Doanh nhân trẻ Andrew Mupuya, người Uganda quyết định bước ra thế giới khi chỉ mới 16 tuổi. Đó là năm 2008, khi cả cha mẹ Mupuya đều bị mất việc và cố gắng lắm cũng chỉ đủ tiền đóng học phí cho anh. “Tôi phải tự lo mọi chi phí trang trải cuộc sống. Và tôi quyết định tự đối mặt với thế giới” - Andrew Mupuya nhớ lại.

Mupuya nói mơ ước của anh là một châu Phi không có túi nilon

Nắm bắt tốt cơ hội

Mupuya đã nắm bắt ngay được cơ hội đến một cách tình cờ. Đúng thời điểm đó, các quan chức chính phủ thông báo họ đang xem xét một lệnh cấm dùng túi nilon để hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Mupuya, lúc ấy đang là một học sinh phổ thông, ngay lập tức nhận thấy đây là một cơ hội để khởi động một công ty sản xuất túi giấy. “Tôi đã tìm hiểu các cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng siêu thị xung quanh khu vực Kampala và nhận thấy có nhu cầu và thị trường tiềm năng cho túi giấy” - Andrew Mupuya kể.

Để bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của mình, Mupuya tính toán anh cần một số vốn khoảng 36.000 shilling Uganda (14 USD). Anh đã có được khoản tiền đầu tiên 11 USD từ việc bán 70kg chai nhựa anh thu lượm trong vòng một tuần. Sau đó, Mupuya mượn thêm thầy giáo 3 USD và bắt tay vào hành trình kinh doanh sản xuất túi của mình với quy mô nhỏ.

Kể từ ngày đầu lập nghiệp với 11 USD đó, doanh nhân trẻ đã mở rộng công việc kinh doanh của mình và đến nay, ở tuổi 21, Mupuya đã là chủ của công ty Youth Entrepreneurial Link Investments (YELI) - công ty sản xuất túi giấy đầu tiên của Uganda. Mupuya thuê 16 người làm việc để sản xuất 20.000 túi giấy mỗi tuần. Công ty của anh có một danh sách dài các khách hàng bao gồm các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, trung tâm y tế và cả các công ty đa quốc gia như Samsung - YELI đã sản xuất khoảng 1.000 túi phù hợp cho các cửa hàng ở địa phương của công ty điện tử này. Mupuya cho biết, hiện anh có 72 khách hàng, trong đó 90% là khách hàng thường xuyên.

Những thành công và kỹ năng kinh doanh của Mupuya đã mang lại cho doanh nhân trẻ này một số giải thưởng. Năm 2012, Mupuya đã giành giải thưởng Anzisha trị giá 30.000 USD - một giải thưởng lớn dành cho các nhà lãnh đạo kinh doanh trẻ ở châu Phi tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu quan trọng của cộng đồng.

Mới chỉ là khởi đầu

Uganda đã nỗ lực cấm sử dụng túi nhựa nhằm giảm thiểu tác hại với môi trường, nhưng túi nilon vẫn được sử dụng nhiều ở Kampala, bị vứt đầy hai bên đường và là nguyên nhân gây tắc đường ống thoát nước. Tuy nhiên, Mupuya tin rằng, người dân Uganda cuối cùng sẽ chọn túi giấy để thay thế túi nilon và anh dự định sẽ xây dựng thêm một xưởng tái chế. “Túi giấy thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, còn túi nhựa thì phải mất hàng trăm năm, đó chính là sự khác biệt”.

Hiện giờ, Mupuya nhập nguồn giấy từ Nairobi, Thủ đô của Kenya về cơ sở kinh doanh của anh ở Kasokovo - khu ổ chuột ở ngoại ô thành phố Kampala để chế tạo. Tại đây, mọi công đoạn sản xuất đều được thực hiện bằng tay. Nhân viên của YELI sản xuất ra hàng nghìn chiếc túi giấy mỗi ngày, họ cắt giấy bằng tay, rồi cắt dán theo những kích thước mẫu mã thích hợp một cách chính xác. Tuy nhiên, điều này rất tốn thời gian, và với số lượng khách hàng lớn, họ không thể làm kịp các đơn đặt hàng ngày càng tăng.

Mupuya nói rằng, vấn đề khó khăn nhất đối với doanh nghiệp của anh bây giờ là cung và cầu. Anh cũng gặp một số vấn đề với những khách hàng quen sử dụng túi nilon với giá rẻ. “Bước tiếp theo chúng tôi sẽ đưa máy móc vào sản xuất bởi hiện nay chúng tôi mới chỉ đáp ứng được 5% đơn đặt hàng” - Mupuya nói và nhấn mạnh “tầm nhìn của tôi là mong muốn có một châu Phi sạch hơn, nơi mà túi nilon được loại bỏ hoàn toàn, thay thế bằng túi giấy tái chế. Tôi mơ ước có một nhà máy lớn có thể cung cấp túi giấy cho toàn bộ châu Phi. Vì vậy, tôi tin rằng, đây mới chỉ là sự khởi đầu”.

Thu Nguyên (An ninh Thủ Đô)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.