Hôm nay (22/5), HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Kiên về hành vi Kinh doanh trái phép.

10h35: HĐXX thẩm vấn em gái của Nguyễn Đức Kiên, bà Nguyễn Thị Hương.

Bà Hương nói: Ở Công ty B&B, bà là thành viên góp vốn, là thành viên của HĐQT. Việc bà Hương ký hợp đồng ủy thác tài chính là do bầu Kiên đưa ra. “Kiên là anh trai, nên tôi rất tin tưởng”.

10h30: Đối với việc ký hợp đồng ủy thác, bà Lan cho hay, là chỉ biết ký nhưng không nhớ ký những gì. Bà Lan cũng không nhớ ai soạn thảo hợp đồng và ai là người yêu cầu ký. Đa số việc ký hợp đồng bà Lan đều thực hiện ở nhà do đang trong thời gian sinh nở.

Theo trả lời của bà Lan, bà không quan tâm đến các hoạt động kinh doanh. “Tôi tin tưởng vào chồng tôi nên tôi thấy không có gì là sai cả”.

10h23: Bà Lan cho biết, tất cả các hoạt động tại Công ty B&B bà Lan không nắm được, đặc biệt khi có hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, thời điểm đó, bà Lan đang trong giai đoạn sinh nở.

10h15: Tòa kết thúc phần xét hỏi với tội danh kinh doanh trái phép. Tòa chuyển sang xét hỏi tội danh trốn thuế. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được Tòa cách ly.

Vợ của Nguyễn Đức Kiên bà Đặng Ngọc Lan được tòa mời lên trả lời thẩm vấn. Bà Lan là Tổng Giám đốc của Công ty B&B.

Bà Đặng Ngọc Lan được tòa mời lên trả lời thẩm vấn

Theo cáo trạng, Công ty B&B được thành lập vào cuối năm 2008. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là: Xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe, kinh doanh vàng bạc, đá quý (không bao gồm xuất khẩu vàng nguyên liệu); quảng cáo và nghiên cứu thị trường.

Dưới sự chỉ đạo của Kiên, bà Đặng Ngọc Lan - đại diện Công ty B&B đã thực hiện ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 01-VGS/HĐƯT.08, ngày 25/12/2008 với Ngân hàng ACB.

Nội dung hợp đồng thể hiện: Công ty B&B ủy thác cho Ngân hàng ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua việc kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam theo văn bản của Công ty B&B.

Thực hiện hợp đồng trên, từ ngày 25/12/2008 đến ngày 31/12/2009, Công ty B&B đã có văn bản ủy thác cho Ngân hàng ACB mở trạng thái giao dịch mua bán vàng ngoài lãnh thổ với tổng khối lượng là 440.250 ounce. Sau khi trừ chi phí vốn và phí ủy thác, Công ty B&B thu được lãi số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Do biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009, để trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B, theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên, bà Đặng Ngọc Lan ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 010109/ƯTĐT ngày 25/12/2008 và bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên là cổ đông Công ty B&B).

Nội dung hợp đồng thể hiện: Nguyễn Thúy Hương ủy thác cho Công ty B&B đầu tư vào việc kinh doanh vàng ghi sổ với số lượng mua/bán là 600.000 lượng vàng SJC (tương đương 720.000 ounce), trong đó giao dịch ngoài lãnh thổ là 45.000 ounce; giao dịch vàng trong nước là 37.500 lượng vàng SJC.

Bà Nguyễn Thúy Hương không phải đặt cọc nhưng phải trả cho Công ty B&B phí ủy thác là 1% lợi nhuận gộp (sau khi trừ các khoản chi phí vốn, chi phí lãi vay Ngân hàng ACB khoản ký quỹ đầu tư) và bà Hương là người quyết định giá mua, giá bán vàng, giá giao dịch.

Cũng trong ngày 25/12/2008, Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Thúy Hương và Nguyễn Đức Kiên ký phụ lục hợp đồng với nội dung: Nguyễn Thúy Hương đồng ý để Công ty B&B được ủy thác lại cho Ngân hàng ACB thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc kinh doanh vàng.

Bà Hương ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên đại diện quyết định và chỉ định cho Công ty B&B thực hiện các vấn để liên quan đến hoạt động mua bán theo hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính. Bà Hương được hưởng lợi tức hoặc chịu lỗ từ kết quả hoạt động đầu tư tài chính đã ủy thác bao gồm cả kết quả đầu tư tài chính do Công ty B&B ủy thác lại cho Ngân hàng ACB.

Theo hợp đồng ủy thác này, ngày 24/6/2009, Công ty B&B xác định kết quả ủy thác đầu tư của bà Hương từ ngày 25/12/2009 đến 24/6/2009 thu được lợi nhuận gộp gần 69 tỷ đồng.

Trong năm 2009, Công ty B&B thực hiện các lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng trạng thái thu được lãi số tiền hơn 100 tỷ đồng nhưng chỉ bằng việc ký hợp Hợp đồng và Phụ lục Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính ký ngày 25/12/2008, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận kinh doanh trạng thái vàng của Công ty cho bà Nguyễn Thúy Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 25 tỷ đồng.

