Trong năm nay, khủng hoảng kinh tế Nga đã đẩy hàng chục ngân hàng trong quốc gia rơi vào tình trạng phá sản và điều này đã trở thành một mối đe dọa. Tuy nhiên, đối với nhiều người khác, đây được xem là một vận may. Nhân cơ hội này, nhiều tỉ phú Nga thâu tóm hàng chục ngân hàng nhờ khủng hoảng kinh tế.

Tỉ phú Mikhail Gutseriev. Ảnh: nguồn Bloomberg

PJSC B&N Bank được thành lập bởi tỉ phú Mikhail Gutseriev, ông chủ của OAO Russneft, là một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng kinh tế Nga.
Trong những tháng gần đây, PJSC B&N Bank của vị tỉ phú này đã "nuốt chửng" một chuỗi ngân hàng đang trong tình trạng khó khăn để trở thành một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga.
Trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu hạ gục các ngân hàng ở Nga và giá dầu giảm mạnh khiến nền kinh tế quốc gia này rơi vào cuộc khủng hoảng, thì tỉ phú Gutseriev đã nhanh chóng thâu tóm tất cả các ngân hàng đang có nguy cơ bị phá sản này.
"Cuộc khủng hoảng kinh tế Nga đã tạo ra nhiều cơ hội mới. Chúng tôi không kiếm được nhiều tiền như chúng tôi đã dự định, nhưng chúng tôi có thể phát triển thông qua các thương vụ mua bán", Chủ tịch Hội đồng quản trị Mikail Shishkhanov, 43 tuổi, là cháu trai của tỉ phú Gutseriev cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Moscow.
Thỏa thuận mới nhất của tỉ phú Gutseriev là vào tháng 6 vừa qua, ông đã đồng ý mua MDM Bank. Tính từ tháng 12 năm 2014 đến nay, vị tỉ phú này đã thâu tóm 7 ngân hàng đang gặp khó khăn ở Nga.
MDM Bank là một trong những thương vụ lớn nhất mà ông đã từng mua. Ngân hàng này là ngân hàng lớn thứ 23 ở Nga.
Giờ đây, B&N Bank của vị tỉ phú này là ngân hàng ngoài quốc doanh lớn thứ 5 của Nga và thứ 9 trên thế giới, theo Fitch Ratings Ltd.
Tuy nhiên, PJSC B&N Bank không phải là ngân hàng duy nhất tận dụng cuộc khủng hoảng này để làm giàu cho riêng mình. Ở đó còn nhiều ngân hàng khác cũng tham gia vào công cuộc thâu tóm này như: PJSC Bank Otkritie FC, PJSC Promsvyazbank và OJSC Credit Bank of Moscow.
Đến tháng 9 năm nay, số tài sản của B&N đã tăng lên gấp 5 lần, lên đến 1,3 nghìn tỉ Rúp so với một năm trước đó, theo Fitch.
Trong nhiều năm tới, B&N dự kiến sẽ trở thành ngân hàng quan trọng mang tầm quốc gia.
Ông Gutseriev, 57 tuổi, là một trong những người giàu nhất nước Nga với 2,9 tỷ USD tài sản, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông cho biết, gia đình ông đã "hồi hương" một khối lượng lớn tài sản từ nước ngoài về Nga để tái cơ cấu vốn các ngân hàng của mình.
Vào những năm 1990, ông Gutseriev đã từng phục vụ cho hạ viện Nga. Số tài sản mà ông kiếm được chủ yếu là từ dầu mỏ.
Ông Gutseriev cũng đầu tư vào nhiều khách sạn cao cấp ở Nga như: Khách sạn Quốc gia 5 sao gần Quảng trường Đỏ ở Moscow và ông đang quản lý công ty phân kali mang tên Slavkaliy ở Minsk.
Ông Gutseriev đã rời khỏi Nga trong bối cảnh ông bị cáo buộc về những hoạt động bất hợp pháp bao gồm hành vi trốn thuế, mà trước đó ông đã bác bỏ. Sau 3 năm, ông đã trở về quê hương từ Lodon và những cáo buộc này đã không còn tồn tại nữa.
Tuyết Nhung (MTG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.