Khởi nghiệp thành công với mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg đã trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất hiện nay.
Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg là một trong những tên tuổi có ảnh hưởng nhất trên mạng trực tuyến và kết nối xã hội và được coi là doanh nhân tiên phong trong thời đại công nghệ ngày nay.
Thiên tài khởi nghiệp Mark Zuckerberg cho rằng, nỗ lực của một người không bao giờ đủ
Facebook - mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay và có tổng vốn hóa hơn 340 tỷ USD được sáng lập cách đây hơn 1 thập kỷ, bắt đầu từ ý tưởng “thefacebook.com” của cậu sinh viên 19 tuổi Mark Zuckerberg. Facebook đã tạo nên cuộc cách mạng trong việc liên kết con người và là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều doanh nhân trẻ.
Ý tưởng khởi nghiệp từ đâu?
Mark Zuckerberg chia sẻ, ý tưởng khởi nghiệp không đến trong một khoảnh khắc xác định nào. Nó thường được đúc kết thông qua quá trình nói và nghĩ về một thứ gì đó trong một thời gian dài.
Zuckerberg sau đó nói thêm rằng nỗ lực của một người không bao giờ đủ, một người dù với ý tưởng vĩ đại đến đâu cũng khó có thể xây dựng thành công một đơn vị kinh doanh.
Thay vào đó, người sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho rằng, để tạo lập một công ty cần phải có hàng loạt người làm việc cùng nhau trong một thời gian dài. Bạn không cần phải trở thành một người phi thường khi khởi nghiệp kinh doanh, bạn chỉ cần sự đam mê và tập trung.
Trong những ngày mới khởi nghiệp, Mark Zuckerberg lưỡng lự giữa việc tiếp tục hoặc bán Facebook. Nhà sáng lập Facebook bật mí rằng, khi đang gặp khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp, anh đã dành một tháng để chu du đến Ấn Độ theo lời khuyên của Steve Jobs – người đã đưa ra lời khuyên ấy cho Zuckerberg sau những trải nghiệm của mình.
Nhận lời khuyên từ Steve Jobs, Zuckerberg đã đáp chuyến bay tới Ấn Độ, đến viếng thăm đền thờ Kainchi Dham Ashram và dành gần một tháng để du ngoạn khắp Ấn Độ. Tại đây, Zuckerberg quan sát mọi người dân, quan sát cách mọi người kết nối với vạn vật và nhận ra thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu tất cả chúng ta có khả năng kết nối mạnh mẽ hơn.
Từ đó, Zuckerberg đã lựa chọn gắn bó với đứa con tinh thần của mình đến tận hôm nay, đưa một công ty startup thành một đế chế công nghệ hùng mạnh, giá trị thị trường trên 254 tỷ USD.
Cố vấn giúp "gỡ rối"
Mark Zuckerberg cho rằng, khi gặp bế tắc, bạn hãy nhấc điện thoại lên, gọi cho những cố vấn của mình. Một bữa ăn trưa, gặp gỡ, cà phê sẽ giúp mối quan hệ của nhà lãnh đạo với các nhà cố vấn gắn kết hơn, từ đó, bạn nhận được lời khuyên hữu ích, đúng cách, đúng thời điểm.
Mark Zuckerberg cho rằng các CEO trẻ cần biết lắng nghe, ham học hỏi
Vào năm 2005, Zuckerberg đã gặp Don Graham - CEO Công ty truyền thông Washington Post để bàn luận về vụ đầu tư 6 triệu USD vào Facebook. Zuckerberg trả lời sẽ chấp nhận nếu đối tác đồng ý đầu tư vào mạng xã hội non trẻ này một khoản giá trị lớn hơn.
Hơn thế nữa, từ kinh nghiệm có được từ các cố vấn, Zuckerberg có thể tìm ra những chuyên gia cố vấn nổi bật cho Facebook, đáng kể nhất là Bill Gates và Marc Andreessen.
Theo ông chủ Facebook, nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, bạn cần những ý tưởng tốt. Thật tuyệt vời nếu ý tưởng đó giải quyết được những vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, Zuckerberg tin rằng nó cũng cần tạo ra tác động lớn đến xã hội. Zuckerberg cho rằng, để tạo ra tác động lớn, trước tiên bạn cần thay đổi những thứ bạn làm.
Sai lầm là bài học giá trị
Sai lầm là bài học tốt và cần thiết trong sự phát triển của mỗi doanh nhân. Khi được hỏi làm thế nào để có thể vượt qua những thử thách trong sự phát triển mỗi ngày của Facebook, Mark Zuckerberg đã trả lời rằng: Không ai biết cách làm thế nào để đối mặt với mọi thứ. Nhưng nếu bạn có thể tìm được một nhóm người, có thể là bạn bè hoặc gia đình…đó thực sự là cách để bạn vượt qua.
Nhiều người muốn trở thành doanh nhân nhưng lại sợ rủi ro và sai lầm. Zuckerberg tin rằng chỉ, cần có sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người xung quanh và những người cùng chia sẻ quan điểm với bạn, mọi sai lầm đều được đánh giá cao và là bài học giá trị.
Bài học kinh nghiệm được rút ra là khởi nghiệp là một con đường dài và đừng nên đi một mình, hãy tìm những người chia sẻ nhiệt huyết với bạn.
Tại trụ sở của Facebook tại Menlo Park (California), khẩu hiệu “hoàn thành tốt hơn hoàn hảo” được in trên bức tường bên trong như một câu “thần chú” của công ty. Nói cách khác, làm ra một thứ gì đó thì tốt hơn là làm cho chúng hoàn hảo ngay từ đầu. Đó chính là một trong những “bí kíp” làm nên thành công của Mark Zuckerberg.
Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.