Trung Quốc vừa phát hành một bản đồ mới trong đó ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết Biển Đông, bao gồm cả các quần đảo và vùng biển của Việt Nam.

Tân Hoa Xã đưa tin bản đồ trên được vẽ theo chiều dọc, do Nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam phát hành.

Bản đồ mới cho thấy rõ ngoài phần lục địa của Trung Quốc, phạm vi mà nước này gọi là "chủ quyền" của mình còn mở rộng ra khắp Biển Đông, kéo dài đến tận bờ biển của Malaysia và Philippines theo hình lưỡi bò, ôm trọn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Vùng biển và các đảo trên Biển Đông được vẽ với tỷ lệ tương đương phần đất liền, khác với bản đồ truyền thống lâu nay của Trung Quốc.

Bản đồ dọc với tuyên bố "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc vừa phát hành. Ảnh: Xinhua

Trong các bản đồ trước đây, chính quyền Trung Quốc cũng trắng trợn tuyên bố chủ quyền với trọn Biển Đông nhưng chỉ đưa các đảo vào một ô vuông nhỏ ở góc phía dưới.

Nhân dân Nhật báo biện bạch rằng cách vẽ mới sẽ giúp người dân "đọc được đầy đủ và trực tiếp toàn bộ bản đồ của Trung Quốc", trong khi nhà xuất bản thì mạnh miệng rằng bản đồ dọc "mang ý nghĩa thúc đẩy hiểu biết của người dân".

"Đường lưỡi bò" hay đường 9 đoạn là khái niệm được Trung Quốc đưa ra nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Yêu sách này của Trung Quốc bị các nước có liên quan, trong đó có Việt Nam và Philippines, cực lực phản đối.

Việt Nam khẳng định "đường lưỡi bò" của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Những hành động ráo riết của Trung Quốc gần đây nhằm hiện thực hóa yêu sách trên, trong đó việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vấp phải sự phê phán mạnh mẽ của dư luận thế giới.

Trong hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàng Sa- Trường Sa: Sự thật lịch sử” vừa diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, các học giả trong và ngoài nước nhất trí rằng yêu sách "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh là không có cơ sở pháp lý, lịch sử và vô giá trị.

Anh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.