Ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - tỉ phú Jack Ma hiện đang trong quá trình đàm phán để mua cổ phần của tờ báo South China Morning Post (SCMP), hãng tin Bloomberg ngày 24.11 đưa tin.
Đã từng là tờ báo lãi nhất thế giới, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông, Trung Quốc vẫn không tránh khỏi tình trạng chung của báo in toàn cầu, khi ấn bản và lợi nhuận giảm sút vì người đọc dần chuyển sang báo điện tử. Quyền kiểm soát tại tờ báo tiếng Anh này vẫn chưa hề thay đổi từ năm 1993 - khi tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch bán phần lớn cổ phần cho tỉ phú Malaysia - Robert Kuok.
Ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - tỉ phú Jack Ma. Ảnh: nguồn Bloomberg
Thương vụ mua cổ phần của SCMP lần này của tỉ phú Jack Ma có thể sẽ biến ông trở thành ông trùm mới nhất của ngành công nghiệp internet quyết tâm làm sống lại tờ báo truyền thống như SCMP.
Các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn "nước rút". Lễ ký kết sẽ được công bố sớm. Tuy nhiên, chi tiết về vấn đề tài chính vẫn chưa được đưa ra.
"Hiện nay, có rất nhiều đại gia, tỉ phú Trung Quốc đang bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực truyền thông. Hồng Kông đã trở thành một khu vực quan trọng đối với chiến lược mở rộng ở nước ngoài của tỉ phú Ma", Lo Shih-hung, Giáo sư Khoa Truyền thông của Trường Đại học Quốc gia Chung Cheng, Đài Loan, cho biết.
Khi được hỏi liệu ông có đang cân nhắc mua SCMP không, tỉ phú Jack Ma chỉ trả lời rằng ông đang xem xét nhiều công ty.
Tỉ phú Jack Ma đang đi theo nhiều tỉ phú công nghệ khác và thâm nhập vào lĩnh vực báo chí. Năm 2013, Jeff Bezos, ông chủ Amazon, đã mua Washington Post.
Chris Hughes, một trong những nhà sáng lập Facebook, cũng mua cổ phần lớn trong tạp chí New Republic năm 2012.
SCMP Group, công ty mẹ của tờ SCMP, đã giảm lãi 3 năm liên tiếp. Cổ phiếu hãng này cũng phải ngừng giao dịch từ tháng 2 năm 2013, do công ty không được nắm tối thiểu 25% cổ phần, đây là quy định bắt buộc với một công ty niêm yết trên sàn Hồng Kông.
Tờ SCMP 112 năm tuổi là tài sản có giá nhất của tập đoàn này. Tập đoàn này hiện đang kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, từ tuyển dụng đến tạp chí, in ấn hợp đồng.
Đầu tháng này, China Daily cũng cho biết có tin đồn Alibaba đang trong quá trình đàm phán đầu tư vào SCMP Group.
Tuyết Nhung (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.