Vào tháng 5/1984, Warren Buffett đã bật mí tất cả mọi thứ bạn cần biết về triết lý đầu tư của ông cũng như tiên đoán nhiều người sẽ thành công nếu nghe theo triết lý đó.
"Huyền thoại" đầu tư Warren Buffett. Ảnh: AP.
Trong một bài phát biểu tại Đại học kinh tế Columbia, sau đó được chuyển thể thành một bài luận, Buffett đã giới thiệu những gì ông gọi là "The Superinvestors of Graham-and-Doddsville" (tạm dịch: “Những nhà siêu đầu tư ở Graham và Doddsville”).
Buffett viết: "Tư tưởng đầu tư chung của các nhà đầu tư Graham và Doddsville là họ tìm kiếm sự khác biệt giữa các giá trị của một doanh nghiệp và giá cả của những mảnh ghép nhỏ của doanh nghiệp đó trên thị trường".
Và điều này đã ảnh hưởng khá nhiều tới Buffett, ông không nghĩ đến việc mua một cổ phiếu mà ông nghĩ đến việc mua cả một doanh nghiệp.
Thị trường chứng khoán thế giới vừa có phen rung chuyển trong ngày “thứ Hai đen tối” (24/8), sau khi những lo ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc châm ngòi cho đợt bán tống bán tháo cổ phiếu toàn cầu. Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones mất hơn 1.000 điểm (hơn 6%) trước khi phục hồi trở lại ở mức 15.962,74 điểm, giảm 3,02% so với lúc mở cửa thị trường. Có thể thấy rằng cần có cái nhìn dài hạn hơn về giá trị của các công ty dựa trên hoạt động kinh doanh của họ chứ không phải nhìn trên giá cổ phiếu.
Tiêu đề của bài tiểu luận "Graham- và -Doddsville" xuất phát từ viết tắt của Benjamin Graham - người từng dạy cho Buffett tại đại học Columbia - và Dave Dodd, người đã cộng tác cùng Graham viết cuốn "Phân tích chứng khoán" (Security Analysis).
Benjamin Graham. Ảnh: AP.
Trong bài tiểu luận của mình, Buffett đã yêu cầu độc giả phải xem xét một nhóm nhà đầu tư từ năm này qua năm khác đã đánh thắng chỉ số 500 chứng khoán của Standard & Poor’s (S & P 500).
“Trong nhóm những nhà đầu tư thành công mà tôi muốn xem xét, có một vị “tộc trưởng” trí tuệ là Benjamin Graham. Nhưng những người con đã đi từ ngôi nhà của vị “tộc trưởng” trí tuệ này đã dự đoán các lần “tung xu” của mình rất khác nhau. Họ đã đến những nơi khác nhau, bán và mua những chứng khoán và công ty khác nhau, nhưng họ lại có những bảng ghi kết quả tổng hợp không thể giải thích đơn giản chỉ bằng cơ hội ngẫu nhiên”, Buffett viết.
“Nó chắc chắn không thể được giải thích bằng nguyên nhân là họ đang dự đoán các lần tung xu giống hệt nhau vì có một thủ lĩnh ra hiệu cho họ dự đoán. Thủ lĩnh chỉ đặt ra lý thuyết trí tuệ cho việc đưa ra những quyết định dự đoán sấp ngửa, còn mỗi học trò đã tự quyết định cách thức áp dụng lý thuyết riêng cho mình”, Buffett viết thêm.
Buffett giải thích rằng các nhà đầu tư của Graham và Dodd, không cần nói cũng biết, không bàn đến hệ số beta, mô hình định giá vốn đầu tư, hay hiệp phương sai trong mức sinh lời của các chứng khoán. Đó không phải là chủ đề mà họ quan tâm. Thật vậy, hầu hết mọi người trong số họ sẽ gặp khó khăn khi phải định nghĩa những khái niệm đó. Các nhà đầu tư chỉ đơn giản tập trung vào hai biến số: giá và giá trị.
Và lý thuyết chiến lược này có vẻ như đã được Buffett áp dụng khá thành công: Hôm thứ Hai, các cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway đều được giao dịch ở khoảng 200.000 USD, như vậy với 1.000 USD Buffett đầu tư vào năm 1984 ông sẽ thu về trị giá 155.301 USD hiện tại.
(Dù vậy, trong những năm qua, cổ phiếu của Berkshire đã giảm khoảng 1% so với mức giảm 2,5% của chỉ số S & P 500).
Nhiều người nghĩ rằng cách đầu tư chứng khoán của Buffett chỉ đơn giản "mua và giữ”, nhưng sự thực cách đầu tư của ông còn có nhiều ý nghĩa hơn thế, tùy thuộc vào cách nhìn nhận nó của mỗi người.
Warren Buffett. Ảnh: YouTube / Đại học Nebraska-Lincoln.
Bởi vì, một mặt, thỏa thuận gần đây nhất của Buffett là mua lại hãng sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Precision Castparts trị giá lên tới 37 tỷ USD hồi đầu tháng 8 gần như là điều không tưởng với bất kỳ người nào khác trên hành tinh này.
Mặt khác, đây là một món hàng không hấp dẫn đến mức phải bỏ ra số tiền lớn đến vậy để mua, thậm chí, lợi nhuận của công ty này còn đang giảm. Điều này khiến quyết định của Buffett gây nhiều tranh luận xen lẫn sự tò mò, và hoài nghi của các nhà đầu tư khác.
Buffett kết luận bài tiểu luận của mình bằng một nghi vấn rằng, có thể nhiều người sẽ thắc mắc tại sao ông sẵn sàng cho đi triết lý đầu tư cơ bản của mình, mà có thể những người khác sẽ giữ lại trong đầu như là một "bí mật".
"Tôi chỉ có thể nói với bạn rằng bí mật này có thể được tôi giữ kín trong 50 năm,… nhưng tôi chưa thấy có xu hướng đầu tư nào giá trị hơn xu hướng mà tôi đã áp dụng trong trong 35 năm qua”, ông viết.
Buffett cho biết thêm: "Sẽ tiếp tục có sự khác biệt lớn giữa giá cả và giá trị trên thị trường, và những người đọc Graham và Dodd sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng”.
Tôi luôn thấy rất lạ là có biết bao nhiêu các nghiên cứu được hình thành từ động thái của giá và khối lượng giao dịch, những thứ mà các nhà phân tích biểu đồ quan tâm. Bạn có thể tưởng tượng được việc mua cả một doanh nghiệp chỉ vì giá của doanh nghiệp đó đã lên đáng kể trong tuần trước và tuần trước nữa?
Tất nhiên, lý do mà nhiều nghiên cứu được tạo thành từ những biến số giá và khối lượng là vì ngày nay, trong thời đại máy tính, có một nguồn dữ liệu gần như vô tận về chúng. Không hẳn là vì những nghiên cứu này hữu dụng; đơn giản là vì dữ liệu có ở đó và các nhà học thuật đã chăm chỉ làm việc để học các kỹ thuật toán học cần để xử lý chúng. Một khi học được những kỹ thuật này, sẽ là tội lỗi nếu không sử dụng chúng, kể cả khi việc sử dụng không có lợi ích hay tác hại gì.
Như một người bạn đã nói, với một người có cây búa, thì tất cả mọi thứ đều trông giống cái đinh.
- Warren Buffett -
Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.