Nhà sáng lập đế chế truyền thông Bloomberg kiêm cựu thị trưởng New York-Michael Bloomberg khuyên mọi người chọn con đường cho mình tùy năng lực và hoàn cảnh.

Trong buổi họp thường niên của các công ty dịch vụ tài chính hàng đầu tại Mỹ (SIFMA) hồi đầu tuần, tỷ phú cho biết: "Ngày nay, nếu con bạn đắn đo giữa vào đại học hay đi làm thợ, bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều. Nếu cậu bé không thể vào được trường tốt, không có khả năng về học thuật, nhưng lại rất nhanh nhạy khi tiếp xúc với mọi người hoặc có kỹ năng đại loại như vậy, làm thợ ống nước sẽ là công việc tuyệt vời. Cậu ta sẽ có quyền định giá và học được vô số kỹ năng".

Ông cũng cho biết những sinh viên định theo học Đại học Harvard nên cân nhắc bài toán sau: "Bạn sẽ phải trả học phí 50.000-60.000 USD một năm hoặc cũng có thể kiếm được từng ấy nếu làm thợ ống nước".

Micheal Bloomberg khuyên mọi người cân nhắc kỹ giữa đi học và đi làm. Ảnh: Q13fox

Bloomberg từng học Đại học Johns Hopkins và Trường Kinh doanh Harvard, theo CNN. Ông biết phải đánh đổi những gì để xây dựng một doanh nghiệp và nhận thấy có rất nhiều cơ hội cho giới trung lưu Mỹ khi gia nhập ngành dịch vụ.

Ông đã lấy ví dụ về người cha làm thợ sửa ống nước của một nhân viên trong công ty. "Ông ấy có 6 thợ làm việc cho mình, chơi golf rất giỏi và thường xuyên tới những sân golf mà tôi chỉ có thể nằm mơ. Ông ấy đã khởi nghiệp khi có cơ hội và chưa bao giờ học đại học", ông nói.

Tỷ phú cho rằng những nghề nghiệp như vậy đang ngày càng quan trọng, do công nghệ phát triển đã khiến nhiều công việc trung lưu không được trả lương cao như trước đây. Đó có thể là lý do các báo cáo cho thấy tỷ lệ tuyển dụng tăng lên, trong khi lương thì gần như đứng yên. "Ở các công ty luật bây giờ, người ta chỉ cần gõ phím và nghiên cứu. Trong khi trước kia, các thư ký luật phải tra cứu cả đống sách", ông cho biết.

David Rubenstein - đồng sáng lập kiêm CEO Công ty đầu tư The Carlyle Group cũng cùng chung quan điểm trên. "Ngày nay, rất nhiều người đã chẳng còn tin vào việc nếu anh làm việc chăm chỉ, đi học đầy đủ, có học bổng, anh có thể leo lên vị trí dẫn đầu. Khái niệm đó đã thay đổi rất nhiều từ sau khủng hoảng tài chính", ông nói.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.