Cargill – tập đoàn đa quốc gia chuyên kinh doanh nông sản – là công ty do tư nhân nắm giữ hùng mạnh nhất nước Mỹ.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực nông nghiệp có trụ sở tại bang Minnesota này đang hoạt động trong 75 ngành nghề kinh doanh, với 143.000 nhân công tại 67 quốc gia. Năm 2013, doanh thu của Cargill đạt 134 tỷ USD. Khoản tiền đó đã biến gia tộc Cargill trở thành những người cực kỳ giàu có.

Theo kết quả từ danh sách thống kê tỷ phú hàng năm của tạp chí Forbes, hiện gia tộc Cargill có tới 14 tỷ phú, nhiều hơn bất cứ gia tộc nào khác trên toàn thế giới.

Cargill - đế chế gia tộc danh tiếng lẫy lừng thế giới.

Nếu so sánh nhà Cargill với một quốc gia, số lượng tỷ phú mà họ sở hữu tương đương với Thụy Điển hay Israel. Con số 14 cũng đủ để giúp họ là “quốc gia” nhiều tỷ phú thứ 31 của thế giới.

Năm 1865, W.W. Cargll thành lập công ty tại biên giới Iowa. Khi đó cuộc Nội chiến ở Mỹ đã bước vào giai đoạn cuối.

150 năm sau, những hậu duệ của ông hiện vẫn sở hữu tới 88% cổ phần đế chế nông nghiệp hùng mạnh này. Trong số những người thừa kế gia sản khổng lồ của nhà Cargill có include James Cargill II, Austen Cargill II và Marianne Liebmann.

W.W. Cargill, người sáng lập đế chế nông nghiệp Cargil

Nếu tìm hiểu thông tin trong hồ sơ tập đoàn Cargill được tạp chí Forbes đăng tải, người ta sẽ nhận thấy quy mô vĩ đại của đế chế gia tộc Cargill trong lĩnh vực mà họ kinh doanh.

“Bạn không cần phải yêu thích Egg McMuffins (McDonald’s mua phần lớn trứng để làm nguyên liệu cho các chuỗi cửa hàng của mình dưới dạng lỏng từ Cargill) hay bánh kẹp hamburger (các cơ sở của Cargill có sản lượng giết mổ gia sức nhiều hơn bất cứ ai khác ở Mỹ) hay bánh mì nhân thịt (Cargill xếp vị trí thứ 8 trong lĩnh vực kinh doanh thịt heo và thứ 3 trong lĩnh vực kinh doanh thịt gà tây), bạn cũng có thể biết rằng mình đang tiêu hóa các sản phẩm của Cargill với mức độ đều đặn đáng kinh ngạc.

Bất cứ thứ gì bạn ăn hay uống ngày nay – một thanh kẹo, những chiếc bánh quy xoắn, súp đóng hộp, kem, sữa chua, kẹo cao su, bia – đều có khả năng rất lớn là chúng có chứa vài nguyên liệu từ thực đơn phụ gia thực phẩm của Cargill".

Ngành công nghiệp “nguyên liệu” trị giá tới 50 tỷ USD của gia tộc Cargill đã vươn tay tới gần như mọi thứ, từ đồ ướp muối, đồ ăn có đường, đồ ăn dưới dạng sấy khô… tí bất cứ thứ nào có hương vị nguyên bản hoặc phải xử lý lớp hương vị bên ngoài để tạo độ thơm ngon cho thực phẩm.

Mặc dù giàu có và danh giá như vậy nhưng gia tộc Cargill, trong cuộc sống đời thường, lại là những người nổi tiếng kín đáo. Forbes khẳng định, nhà Cargill sống cực kỳ lặng lẽ, không hề phô trương và đa phần trong số họ chọn cuộc sống điền viên nơi các trang trại rộng lớn ở Montana.

Huyền Trang (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.