Ngày 20-8, chính quyền Trung Quốc tuyên bố phạt 10 công ty sản xuất phụ tùng xe hơi Nhật hơn 200 triệu USD vì tội vi phạm luật chống độc quyền.

Xe Audi chạy trên đường phố Bắc Kinh. Trung Quốc phạt cả Audi và các công ty Nhật vì tội vi phạm luật chống độc quyền - Ảnh: Reuters

Theo Đài truyền hình CCTV, đây là mức phạt nặng nề nhất đối với hành vi vi phạm luật chống độc quyền từ trước đến nay tại Trung Quốc. Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia (NDRC) cho biết 10 công ty này đã bắt tay nhau để thao túng giá trong hơn 10 năm qua.

Tổng cộng các công ty Nhật phải nộp phạt 1,24 tỉ NDT, tương đương 201 triệu USD. “Các công ty vi phạm đã thao túng giá phụ tùng và xe hơi, ảnh hưởng tới lợi ích của các công ty lắp ráp và người tiêu dùng” - NDRC nhấn mạnh.

Sumitomo Electric là công ty bị phạt nặng nhất, tới 47,2 triệu USD. Các công ty khác bị phạt là Denso, Aisan, Mitsubishi Electric, Mitsuba, Yazaki, Furukawa Electric… NDRC cho biết các công ty trên đều cam kết điều chỉnh lại chính sách bán hàng và tuân thủ luật Trung Quốc.

Trước đó NDRC đã điều tra hai đại gia xe hơi là Audi và Chrysler. Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin nhà chức trách nước này đang điều tra hơn 1.000 công ty trong ngành xe hơi, cả trong nước và nước ngoài, vì tội vi phạm luật chống độc quyền.

Mới đây nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh lợi dụng luật chống độc quyền để tấn công các công ty nước ngoài, trong khi để các tập đoàn nhà nước Trung Quốc tha hồ thao túng thị trường.

Nguyệt Phương (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.