Có người nói rằng, người có khả năng thiên bẩm về kinh doanh sẽ thiếu đi sự đam mê về nghiên cứu khoa học. Định kiến đó có lẽ không đúng trong trường hợp của Phan Văn Hiệu- Chủ tịch HĐQT Công ty Dược mỹ phẩm CVI. Anh là một doanh nhân trẻ, tràn đầy đam mê nghiên cứu và ứng dụng những thành quả nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu, phát huy giá trị các thảo dược truyền thống của Việt Nam vào thực tiễn kinh doanh.

Phan Văn Hiệu (thứ 3 từ trái sang) trong chuyến tham dự hội chợ hàng nông sản- các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên Dubai 2014.

Từ đam mê nhỏ...

Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp, tiếp xúc với Phan Văn Hiệu là sự gần gũi với gương mặt thư sinh, nụ cười hiền, cặp kính cận cùng giọng nói trầm ấm của chàng trai này.

Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài trầm ấm, dễ gần ấy lại là một con người đầy đam mê, nhiệt huyết với nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học vào thực tiễn. Qua lời tâm sự của anh, mặc dù Việt Nam có tới hàng ngàn cây thuốc quý và một kho kiến thức y học bản địa dựa trên cây thuốc dân gian phong phú nhưng cho đến nay, do khả năng nghiên cứu, ứng dụng phát huy nguồn dược liệu trong nước còn nhiều yếu kém, phần lớn nguyên liệu làm thuốc từ dược liệu của nước ta vẫn phải nhập khẩu, kể cả các dược liệu mà tiềm năng trong nước rất phong phú, đây là một sự lãng phí lớn nguồn tài nguyên của quốc gia.

"Dân mình còn nghèo và khổ quá, nhiều lúc chứng kiến cảnh những người dân quê, khi ốm phải chạy vạy ngược xuôi lo tiền trang trải chi phí điều trị và thuốc men đắt đỏ, tôi thấy xót xa, do vậy trong tâm tôi luôn đau đáu một nỗi niềm, muốn người dân mình được sử dụng những sản phẩm nước ta có thế mạnh, phát huy từ chính nguồn dược liệu của Việt Nam, với chất lượng cao và giá thành rẻ", anh Hiệu nói.

Vậy là sau những tháng ngày miệt mài học tập trên mái trường cấp 3 ở quê hương Khoái Châu- Hưng Yên, nơi có vùng trồng cây thuốc Nam lâu đời với hàng trăm cây dược liệu quý, chàng trai sinh năm 1978 tên Hiệu đã đỗ vào Đại học Dược Hà Nội trong sự tự hào của gia đình, dòng họ và niềm vui sướng của bản thân. Vào trường, anh luôn là một trong những sinh viên đứng đầu khóa, từng được nhận nhiều học bổng của các công ty dược phẩm và học bổng Furyo của Chính phủ Nhật Bản.

Người thanh niên ấy còn mang trong mình hoài bão và khát vọng tuổi trẻ, đã luôn cháy hết mình trong các phong trào đoàn và Hội sinh viên, trở thành Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội từ năm thứ ba, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ trên ghế nhà trường.

Với kết quả học tập xuất sắc, Hiệu được tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và may mắn được GS TS. Phạm Thanh Kỳ, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội hướng dẫn, mở cho anh tầm nhìn về giá trị của những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Ra trường anh tiếp tục theo học Thạc sỹ và được giữ lại trường làm giảng viên.

Nhưng rồi, niềm đam mê kinh doanh cùng những áp lực của cuộc sống đã khiến anh tạm gác giấc mơ theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học. Hiệu lao vào kinh doanh với cả sự say mê, để rồi sau 10 năm ra trường, anh cùng với các đồng nghiệp đã tạo dựng được một Công ty dược phẩm lớn mạnh với trên 200 nhân viên, doanh thu trên 300 tỷ đồng/năm, cùng với 5 công ty thành viên và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước.

Tuy nhiên, lúc mà sự nghiệp đang ở đỉnh cao, chàng trai Phan Văn Hiệu đã dũng cảm để từ bỏ, bắt tay vào xây dựng một DN mới, đầy rủi do, mạo hiểm và thách thức có tên Công ty Dược mỹ phẩm CVI.

… đến thành công lớn

Anh Hiệu chia sẻ: “Khi đang học trong trường Dược, tôi thấy nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị về dược liệu của các thầy giáo sau khi được nghiệm thu thường cất vào trong ngăn kéo, hoặc không có hướng ứng dụng, do thiếu thực tế hoặc được chuyển giao với một giá rất rẻ. Đấy là một sự lãng phí chất xám vô cùng lớn. Do vậy, mục tiêu mà tôi hướng tới là xây dựng một DN dược phẩm với định hướng kết nối các chuỗi giá trị, phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu sẵn có trong nước bằng việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, để nâng cao giá trị sử dụng, nâng tầm các thảo dược truyền thống. Và hy vọng một ngày nào đó, Công ty CVI sẽ là cầu nối để những dược liệu thế mạnh của Việt Nam không chỉ đáp ứng nguồn nguyên liệu làm thuốc trong nước mà còn xuất khẩu.

