Giá đắt hơn tablet Android, có thể dùng chung, không có nhu cầu nâng cấp… là nguyên nhân khiến máy tính bảng Apple iPad không còn được ưa chuộng như trước đây.

Tuần trước, đồng nghiệp của phóng viên Timothy Stenovec tờ HuffingtonPost đến cửa hàng của Verizon và đi ra với một smartphone và máy tính bảng Android miễn phí. Điều này đủ nói lên tablet ngày nay rẻ đến mức nào: Verizon biếu không khách hàng một chiếc khi kí hợp đồng 2 năm với nhà mạng.

Mới đây, Apple thông báo doanh số iPad tiếp tục giảm. Quý II/2014, công ty bán được 13,3 triệu iPad, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2013. Ba tháng trước đó, tỉ lệ giảm còn là 16%.

Với hàng hoạt tablet siêu rẻ từ Amazon, Samsung, Asus, Lenovo hay vô số hãng vô danh khác, vì sao người tiêu dùng phải bỏ ra từ 400 USD cho iPad?

Thông tin về doanh số của iPad đến đúng vào lúc các nhà đầu tư đang háo hức chờ đợi sản phẩm mới từ Apple. Tin đồn cho rằng iPhone 6 màn hình lớn sẽ xuất hiện trong mùa thu này và mẫu smartwatch iWatch cũng có thể ra mắt trước khi năm 2014 kết thúc. Bản thân Tổng Giám đốc Apple Tim Cook cũng phải thừa nhận: doanh số iPad “đáp ứng kỳ vọng của chúng tôi, song không phải của bạn”.


iPad không còn gây sốt như thời kỳ đầu

Điều gì đang xảy ra?

Theo ông Tero Kuittinen, Giám đốc hãng tư vấn Frank N. Magid Associates, đơn giản là vì Apple không muốn hạ giá sản phẩm. So với các loại máy tính bảng khác, iPad thực sự đắt. Mẫu iPad rẻ nhất có giá từ 399 USD còn mẫu đắt nhất, iPad Air bộ nhớ 128GB và kết nối di động, có giá gần 1.000 USD. iPad mini giá khởi điểm 299 USD.

Trong khi đó, bạn hoàn toàn sở hữu được một tablet Android tốt với số tiền dưới 200 USD. Amazon Kindle Fire HDX và Google Nexus 7, hai mẫu được đánh giá tốt nhất, giá chỉ từ 229 USD. Samsung cũng có tablet 10 inch giá từ 299 USD.

Số liệu từ hãng nghiên cứu IDC chỉ ra giá trung bình máy tính bảng tại Mỹ giảm dần trong 2 năm qua, từ 476 USD quý I/2012 xuống 378 USD quý I/2014.

Một năm trước, không ai nghĩ iPad cũng có ngày bị giảm doanh số. iPhone cũng là thiết bị thuộc hàng đắt song Apple vẫn bán được cả tấn iPhone với lợi nhuận đáng ghen tị. Tuy nhiên, có vẻ chiến lược giá của Apple áp dụng tốt hơn cho điện thoại thay vì tablet vì mọi người có xu hướng nâng cấp “dế” thường xuyên hơn máy tính bảng. Với một chiếc iPad ra đời từ 3 năm trước, người dùng vẫn có thể mua hàng qua mạng, duyệt web, đọc tin tức mà không thấy vấn đề gì cả. Còn với một chiếc điện thoại từng ấy tuổi, mang nó đi khắp nơi sẽ khiến bạn cảm thấy lỗi thời và già nua.

Ông Jan Dawson, nhà phân tích của hãng Jackdaw Research, đồng tình với quan điểm người dùng iPad không có động lực cần phải lên đời iPad. Vì thế, số người mua iPad vẫn tăng nhưng không nhiều người mua thêm chiếc thứ hai hay thứ ba.

Nguyên nhân thứ hai, không như smartphone, tài sản riêng tư của mỗi người, một gia đình có thể mua một máy tính bảng duy nhất để dùng chung cho cả nhà. Còn nếu họ muốn mua cho trẻ con, họ sẽ chọn loại rẻ hơn, không phải iPad.

Các nhận định trên đều hợp lý khi xét tới việc ông Cook cho biết phần lớn iPad tiêu thụ trong quý vừa qua đều bán cho người mua lần đầu. Theo người đứng đầu Apple, tăng trưởng iPad mạnh nhất là tại các khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông. Để thúc đẩy doanh số, Apple hợp tác với đối thủ lâu năm IBM, xem đây là “chất xúc tác cho iPad trong tương lai”.

Du Lam (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.