Hiệp hội Mía đường (VSSA) cho rằng việc đấu thầu nhập khẩu cần dựa trên nguyên tắc công khai, đảm bảo điều tiết cung cầu và ổn định giá đường trong nước.

Theo văn bản mới nhất gửi Bộ Công Thương, VSSA cho rằng cơ chế hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2015 nên áp dụng theo hai hình thức gồm đấu thầu rộng rãi và có chọn lọc.

duong-copy-8396-1422614630.jpg

Theo VSSA, các đề xuất sẽ đảm bảo được ổn định giá cho thị trường đường nội địa.

Ở phương áp dụng thầu rộng rãi. VSSA kiến nghị nhà nước cho phép nhập khẩu 100% đường thô và không giới hạn đối tượng tham gia đấu thầu. Việc đấu thầu hạn ngạch hằng năm sẽ có mức phí cam kết nộp vào ngân sách Nhà nước, đối tượng nào cam kết nộp phí cao hơn thì sẽ trúng thầu. Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phí, đơn vị tham giá thầu sẽ được cấp quota nhập khẩu theo số lượng đã cam kết và chủ động chọn nhà cung cấp, nhập khẩu, phân phối...

Hướng thứ hai là đấu thầu có chọn lọc. Đại diện cộng đồng doanh nghiệp mía đường cho rằng số hạn ngạch hằng năm nên được thông báo rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tháng đầu tiên của năm đó. Thời điểm thích hợp nhất để lượng đường nhập khẩu trong hạn ngạch được thông quan theo cơ quan này bắt đầu từ 1/8 hằng năm. Sau khi Hội đồng điều hành duyệt kế hoạch nhập khẩu thì công bố hồ sơ mời thầu quốc tế để chọn nhà cung cấp và tiếp tục đấu thầu phí dự trữ.

Về nguồn tài chính, VSSA cho rằng nên sử dụng quỹ bình ổn quốc gia để nhập khẩu đường. Mức chênh lệch trong điều hành nhập khẩu đường trong hạn ngạch sau khi trừ các chi phí sẽ được sử dụng để bổ sung vào nguồn vốn cho dự trữ quốc gia về mặt hàng đường.

Với mức thuế ưu đãi, Hiệp hội mía đường đề xuất áp dụng cả hai phương án trong trường hợp số lượng đường nhập khẩu trong hạn ngạch theo cam kết WTO. Riêng lượng đường ngoài hoặc vượt hạn ngạch áp dụng mức thuế nhập khẩu theo biểu thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đã quy định.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về cơ chế nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan với sự tham gia của đại diện nhiều Bộ ngành liên quan, Bộ Công Thương cũng thống nhất xây dựng cơ chế điều hành nhập khẩu đường năm 2015 theo hướng công khai minh bạch, hài hòa lợi ích giữa người trồng mía, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời cơ quan này cũng đề xuất thành lập Tổ nghiên cứu để xây dựng cơ chế phù hợp những năm tới đây.

Trao đổi với VnExpress, Tổng thư ký VSSA-ông Nguyễn Hải cho biết thời gian qua hiệp hội đã liên tục và kiên trì đề nghị thay đổi cơ chế xin cho về việc nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan đang duy trì như hiện nay.

"Hiện Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương cùng với các Bộ ngành khác cùng bàn thảo để tiến thới thống nhất cơ chế mới phù hợp với thực tiễn của ngành mía đường trong nước. Do vậy những đề xuất trên của VSSA chưa phải là phương án cuối cùng", vị này cho biết.

Thanh Tâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.