm. "Nếu không có gan thì làm cũng rất khó", anh nói.

Không trực tiếp khởi nghiệp nhưng lại đang là nhà đầu tư cho một số mô hình start-up rất thành công tại Việt Nam như: CleverAds, Tiki, Foody. Ông Dzung Nguyen - Trưởng đại diện của CyberAgent Ventures tại Việt Nam và Thái Lan cũng chia sẻ nhiều thông tin khá thú vị.

Với Foody, vị này cho biết quỹ đã đầu tư ngay từ khi mới chỉ là ý tưởng. Sau 3 năm xây dựng, hiện mỗi tháng có đến 8 triệu lượt truy cập trang web ẩm thực Foody. Đơn vị cũng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường sang các quốc gia ASEAN. "Tất cả quỹ đầu tư đều sẵn sàng góp tiền cho những dự án có tầm nhìn xa, và Foody là một dự án như thế", ông Dzung nhấn mạnh,

Hay như thành công của Tiki, theo vị này, chính sự nỗ lực của người sáng lập trang ngay từ khi khởi nghiệp như sẵn sàng gói hàng, giao hàng cho đến ngủ ở gara với mức lương chỉ 2 triệu đồng một tháng đã gây ấn tượng mạnh với nhà đầu tư. “Nhà đầu tư cần anh chứng minh có thể làm mọi thứ để thành công, trong đó cần sự hỗ trợ của chúng tôi", đại diện quỹ đầu tư cho hay.

Theo ông Dzung Nguyen, khởi nghiệp có thể xuất phát từ một dự án nhỏ, trong một phạm vi nhỏ, nhưng sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều là nhà đầu tư thực tế họ đầu tư về con người là chủ yếu. Do vậy, với những người khởi nghiệp thì sự tin tưởng, kiên trì, không ngừng cố gắng là yếu tố cần thiết khi start-up.

Tại sự kiện nói trên, Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures cũng đã được công bố. Dự kiến, doanh nghiệp sẽ đầu tư 3 triệu USD mỗi năm cho quỹ này, tập trung hỗ trợ các start-up có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Mobile, giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng các lĩnh vực khác gồm y tế, giáo dục, giao thông và SMAC.

"FPT Ventures sẽ thổi một luồng khí sáng tạo tới khắp đất nước, để mỗi cá nhân trở nên sáng tạo hơn, doanh nghiệp nhỏ lớn hơn, còn doanh nghiệp lớn sẽ thành vĩ đại", Chủ tịch HĐQT FPT - Trương Gia Bình chia sẻ.

Thành Tâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.