Trước sức ép ngày càng lớn của dịch vụ Uber, hãng taxi cho biết sẽ tung ra ứng dụng phần mềm gọi xe dành cho cả điện thoại thông minh lẫn thông thường.

Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, Mã CK: VNS) sáng nay nóng lên với các câu hỏi liên quan đến Uber. Theo đó, nhiều cổ đông muốn được lãnh đạo đơn vị này lý giải chuyện liệu giá cước Uber rẻ hơn hãng taxi truyền thống là sự thật? Hoạt động của Uber ảnh hưởng như thế nào tới doanh thu, lợi nhuận cũng như phát triển của công ty…?

Trả lời các vấn đề trên, lãnh đạo Vinasun xác nhận giá sử dụng dịch vụ Uber rẻ hơn so với taxi truyền thống là có thật. Tuy nhiên, nếu chỉ so sánh về giá là quá khập khiễng, do dịch vụ vận tải của hãng này không phải chịu thuế tại Việt Nam, chưa đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh... Trong khi đó, taxi truyền thống, cụ thể là Vinasun phải bỏ ra nhiều chi phí để đầu tư; nộp thuế, bảo hiểm cho nhân viên đầy đủ; chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan Nhà nước...

“Giá xăng tăng hay giảm chúng tôi luôn phải điều chỉnh đúng theo quy định và cam kết với Sở Giao thông, Sở Công Thương... Lễ, Tết chúng tôi cũng phải giữ giá ổn định. Còn Uber, Tết họ tăng giá 2-4 lần và chỉ đưa ra giá rẻ ở những giờ thấp điểm. Theo tính toán, nếu Uber tuân thủ nộp thuế đầy đủ và chịu chi phí như chúng tôi, giá cước của họ sẽ cao hơn Vinasun 4-5%”, ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc Đầu tư và Phát triển Vinasun nói.

vinasun-setop-9377-1429861759.jpg

Vinasun vừa cho ra mắt ứng dụng "Vinasun App" nhằm cạnh tranh với Uber.

Để gia tăng sức cạnh tranh, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực của Vinasun cho hay, để cung cấp tới người dùng cả cao cấp lẫn phổ thông những tiện ích mới, giá cước rẻ, Vinasun vừa cho ra đời ứng dụng gọi xe taxi - Vinasun App chạy được trên tất cả các hệ điều hành. Khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về xe, tài xế, giá cả, giờ đón… Trước mắt, công ty sẽ thử nghiệm tại các địa bàn Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Nha Trang… Còn tại TP HCM sẽ chính thức triển khai đồng loạt vào giữa tháng 5 hoặc cuối tháng 6.

“Phần mềm này đủ khả năng cạnh tranh, thậm chí còn tốt hơn Uber vì chúng tôi đưa ra một ứng dụng đơn giản cho mọi tầng lớp, ngay cả những người không có điện thoại thông minh. Cụ thể, khách hàng không có smart phone sẽ gọi đến tổng đài, bộ phận trực này sẽ kết nối với App rồi chuyển lại thông tin chi tiết cần thiết qua tin nhắn cho khách hàng. Dự báo, doanh số từ ứng dụng này sẽ giúp công ty tăng trưởng mạnh, giá cước cho người dùng cũng sẽ cạnh tranh hơn”, ông Hỷ chia sẻ.

Đánh giá về bức tranh 2015, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinasun Đặng Phước Thành cho hay, 2014 công ty gặp khá nhiều khó khăn khi giá xăng thay đổi 17 lần, phí đường bộ, bảo hiểm xã hội tăng cùng với sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp đã tạo áp lực cho công ty. Năm 2015, nền kinh tế vẫn tiềm tàng những bất ổn, môi trường kinh doanh sẽ có nhiều tác động lớn do nhiều luật và quy định liên quan được ban hành có hiệu lực.Vì vậy, năm 2015 công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 3.888 tỷ đồng, tăng 3,1% so với 2014. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 266 tỷ đồng, giảm 15,2% so với 2014.

Năm nay, công ty cũng thông qua việc phát hành 11,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 100 cổ phần được nhận thêm 20 cổ phiếu) nhằm tăng vốn điều lệ công ty từ 565,5 tỷ đồng lên 678,6 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng dự kiến chia cổ tức ở mức 20%, tức 2.000 đồng một cổ phiếu.

Về hoạt động đầu tư, công ty sẽ đầu tư tối thiểu 1.100 xe, thanh lý 700 chiếc để đảm bảo chất lượng xe phục vụ.

Năm 2014, tổng doanh thu của Vinasun đạt 3.770 tỷ đồng, vượt 9% so với kế hoạch và tăng 19,38% so với 2013. Còn lợi nhuận sau thuế 313,9 tỷ đồng vượt 22,15% so với kế hoạch và tăng 39,8% so với 2013.

Thi Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.