Tỷ phú gốc Việt Chính Chu từng 15 lần xin việc thất bại đã trở thành một người nổi tiếng tại phố Wall sở hữu khối tài sản khoảng một tỷ USD ở tuổi 48. Hiện ông là giám đốc điều hành cao cấp và là đồng Chủ tịch Ủy ban đầu tư vốn cổ phần của Blackstone.

Chính E. Chu (Chính Chu) sinh năm 1966 tại Việt Nam. Năm 1975, cha và mẹ của Chính Chu sang Mỹ cùng 6 người con, với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng cả gia đình đều quyết tâm là phải nỗ lực để thành công. Vừa đi học, ông Chu vừa đi bán sách lẻ và giao đến tận nhà.

Chính Chu chia sẻ, khi còn đi học ông không bao giờ nghĩ có thể tham gia lĩnh vực tài chính ở Phố Wall, cũng vì tốt nghiệp từ ngôi trường không mấy tên tuổi trong ngành tài chính nên ông gặo không ít khó khăn khi xin việc. Ông nói ông nộp 15 bộ hồ sơ vào các công ty thành phố Wall và nhận lại 15 thư từ chối. Nhưng điều này không khiến ông bỏ cuộc mà làm Chu thêm hứng thú với lĩnh vực này vì những khó khăn khi tham gia. Ông kết luận: "Trong cuộc sống, bạn cần có tính kiên trì để theo đuổi mục tiêu của mình".

Nhận xét về vị tỷ phú này, James Barlett, Phó chủ tịch TeleTech nói: "Tôi may mắn được làm việc cùng Chính. Ông có khả năng phân tích sâu sắc và nhạy bén về tài chính, nơi mà để thành công phải có tài nổi trội".

Tỷ phú gốc Việt Chính Chu từng 15 lần xin việc thất bại đã trở thành một người nổi tiếng tại phố Wall sở hữu khối tài sản khoảng một tỷ USD ở tuổi 48


Trước khi gia nhập Blackstone vào năm 1990, Chính Chu từng làm việc tại bộ phận mua bán và sáp nhập của công ty Salomon Brothers từ năm 1988. Hiện tại Chính E.Chu đang là giám đốc cấp cao của tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone (Mỹ). Ông được giới chuyên gia nhận xét là người có khả năng phân tích sâu sắc và nhạy bén về tài chính.

Ông được đánh giá là một trong những thương nhân châu Á thành công nhất. Dưới bàn tay đạo diễn của Chính Chu, Blackstone đã hoàn thành nhiều vụ đầu tư sinh lãi với giá hàng tỷ USD như hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD)...

Báo giới biết đến ông nhiều hơn kể từ khi vén bức màn về "một thương nhân ẩn danh" chi 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89, một nửa tầng 90 tại tháp Trump World Tower do tỷ phú Donald Trump đầu tư vào cuối năm 2007. Sau cố gắng bất thành để mua nốt nửa tầng còn lại, Chính Chu bỏ thêm 5 triệu USD để tăng không gian trên tầng mái tòa nhà, nâng tổng chi phí lên 39,3 triệu. Năm 2013, ông là "tổng chỉ huy" của chiến dịch mua lại Tập đoàn máy tính Dell với giá khoảng 25 tỷ USD.

Đằng sau sự thành công của người tỷ phú gốc Việt Chính Chu là ca sĩ Hà Phương (cô em gái của ca sĩ Cẩm Ly, chị gái của ca sĩ Minh Tuyết). Chính Chu gặp vợ lần đầu khi vốn tiếng Việt còn rất tệ nên không hiểu hết những gì Hà Phương hát. Nữ ca sĩ tiết lộ, quen nhau được 3 tháng thì Chính Chu ngỏ lời yêu. Hai năm sau đó (2002) cả hai người thành thân.

Hà Phương luôn tự nhận mình là người may mắn khi có cuộc sống hôn nhân rất viên mãn ở Mỹ. Họ đã có với nhau hai cô công chúa vô cùng xinh xắn. Cô chia sẻ rằng chồng mình là người hiểu vợ và yêu con. Khi Hà Phương tỏ ý muốn trở lại với nghệ thuật sau một thời gian dài chăm lo cho gia đình, Chính Chu sẵn sàng đầu tư cho vợ số tiền rất lớn để thực hiện bộ phim "Forbidden Love" theo chuẩn Hollyword. Những lúc có thời gian rảnh rỗi, ông thường đi xem vợ diễn.

Thành công trong kinh doanh, Chính Chu còn cùng vợ tổ chức và điều hành các hoạt động từ thiện. Hiện gia đình ông có 2 quỹ là Vietnam Relief Effort (do ông cùng chị gái Kathy Chu lập nên) và Ha Phuong Foundation (do vợ sáng lập).

Cả gia đình định cư tại Mỹ nhưng mỗi năm, Hà Phương đều dành thời gian về làm từ thiện tại Việt Nam. Sự thành công của Chính Chu là minh chứng có sự cần cù và kiên trì theo đuổi con đường mà ông đã chọn ở ngay chính giữa thiên đường kinh doanh của đất nước sở tại.

Khánh Đan (GĐVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.