Với mong mỏi đó, nhiều năm trời, anh và người bạn thân, dược sỹ Nguyễn Trường Thành đã mò mẫm đến hàng chục trường Đại học khối ngành Y, Dược, Trung tâm nghiên cứu, gặp gỡ nhiều nhà khoa học, từ dược học, bào chế, hóa học, thực vật học đến dược liệu, các thầy thuốc y học cổ truyền để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Anh kể: Để hợp tác được với các nhà khoa học là điều rất khó khăn. Có khi tôi và anh Thành đã phải mất cả tháng trời để thuyết phục các nhà khoa học, các cơ quan Nhà nước hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc. Tuy nhiên, sau khi được các nhà khoa học đồng ý, vấn đề khó khăn lại nằm ở phía DN. “Chúng tôi phải giải quyết những vướng mắc về cơ chế hợp tác, chuyển giao, rồi nguồn lực đầu tư, nâng cấp hoàn thiện đề tài để có thể ứng dụng. Rồi quá trình xây dựng lòng tin giữa các bên, xây dựng một kế hoạch đầu tư, nghiên cứu, phát triển kinh doanh một cách khoa học, bài bản, dám chấp nhận rủi ro", anh Hiệu kể.

Sau những tháng ngày lăn lộn vất vả, quả ngọt đầu mùa cũng xuất hiện khi Công ty CVI phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cho ra thị trường sản phẩm Cumargold.

Cumargold là sản phẩm từ một đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ Nano, sản xuất ra các hệ dẫn thuốc tan trong nước đã được nghiệm thu và cất trong ngăn kéo của một nhà khoa học. Sau quá trình tìm hiểu, Phan Văn Hiệu cùng đồng nghiệp đề xuất nhà khoa học này ứng dụng vào việc sản xuất ra Nano curcumin, một thành phần hoạt tính có giá trị sinh học cao chiết xuất từ củ nghệ vàng, để hỗ trợ điều trị hàng chục căn bệnh nguy hiểm như ung thư, viêm loét dạ dày, các bệnh xương khớp, gan mật….

Sau hơn một năm có mặt trên thị trường, sản phẩm Cumargold đã chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng, đem lại hiệu quả cho người sử dụng, liên tục trong tình trạng hết hàng và vinh dự được nhận phần thưởng cao quý “Thương hiệu hàng Việt Nam tin dùng năm 2014” do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn.

Tâm sự về những đam mê, những mục tiêu của mình, đôi mắt cương nghị và ấm áp ấy lại tràn hy vọng, Phan Văn Hiệu trải lòng: “Chúng tôi có sự tự tin về chiến lược của mình. Nếu có gì để mất thì đó chính là thời gian, nhưng điều thu được sẽ lớn hơn nhiều, do vậy phương châm sống của tôi là cứ mạnh dạn bước đi rồi bạn sẽ thành công".

Khi được hỏi tại sao lại mạo hiểm đánh đổi những gì đã dầy công xây dựng để chuyển sang một ngã rẽ khác đầy chông gai, vất vả, rủi ro như vậy, anh nói “Nếu tôi đi theo con đường cũ, tôi sợ rằng tôi sẽ quen và ngại thay đổi. Khi đó tôi sẽ tự “ngủ quên” trên chiến thắng và không kịp “thức giấc”, dần dần sẽ cảm thấy lạc bước trước cuộc đời, do vậy tôi nghĩ mình cần phải thay đổi, sáng tạo để bắt kịp với những đòi hỏi gắt gao từ thực tế cuộc sống.

Từ khát khao đó, Phan Văn Hiệu đang cùng người bạn thân Nguyễn Trường Thành xây dựng Công ty CVI trở thành một thương hiệu uy tín không chỉ với khách hàng- bệnh nhân, mà còn là một địa chỉ tin cậy đối với những người làm nghiên cứu khoa học khi muốn chuyển giao những đứa con tinh thần của mình áp dụng vào cuộc sống.

Minh Châu (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nhân Phan Văn Hiệu: “Cứ mạnh dạn bước đi rồi bạn sẽ thành công”

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu: “Cứ mạnh dạn bước đi rồi bạn sẽ thành công”

    25/04/2015 9:54 PM

    Có người nói rằng, người có khả năng thiên bẩm về kinh doanh sẽ thiếu đi sự đam mê về nghiên cứu khoa học. Định kiến đó có lẽ không đúng trong trường hợp của Phan Văn Hiệu- Chủ tịch HĐQT Công ty Dược mỹ phẩm CVI. Anh là một doanh nhân trẻ, tràn đầy đam mê nghiên cứu và ứng dụng những thành quả nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu, phát huy giá trị các thảo dược truyền thống của Việt Nam vào thực tiễn kinh doanh.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.