Trung Quốc, miền đất hứa…
Trung Quốc từ lâu được xem là thị trường quan trọng với bất kỳ hãng thiết bị nào. Ngoài việc là thị trường di động lớn nhất, nơi này còn chứng kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong lượng xuất xưởng smartphone. Theo hãng nghiên cứu IDC, tỷ lệ tăng trưởng 31% trong quý I/2014 tại đây dù đã chậm lại song vẫn đánh bại các thị trường phát triển, lớn gấp 6 lần Ấn Độ.
Tuy nhiên, quy mô lớn đồng nghĩa với bất kỳ thay đổi nào dù là nhỏ nhất trong chính sách hay cầu người dùng cũng có thể ảnh hưởng đến thu nhập của các công ty. Tuần trước, Samsung báo cáo kết quả kinh doanh quý giảm thứ ba liên tiếp, trong đó chỉ rõ nguyên nhân là do nhu cầu mua smartphone tại Trung Quốc khá yếu.
Apple và Samsung vẫn có lợi thế hơn các hãng điện thoại nội địa khi bắt kịp công nghệ 4G nhanh chóng. Việc triển khai 4G tại Trung Quốc có thể giúp thúc đẩy doanh số thiết bị cao cấp hỗ trợ mạng này.
Smartphone của Apple hay Samsung được người dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng. Samsung nắm thị phần lớn nhất, còn Apple ở vị trí thứ 5 sau Xiaomi, vẫn theo số liệu từ IDC. Apple luôn xem thị trường này là quân bài chiến lược và vừa mở cửa hàng Apple Store thứ 10 tại đây. Trong khi đó, Samsung tỏ rõ quyết tâm thay đổi hình ảnh tại Trung Quốc với một loạt chiến dịch quảng cáo mới mẻ.
… hay mảnh đất dữ?
Trong công cuộc lật đổ Samsung và Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới, các hãng điện thoại Trung Quốc dường như đã có được “ông bạn” đầy quyền lực trong chính phủ. Một số động thái trong năm qua đang giúp thúc đẩy các công ty nội địa “dày xéo” ông lớn ngoại quốc như Apple, Samsung.
Theo ông Lee Jin Woo, Giám đốc quỹ tại hãng tư vấn KTB, chính phủ Trung Quốc đang cố dẫn người dùng đến với các công ty nội địa. Họ biết rằng cần nuôi nấng doanh nghiệp địa phương để đảm bảo phát triển kinh tế bền vững.
Tại Mỹ, các nhà mạng trợ giá đáng kể cho thiết bị để kích thích tiêu dùng. Mô hình này đang dần trở nên phổ biến tại một số thành phố Trung Quốc. Nhưng chính phủ yêu cầu ba nhà mạng nước này giảm chi phí trợ giá và quảng cáo cho thiết bị như iPhone, tổng cộng khoảng 6,4 tỷ USD trong 3 năm tới.
Điều đó sẽ giúp làm lợi cho Lenovo, Coolpad, Huawei, những công ty đang theo đuổi các sản phẩm giá rẻ, lợi nhuận thấp để đổi lấy thị phần. Xiaomi bán thiết bị cao cấp với mức giá trung bình và bù đắp bằng cách bán dịch vụ trên điện thoại. Chiến dịch tiếp thị của “Apple Trung Quốc” hoàn toàn diễn ra trên mạng và qua truyền miệng.
-
Hé lộ danh mục bất động sản của CEO Apple Tim Cook: Hai biệt thự triệu đô trải quanh California
15/04/2024 6:20 PMKhông chỉ thành công trong vai trò Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook còn sở hữu hai dinh thự hoành tráng tại California, cùng khối tài sản ròng trị giá hàng tỷ USD.
-
Apple cam kết nâng các khoản chi tại Việt Nam
15/04/2024 10:15 AMTrong chuyến thăm vào rạng sáng ngày 15/4, CEO Tim Cook cho biết Apple sẽ nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương.
-
Apple lập kỷ lục tại Việt Nam sau gần nửa năm mở Apple Store Online
04/11/2023 6:13 PMApple vừa công bố kết quả tài chính quý IV/2023, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu kỷ lục.
-
Bóc giá bộ tứ iPhone mới được Apple “trình làng”
13/09/2023 11:49 AMRạng sáng 13/9 (giờ Việt Nam), Apple đã chính thức giới thiệu thế hệ iPhone 15 hoàn toàn mới. Tương tự thế hệ iPhone 14, dòng sản phẩm này vẫn có 4 phiên bản khác nhau, bao gồm iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
-
Apple có thể mở bán Iphone 15 trong ngày ra mắt
11/09/2023 11:20 AMTheo Bloomberg, đúng 10h sáng ngày 12/9 (giờ Hoa Kỳ), Apple sẽ tổ chức sự kiện Wonderlust để ra mắt các sản phẩm mới và có thể mở bán Iphone 15 ngay sau sự kiện.
-
Nghệ An được đối tác hàng đầu của Apple đầu tư dự án 100 triệu USD
17/05/2023 4:15 PMTheo báo Nghệ An, doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử lớn bậc nhất thế giới, đối tác hàng đầu của hãng Apple đã quyết định đầu tư dự án với tổng số vốn 100 triệu USD tại Khu công nghiệp WHA Nghệ An.