Malaysia hôm qua thông báo vừa nhận được các bức ảnh do vệ tinh Pháp chụp cho thấy một số mảnh vỡ có thể của máy bay MH370 mất tích ở vùng nam Ấn Độ Dương, củng cố khả năng máy bay đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi nước Úc.

Malaysia ngay lập tức chuyển các bức ảnh của Pháp cho trung tâm hợp tác cứu hộ Úc. Thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng “ngày càng có hy vọng” có đột phá trong chiến dịch săn tìm, khi vệ tinh của Trung Quốc và Úc trước đó cũng chụp được ảnh một số mảnh vỡ có thể của máy bay trong vùng tìm kiếm phía nam.

Lực lượng quốc tế vẫn tiếp tục tìm kiếm trong hai khu vực cách thành phố Perth của Úc khoảng 2.500km về phía tây nam. Họ tìm một số vật thể do vệ tinh Trung Quốc và máy bay Úc nhìn ra, trong đó có chiếc kệ gỗ có nhiều đai da thường dùng để kê hàng được phát hiện hôm 22/3.

Trung Quốc nói rằng, vật thể mà họ phát hiện được dài khoảng 22m và rộng 13m, được phát hiện ở khu vực cách vật thể mà Úc phát hiện khoảng 120km về phía tây nam.

Việc xác định những vật thể này có trùng với những vật thể do Úc phát hiện được hay không là cực kỳ khó khăn vì ảnh vệ tinh rất mờ, nhưng ảnh do Trung Quốc cung cấp cho thấy một nhóm vật thể có kích thước nhỏ hơn, Reuters trích lời một sĩ quan quân đội thuộc nhóm 26 quốc gia đang tham gia tìm kiếm. Khu vực vòng cung phía nam đang là trọng điểm tìm kiếm, nhưng giới chức Malaysia nói sẽ vẫn tiếp tục tìm ở cả hai hành lang cho đến khi mảnh vỡ được xác định chắc chắn.

Trong khi đó, giới điều tra phát hiện rằng, chỉ một lúc trước khi cất cánh, cơ trưởng MH370 Zaharie Admad Shah nhận được cuộc gọi điện thoại dài 2 phút từ một người bí ẩn dùng số điện thoại di động đăng ký dưới tên giả. Giới điều tra đang coi đây mà manh mối quan trọng vì bất kỳ ai mua loại SIM có sẵn đều phải điền vào tờ khai, trong đó có phần ghi số thẻ nhận dạng hoặc số hộ chiếu.

Biện pháp này được áp dụng sau vụ khủng bố 11/9 nhằm bảo đảm mọi số điện thoại đều có thể bị truy dấu. Nhưng trong trường hợp này, cảnh sát lần theo số điện thoại được bán ở một cửa hàng thẻ SIM ở Kuala Lumpur thì thấy số điện thoại đó được mua “rất gần đây” bởi một khách hàng nào đó khai tên của nữ giới, nhưng lại dùng thông tin giả.

Phát hiện này làm dấy lên lo ngại rằng, có mối liên hệ nào đó giữa cơ trưởng 53 tuổi và các nhóm khủng bố với thói quen sử dụng SIM rác. Tất cả những người khác từng nói chuyện với phi công vài giờ trước khi máy bay cất cánh đều đã được cảnh sát phỏng vấn. Theo báo Anh The Daily Mail, giới điều tra giờ đang khai thác thông tin từ vợ của cơ trưởng Shah.

Dù hai vợ chồng (có 3 con) đã ly thân, nhưng vẫn sống cùng nhà. Chuyên gia của Cục Điều tra Liên bang Mỹ cho rằng, người phụ nữ này có thể nắm giữ “những manh mối quan trọng” về tình trạng tinh thần của Zaharie. Cuộc gọi bí ẩn được phát hiện khi các nhà điều tra Malaysia kiểm tra lịch sử cuộc gọi của Zaharie và cơ phó 27 tuổi Fariq Abdul Hamid.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, cuộc gọi từ người bí ẩn không đủ khẳng định cơ trưởng liên quan khủng bố, vì những nhà hoạt động chính trị ở Malaysia đôi khi vẫn dùng SIM rác vì sợ điện thoại của họ bị nghe lén.

Trúc Quỳnh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.