Tổng thống Mỹ Brack Obama đã ký ban hành luật xúc tiến thương mại, trao cho tổng thống quyền “đàm phán nhanh” đối với các thỏa thuận thương mại, để tiến tới hoàn tất Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo Reuters ngày 30.6
Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật xúc tiến thương mại - Ảnh: AFP
Sau khi dự luật trải qua nhiều tuần căng thẳng và khó khăn tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ, ngày 29.6, Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành luật xúc tiến thương mại (TPA). TPA sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm, tới năm 2021, cho phép Tổng thống Obama và cả tổng thống kế nhiệm ông toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác bên ngoài trước khi trình quốc hội xem xét.
Đây có thể coi là một thắng lợi lớn của chính quyền Tổng thống Obama trong việc thúc đẩy hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 quốc gia khác.
TPA giúp Tổng thống Obama có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP, tiến tới hoàn tất văn bản của hiệp định này. Lúc đó, Quốc hội Mỹ chỉ có thẩm quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn hiệp định TPP mà không có quyền sửa chữa, điều chỉnh các điều khoản đó.
Mặc dù vậy, ông Obama cũng khẳng định, vẫn còn một cuộc chiến với những cuộc đàm phán khó khăn khác để có thể đạt được TPP. Ông nói: “Cuộc tranh luận không dừng lại ở việc ký dự luật này”.
TPP được coi là trụ cột kinh tế trong chiến lược tái cân bằng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama. Nếu đạt được TPP trước khi hết nhiệm kỳ thì đây chắc chắn sẽ là một trong những di sản chính trị đáng chú ý của ông Obama trong thời gian làm tổng thống.
Ngọc Mai (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Anh muốn tham gia TPP sau khi rút khỏi EU

    Anh muốn tham gia TPP sau khi rút khỏi EU

    03/01/2018 7:45 PM

    Gần đây, Anh tổ chức một cuộc hội đàm không chính thức, bàn về việc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

  • “Cứu sống” TPP mới chỉ là bước đầu

    “Cứu sống” TPP mới chỉ là bước đầu

    13/11/2017 10:26 PM

    Tất các nước đều phải xem xét đánh giá lại yêu cầu, lợi ích cũng như những điểm cân bằng để duy trì hiệp định này ở chất lượng cao.

  • Đàm phán về TPP giữa 11 nước đã gần đi đến đích cuối cùng

    Đàm phán về TPP giữa 11 nước đã gần đi đến đích cuối cùng

    03/11/2017 9:27 PM

    Theo trang tin Globe and Mail của Canada, các cuộc đàm phán về việc thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 11 nước (không bao gồm Mỹ) đã gần đi đến đích cuối cùng trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

  • Chưa thể đạt được thỏa thuận về hiệp định sẽ thay thế TPP trong năm nay

    Chưa thể đạt được thỏa thuận về hiệp định sẽ thay thế TPP trong năm nay

    11/09/2017 2:26 PM

    Thay vào đó, bộ trưởng các nước tham gia đàm phán RCEP cho biết họ sẽ cố gắng để đạt được những bước tiến lớn vào tháng 11 tới.

  • TPP liệu có tan rã?

    TPP liệu có tan rã?

    23/03/2017 8:52 PM

    Bất chấp tuyên bố mạnh mẽ, bộ trưởng thương mại các nước trong cuộc họp tại Chile tuần trước vẫn phải chấp nhận thực tế là triển vọng Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang rất yếu...

  • Bloomberg: Kinh tế Việt Nam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP

    Bloomberg: Kinh tế Việt Nam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP

    29/01/2017 7:10 PM

    Hiệp định TPP bất thành "sẽ khiến chúng tôi phải mở rộng sang các thị trường khác", ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết trên Bloomberg, "Chúng tôi có nhiều tiềm năng tăng xuất khẩu" sang các thị trường tại ASEAN, hoặc "một số quốc gia trong khu vực có hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, như Hàn Quốc hay Nhật Bản".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.