9h55: HĐXX tiếp tục làm việc. "Bầu" Kiên được HĐXX cho phép trả lời. Bầu Kiên đưa ra một loạt văn bản luật, nghị định liên quan đến việc điều chỉnh, quy định trong kinh doanh vàng.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên

9h45: Tòa nghỉ giải lao.

9h40: Cũng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước: Sau khi Văn phòng Chính phủ có chỉ thị cấm giao dịch vàng nước ngoài, NHNN có Quyết định chấm dứt các hoạt động giao dịch vàng từ ngày 30/3/2010. Tuy nhiên, NHNN đã có Thông tư số 10 gia hạn thêm đến ngày 30/6/2010 cho Ngân hàng ACB. Sau đó tiếp tục ban hành thông tư ngày 29/6/2010, gia hạn đến 31/7/2010 cho tất cả các ngân hàng.

9h25: Việc kinh doanh vàng trạng thái kết thúc sau khi Ngân hàng Nhà nước có Thông tư số 01, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước

9h20: Đối với việc ủy thác vàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước nói: Thực hiện theo 2 quy định 174 của Chính phủ và Quyết định 03 của Ngân hàng Nhà nước. Như vậy, Thông tư 03 quy định đối tượng kinh doanh vàng mà không có quy định nào khác. Theo thông tư 03 chỉ điều chỉnh đối tượng trực tiếp, việc hoạt động ủy thác của Ngân hàng ACB và Vietbank có phải là hoạt động kinh doanh vàng không?

Theo đại diện này cho biết, hiện chỉ mới có quy định về kinh doanh vàng chứ không có quy định về ủy thác. Vậy, có quy định về kinh doanh giá vàng không? Đại diện NHNN cho biết vẫn chưa có quy định cụ thể.

9h10: HĐXX tiếp tục truy vấn về kinh doanh vàng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB – đại diện cho ngân hàng này tại tòa nói: Ngân hàng Vietbank không có giấy phép kinh doanh vàng trạng thái ở nước ngoài, nên phải ủy thác thông qua Ngân hàng ACB.

8h55: Trở lại việc kinh doanh vàng, HĐXX thẩm vấn bị cáo Lý Xuân Hải.

Trả lời HĐXX, Lý Xuân Hải cho biết, kinh doanh vàng và kinh doanh trạng thái vàng là hai hình thức khác nhau. Nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho biết, Ngân hàng ACB được ngân hàng nhà nước kinh doanh trạng thái vàng ngoài nước trên tài khoản nước ngoài.

Đối với việc cung cấp tài khoản kinh doanh nước ngoài cho các đối tác, như Ngân hàng Vietbank, bị cáo Hải cho biết, phải phụ thuộc vào uy tín, tiềm lực của từng cá nhân, doanh nghiệp. Lựa chọn đối tác phải lựa chọn cẩn thận. Việc ký hợp đồng với Ngân hàng Vietbank, Ngân hàng ACB không kiểm tra giấy phép kinh doanh, vì họ phải chịu trách nhiệm. Tiêu chuẩn đối tác kinh doanh của Ngân hàng ACB là năng lực tài chính, uy tín.

8h42: Mở đầu phiên tòa, HĐXX mời đại diện bộ Kế hoạch đầu tư trả lời. Đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư trả lời HĐXX về việc kinh doanh cổ phần cổ phiếu thuộc mã ngạch. Đại diện này cho biết, mã hóa chỉ có ý nghĩa trong việc thống kê.

Các mã ngành kinh tế mua bán cổ phiếu được xác định thuộc mã ngạch kinh tế Việt Nam. Ông này cũng cho biết, Tổng cục thống kê không có nhiệm vụ thống kê mã ngạch kinh doanh.

8h35: HĐXX bắt đầu làm việc.

8h25: Các bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án.

8h10: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo đã được dẫn giải đến Tòa. Hiện tất cả trong phòng xét xử. Phiên Tòa xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm hôm nay vẫn chưa bắt đầu.

Xe chở Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh vừa đỗ trong sân tòa. Trước đó, chiều 21/5, ông Thanh cũng đã xuất hiện tại tòa để quan sát phiên xét xử bầu Kiên và đồng phạm.

Hôm qua (21/5), ngày thứ hai, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên – tức "bầu" Kiên và đồng phạm.

Trong ngày làm việc thứ hai, tòa kết thúc việc xét hỏi 3 bị cáo là Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Hải Yến và Nguyễn Đức Kiên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền các bị cáo chiếm dụng là 264 tỷ đồng từ việc mua bán, chuyển nhượng cổ phiếu cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát.

HĐXX cũng bắt đầu xét hỏi các bị cáo về tội danh: Kinh doanh trái phép. Theo cáo buộc, với tư cách là Chủ tịch HĐQT của 6 công ty, mặc dù không có chức năng kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký với tổng số tiền hơn 21.000 tỷ đồng./.

Các bị cáo tại phiên tòa:

1./. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB).

2./. Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

3./. Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

4./. Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

5./. Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB)

6./. Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

7./. Bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

8./. Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

Đối với ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) được tòa quyết định tạm đình chỉ vụ án. Khi nào lý do đình chỉ không còn sẽ khôi phục vụ án.
Việt Đức (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.