Mới gần đây, Chủ tịch ngân hàng Banca Monte dei Paschi di Siena (BMP), ông Alessandro Profumo tuyên bố sẽ từ chức sau khi ngân hàng BMP hoàn thành kế hoạch huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư vào tháng 4 tới.

Alessandro Profumo là một lãnh đạo ngân hàng được nhiều người kính nể

Trong khoảng thời gian gần đây, uy tín của Profumo đang giảm dần khi ông bị coi là phải chịu trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh sa sút trầm trọng của BMP. Profumo đã trả lời tờ “Daily Corriere della Sera” trong một cuộc phỏng vấn rằng, nhiệm kỳ của ông sẽ chấm dứt sau khi ngân hàng Monte Paschi hoàn thành việc bán cổ phần theo kế hoạch. Phát ngôn viên của ngân hàng Siena đã xác nhận tuyên bố trên.

Banca Monte dei Paschi di Siena là một trong những ngân hàng lâu đời nhất trên thế giới và là ngân hàng lớn thứ ba của Italia. BMP được thành lập vào năm 1472 bởi các thẩm phán của thành phố Siena, Italy và đã hoạt động từ thời điểm đó cho đến nay. Ngày nay, Monte Paschi có khoảng 3.000 chi nhánh, với 33.000 nhân viên và 4,5 triệu khách hàng tại Ý cũng như nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài.

Chủ tịch của BMP, ông Alessandro Profumo sinh tại Genoa, ngày 17 tháng 5 năm 1957. Profumo lớn lên ở Palermo, sau đó chuyển đến Liceo Manzoni năm 1970 và học tại Đại học Bocconi. Năm 1977, ông kết hôn với Sabina.

Profumo bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình tại ngân hàng Banco Lariano với mức lương khởi điểm khá khiêm tốn. Trong quá trình từ một nhân viên bình thường trở thành quản lý cao cấp, Alessandro Profumo đã có ảnh hưởng đáng kể trong việc củng cố vị thế của lĩnh vực ngân hàng tại Ý. Phương pháp quản lý giá trị dựa vào cổ đông của ông được đánh giá là đầy tham vọng và đem lại hiệu quả cao.

Profumo từng nắm giữ vị trí là chuyên gia tư vấn tại Trung tâm tư vấn tài chính McKinsey và Giám đốc điều hành của Unicredit từ năm 1997. Ông đã có công lớn đưa UniCredit từ một ngân hàng bậc trung trở thành một tổ chức tín dụng có uy tín và có vị thế cao ở châu Âu. Để làm được điều này, ông đã trực tiếp thực hiện thành công nhiều vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn. Trong đó có 2 thương vụ đình đám là mua lại Ngân hàng Bayerische Hyposvereinsbank (HVB) có trụ sở chính ở Munich (Đức ) vào năm 2005 và vụ sáp nhập với Capitalia, ngân hàng lớn thứ 3 Italia.

Profumo từ chức Giám đốc điều hành của Tập đoàn Unicredit vào ngày 21 tháng 9 năm 2010. Vào đầu năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của ngân hàng Monte dei Paschi di Siena, và sau đó trở thành Chủ tịch của ngân hàng lâu đời này.

Tuy nhiên, kể từ khi Profumo trở thành chủ tịch của BMP, giá cổ phiếu của Monte Paschi đã giảm xuống khoảng 64%. Trong tháng 2 vừa qua, Monte Paschi báo cáo thua lỗ tháng thứ 11 liên tiếp. Lỗ ròng quý IV của Monte Paschi lên tới 4.19 tỷ euro, gấp đôi so với ước tính 2.1 tỷ euro mà 5 nhà phân tích uy tín được khảo sát bởi Bloomberg từng đưa ra.

Trước đó, Monte Paschi đã hai lần phải nhờ Ngân hàng trung ương Ý giải cứu kể từ năm 2009. Năm ngoái, sau khi xem xét lại bảng cân đối tài chính của mình, Monte Paschi cho biết phải huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư để đảm bảo các yêu cầu an toàn của Ngân hàng trung ương châu Âu. Các nhà đầu tư của BMP đã đồng ý với kế hoạch bán 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) cổ phiếu vào tháng Tư tới. Đây là đợt tăng vốn thứ hai trong 2 năm qua.

CEO Fabrizio Viola của BMP cho biết, ông hy vọng đợt tăng vốn này được thông qua sẽ giúp tái cơ cấu và tiến tới đem lại lợi nhuận cho ngân hàng này.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.